Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, January 19, 2019

NGƯỠNG CỬA TỬ SINH - Trần Kiêm Đoàn





NGƯỠNG CỬA TỬ SINH

Chiều nay mình trở lại thăm một người bạn mà trước đây sáu tháng mình có giới thiệu và nhắc nhở trên trang Facebook này. Đó là anh Quảng Quý Huỳnh Kim Lân.
Cách nay sáu tháng, bác sĩ đã cho biết là anh chỉ còn khoảng 100 ngày nữa để sống vì anh đang ở giai đoạn cuối cùng của bệnh ung thư phổi.
Là một huynh trưởng cấp lãnh đạo trung ương của hệ thống gia đình Phật tử Việt Nam tại Hoa Kỳ, anh đã phụng hiến gần trọn cuộc đời mình cho đạo Phật và tuổi trẻ Việt Nam trong nước cũng như ngoài nước. Anh có niềm tin vững chải vào cuộc tử sinh trùng trùng duyên khởi.
Buổi chiều gần cuối năm, sương mù và mưa giăng khắp thành phố Sacramento. Lạnh và mưa kéo dài ủ rủ đã mấy ngày nay.

       

Mình và Bạch Xuân Khoẻ được tin anh Quãng Quý đang trải qua những ngày tháng khó khăn nhất của tiến trình Chemotherapy (Xạ Trị?).
Bước vào nhà anh, mình ngạc nhiên đến sững sờ vì anh xuất hiện với dáng vẻ của một người khỏe mạnh, hồng hào và nhanh nhẹn.
Tôi hỏi anh, thế trong sáu tháng vừa qua anh đã làm gì, nghĩ gì và sinh hoạt như thế nào để có được phong độ như vậy. Anh trả lời đơn giản rằng: Thì khi đã biết cánh cửa cuối cùng đang mở ra chờ mình thì mình sống được giờ nào mình không còn cần nghĩ đến cái thân tứ đại của mình nữa mà nghĩ đến những gì cao hơn, xa hơn, xả bỏ hơn và cố quên đi cơn bệnh của mình.
Anh còn cho biết rằng ngực không còn đau, ít ho hơn và đêm đêm có thể lạy Phật từ 50 đến 100 lần. Anh nói rằng trong đầu óc anh và tâm cảm của anh, tất cả chỉ còn bốn chữ: GIA ĐÌNH PHẬT TỬ!
Tôi càng ngạc nhiên hơn khi anh cho biết rằng, anh vẫn giữ chức vụ phó tổng thư ký của ban hướng dẫn gia đình Phật tử Việt Nam tại Hoa Kỳ và đang viết biên bản hội nghị HỢP NHẤT GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM TẠI HOA KỲ ĐỘC LẬP, KHÔNG DỰA VÀO GIÁO HỘI, TĂNG ĐOÀN HAY BỘ PHÁI NÀO CẢ.
Thật là ngạc nhiên đến buồn cười, khi chúng tôi, thay vì đến để cầm tay an ủi anh về tình trạng sức khỏe của anh mà theo luận giải bình thường thì “đang đến giai đoạn cuối”. Nhưng thực tế thì ngược lại, chúng tôi đã nghe anh trình bày và thảo luận với anh gần cả hai tiếng đồng hồ. Anh hướng trọn vẹn về ý tưởng làm thế nào để GIẢI QUYẾT TÌNH TRẠNG PHÂN HOÁ CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM HIỆN NAY.
Theo anh Huỳnh Kim Lân và một số anh chị em Cư sĩ, Huynh trưởng thuộc vào hàng cao niên thì cách giải quyết phải làm ngược lại những thứ tự sắp xếp cổ truyền từ xưa đến nay. Nghĩa là phải bắt đầu từ một thế hệ không định kiến và câu chấp. Phải là lớp người có tư tưởng, tâm lý và tình cảm trong sáng nhất; đó chính là tuổi trẻ Phật tử mà đại diện là hệ thống GIA ĐÌNH PHẬT TỬ.
Câu chuyện còn dài, nhưng thời đại online ngày nay mà viết dài và nói dai thì không ai muốn đọc, muốn nghe nên viết ngăn ngắn sẽ nhẹ nhàng, vui và ai cũng góp ý hay “like” cho ấm tình bằng hữu.
Tôi và Bạch Xuân Khoẻ, ăn cơm chay chiều với anh Lân và chúc anh khỏe. Anh Lân đem lý Vô Thường để nhắc nhở anh em chúng tôi với nụ cười dễ dãi rằng, nếu tối nay hay vài mươi năm nữa ai trong chúng mình có “ĐI” thì cũng vẫy tay và vui với cuộc đời không... quái ngại.

                                                     Trần Kiêm Đoàn

No comments: