Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, March 19, 2018

CHÚT DÔNG DÀI GỬI NGƯỜI BÀ RỊA - Thơ - Vũ Xuân Hương

Tác giả Vũ Xuân Hương

Vũ Xuân Hương
CHÚT DÔNG DÀI GỬI NGƯỜI BÀ RỊA
 Gởi nhà thơ Lê Thiên Minh Khoa và VNS thân hữu Bà Rịa.

                                  Chắc giờ núi đá lam mơ
Hoa ti-gôn tím hai bờ sông Dinh*
Rặng me đã quả rập rình
Chua chua tay chạm tâm tình trên cao
                                Chắc giờ tay ấy vin cầu
Đãi đằng tâm sự áo nhầu chưa phai
Cá tung tăng, nước chảy hoài
Thương người xa xứ lạc loài ấy chăng ?**

Biển triều thả gió mênh mang
Mặn nồng Bà Rịa in hằn trên môi
Người ơi chỉ rối chưa người
Nhà Tròn (***) én liệng rối trời ấy chưa?

Mái dừa nước nép bên bờ
Ước gì tôi được bất ngờ về thăm
Chân tôi lại được tần ngần
Mắt tôi lại được bần thần, lưỡi tôi
Lời e ấp chẳng nên lời
Hỏi em nắng tắt  liệu trời có mưa?
Rồi mưa, tôi được trú nhờ
Trú vào câu chuyện ngày xưa, đất này…

Chắc giờ mấy đứa bạn trai
Tới thăm, má trách “thằng Hai lâu về”
Nó xa, công việc  bộn bề
Chứ mà Bà Rịa, nó thề không quên!

Sang canh, chợ Cá giăng đèn
Tiệm cà phê sớm ly đen chật bàn
Rù rì câu chuyện  làm ăn
Còi toe! – xe bắt đầu lăn chuyến đầu

Tôi thương Bà Rịa cần lao
Con đường nhỏ nhẻ như câu tâm tình
Tôi thương dòng nước sông Dinh
Chiến công ngất núi lặng thinh bên trời
Cháy lòng tôi những cuộc đời
Của tôi trong đó một người tôi thương
Tình tôi xanh lúa Long Hương
Đời tôi đỏ bụi con đường Hoà Long (****)

Thầm thì thị trấn bên sông
Chắc giờ cái lá trầu không xanh rồi!?
Gương trong chải tóc em ngồi
                           Hoa ti-gôn tím một trời xưa xa

Chắc giờ núi đá làm thơ
Chùm me trĩu ngọt tâm tư bên đường
Én bay xuyên bụi mưa sương
Tình tôi nương bụi mưa vương tóc người…
Vũ Xuân Hương


Nhà tròn, Bà Rịa.


(*): Sông Dinh: tên cổ là sông Mô Xoài, chảy qua xứ Mô Xoài xưa và TP Bà Rịa ngày nay
(**):  Ca dao Nam bộ:
      Rồng chầu ngoài Huế
      Ngựa tế Đồng Nai
      Nước sông trong chảy lộn sông ngoài
Thương người xa xứ lạc loài ấy tới đây!
(***) : Nhà Tròn Bà Rịa, di tích lịch sử cấp Quốc gia, biểu tượng của TP Bà Rịa và tỉnh BR-VT.
(****): Phường Long Hương và xả Hòa Long là 2 đơn vị anh hùng của TP Bà Rịa. Riêng Hòa Long có rượu đế nổi tiếng Nam bộ với câu tục ngữ: Rượu Hòa Long ai đong nấy uống.

No comments: