Nhiều
lúc cảm nghĩ có những con đường mang số phận giống
với con người. Điều này như đã vận vào con đường
9, con đường trăm năm chất chứa nhiều biến động lịch
sử quốc gia và quốc tế dù chiều dài có 82 cây số
tính từ Đông Hà lên Cửa khẩu Lao Bảo của tỉnh Quảng
Trị.
1. Trong
một lần nói chuyện về con đường 9, thạc sĩ sử học
Yến Thọ (Lê Đức Thọ), Phó giám đốc Trung tâm Di
tích và Danh thắng Quảng Trị đã chia sẻ dưới góc
nhìn của một nhà nghiên cứu với khái quát khá
thú vị, rằng: “Con đường 9 là con đường công cụ,
con đường muối từ Đông sang Tây, con đường hương
liệu theo chiều ngược lại. Nó cũng là con đường nối
miền xuôi với miền ngược, nối biển, đồng bằng
với miền núi; nối Kẻ Biển, Kẻ Ruộng, Kẻ Chợ với
Kẻ Mọi; nối đồng bào người Chăm, người Kinh miền
xuôi với đồng bào dân tộc thiểu số miền núi Quảng
Trị”.Khởi thủy con đường 9 không phải xuất phát
từ Đông Hà mà từ Ngã Tư Sòng thuộc huyện Cam Lộ,
nay giáp với Đông Hà, ấy là con đường thượng đạo
xuyên sơn. Thuở xưa nó chỉ là con đường mòn, chủ
yếu dành cho người đi bộ lên vùng thượng du Cam Lộ
như cách gọi của Lê Quý Đôn, rồi đi tiếp sang tận
nước Ai Lao (Lào). Chính nhờ vị thế con đường thương
đạo xuyên sơn chạy dọc theo con sông Hiếu mà một
thời đã tạo nên chợ phiên Cam Lộ nổi tiếng một
tháng sáu phiên: Mồng 3, mồng 8, 13, 18, 23, 28 Âm lịch.
Nơi đây ngày xưa từng được mệnh danh là “Tiểu
Trường An” với câu hò vang vọng: “Đò về bến Đuồi
bùi ngùi nhớ cảnh/Chạnh tâm tình nhớ núi Lãnh, sông
Hương”.
\
\
Đường 9 xưa |
Bến
Đuồi ngay sát chợ phiên, còn núi Lãnh chính là núi Mai
Lĩnh (Quảng Trị), còn sông Hương xứ Huế thì được
thông thương bằng sông đào Vĩnh Định dưới thời nhà
Nguyễn, nối kinh sư với Quảng Trị bằng sông Thạch
Hãn và sông Hiếu. Hàng hóa từ kinh kỳ có mặt tại
chợ phiên Cam Lộ theo đường thủy, rồi lên với miền
ngược theo con đường tiền thân QL 9 bây giờ.
Thật
ra cách đây hàng trăm năm, chợ phiên Cam Lộ còn là một
trung tâm ngoại thương tấp nập trên bên dưới thuyền.
Tàu bè Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… từ Cửa Việt lên chợ
phiên mua bán, rồi voi từ xứ Ai Lao thồ lâm đặc sản
như trầm hương, ngà voi xuôi theo con đường xuyên sơn
về trao đổi hàng hóa. Hãy nghe Lê Quý Đôn miêu tả
trong Phủ biên tạp lục: “Hai bên tả hữu phía trên
sông Hữu Giang dân các động sách ở, cày cấy chăn
nuôi rất nhiều, người buôn ở các xã thường mang
muối, mắm, cá khô, đồ sắt, nồi đồng, thỏi bạc,
hoa xuyến, đồ lặt vặt, đến đất người Man đổi
lấy các hàng hóa: thóc, gạo, gà, trâu, gai, sáp, mây,
gió, vải man, màn man, thuê voi chở về Cam Lộ. Người
Man cũng có lấy voi chở hàng hóa xuống chợ Cam Lộ để
bán, một con voi chở được 30 gánh, mỗi gánh được
20 bát.
Cũng
có một phiên chợ lùa trâu đến 300 con để bán, giá
một con trâu không quá 10 quan, giá một con voi chỉ hai
hốt bạc và một khẩu súng nhỏ”. Ông còn nhắc đến
Tuần Ba Giăng còn gọi là Sở Tuần hay đồn Hiếu
Giang, một nơi triều đình lập ra thu thuế buôn bán
ngày xưa. Vậy thì truyền thống nội và cả ngoại
thương của Quảng Trị đã có từ khá sớm và rất
đáng tự hào dù chỉ dựa vào một con đường mòn
xuyên Á và mấy con sông.
2. Người
Pháp cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX khi khai thác
Đông Dương đã chú trọng đến giao thông và chính họ
đã khai sáng con đường 9 dù mục đích ban đầu vì lợi
ích thực dân của chính quốc, chính vì vậy lúc mới
khai sinh còn có tên là Con đường Thuộc địa số 9.
Ngay tại điểm khởi đầu đường 9, đầu thế kỷ
trước, người Pháp cho xây dựng ga Đông Hà phục vụ
cho con đường sắt Bắc-Nam. Chuyện làm con đường 9
cũng lắm đau thương. Ngày xưa ngược lên phía tây
Quảng Trị là chốn rừng thiêng nước độc, không chết
vì lao lực, đòn roi thì cũng chết vì sốt rét. Tình
cảnh ấy đã rơi lệ vào những câu vè than thân của
phu lục lộ: “Hai hàng nước mắt nhỏ tuôn/Cả năm
phủ huyện kéo lên nguồn, trời ơi/Cực chi da diết hỡi
trời/Ai không có chiếu trải tơi mà nằm”.
Tôi may mắn gặp được nhân chứng cu-ly đường 9 cuối cùng nay tuổi đã 90. Ông tên Lê Văn Đen, trú tại thôn Cam Phú, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Ông là phu làm đường vào năm 1940 vì con đường này làm nhiều thời kỳ khác nhau mới hoàn chỉnh kéo dài sang đến tận biên giới Lào-Thái Lan ở sông Mê Kông. Thuở ấy cách đây hơn ¾ thế kỷ, ông chỉ là cậu thanh niên mới lớn, phải đi làm thay cha mẹ theo lệnh của người Pháp và quan lại Nam triều.
Ông
lão râu tóc bạc phơ kể lại: “Thời Pháp thuộc làm
con đường 9 từ Đông Hà sang Lào dân mình cũng khổ
lắm. Mỗi thôn phải cử ra 5, 6 người đi làm phu, làm
từ sáng đến tối, làm cả tuần, cả tháng, cả năm,
chủ yếu làm bằng tay, người đào đất, kẻ gánh đất.
Người lớn làm đường hay bị đánh đập, tui mới
lớn đỡ bị roi vọt hơn. Hồi đường mới làm sơ
khai đoạn trên ni (km25, QL9) bề ngang khoảng chừng
hai mét thôi, về sau mở rộng dần ”.
Trong
kháng chiến chống Pháp có một sự kiện đáng nhớ, đó
là sự ra đời của một đơn vị quân đội đặc biệt,
gọi là “Biệt động đội đường số 9” do nhà văn,
nhà báo, nhà lý luận phê bình Hồng Chương người Quảng
Trị tham gia chỉ huy. Đơn vị này đã đánh nhiều trận
từ Khe Sanh, Rào Quán về Đầu Mầu rồi Đèo Đá, Cầu
Đuồi (Cam Lộ). Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, có thể
số phận con đường 9 đã rẽ sang một lối khác nếu
không có sự can thiệp của các nước lớn, đặc biệt
là Trung Quốc.
Một
vấn đề mang tính chiến lược được các bên tham gia
hội nghị Genever quan tâm là vĩ tuyến nào làm giới
tuyến tạm thời và theo đó con đường 9 sẽ thuộc về
ai? Và vĩ tuyến 17 đã được thỏa thuận làm giới
tuyến tạm thời và đường 9 thuộc về chính quyền Nam
Việt Nam. Một cuộc chiến đằng đẵng đang chờ đợi
cả dân tộc ở phía trước con đường thống nhất non
sông.
3. Trong
cuộc chiến tranh vệ quốc chống Mỹ thì chiến dịch
Lam Sơn 719 (tháng 9 năm 1971) đã đi vào lịch sử và sách
báo cũng đã nói đến nhiều. Chỉ xin nhắc lại và lưu
ý một sự kiện sau đó một năm cạnh con đường 9, đó
là sự trở về của trung đoàn bộ binh 56 thuộc sư đoàn
1, quân đội Sài Gòn. Năm 1972, khi bị bao vây ở cao điểm
241 còn được người Mỹ gọi là căn cứ Carroll, sau khi
cân nhắc đã chịu đầu hàng để tránh đổ máu, trung
tá trung đoàn trưởng trung đoàn 56 Phạm Văn Đính đã
đầu hàng. Đó là quyết định không đơn giản trong
cuộc đời của một sĩ quan chuyên nghiệp, hẳn nó được
manh nha ấp ủ từ lâu. Đó là biểu tượng nhân văn
trong chiến tranh khốc liệt theo tinh thần đồng bào lấy
đại nghĩa, tình thương làm trọng mà sau này Bộ Chính
trị đã thể hiện thành nghị quyết về hòa hợp, hòa
giải dân tộc.
Có người bảo, chiến tranh đã đi qua, không cần phải quá nhấn mạnh chủ trương “nối vòng tay lớn”. Tuy nhiên, nói như một bậc thức giả nếu coi sự hợp quần là chiến thuật thì đó là bá đạo, còn nếu coi đó là chiến lược thì chính là vương đạo. Cố kết lòng người, thu phục nhân tâm thì luôn phải thực lòng và luôn là chiến lược hàng đầu, phải thực hiện bền bỉ dài lâu. Đây vẫn là vấn đề thời sự nóng hổi.
Chiến dịch Lam Sơn 179 |
Có người bảo, chiến tranh đã đi qua, không cần phải quá nhấn mạnh chủ trương “nối vòng tay lớn”. Tuy nhiên, nói như một bậc thức giả nếu coi sự hợp quần là chiến thuật thì đó là bá đạo, còn nếu coi đó là chiến lược thì chính là vương đạo. Cố kết lòng người, thu phục nhân tâm thì luôn phải thực lòng và luôn là chiến lược hàng đầu, phải thực hiện bền bỉ dài lâu. Đây vẫn là vấn đề thời sự nóng hổi.
Còn
nhớ sau năm 1975, từng đoàn xe vận tải mang biển số
quân đội sang Lào. Trên buồng lái luôn có súng trường
AK hoặc thường là M.16 chiến lợi phẩm gác chéo. Không
phải để lấy lệ mà để tự vệ khi xe chạy sang đất
Lào theo con đường 9. Vào những năm đầu sau ngày thống
nhất, tàn quân phỉ Vàng Pao vẫn phục kích trên đường
chặn đánh bộ đội Việt Nam. Lực lượng Vàng Pao dù
không còn đông đến hơn ba vạn như thời được CIA o
bế làm mưa làm gió ở Tam Giác Vàng nhưng cũng vẫn là
nỗi lo của nước bạn, chúng chỉ ngán bộ đội Việt
Nam. Cánh lính vận tải Trường Sơn vốn đã dạn dày
trận mạc, luôn sẵn sàng đương đầu với thổ phỉ
khi làm nhiệm vụ vận tải. Đã có đụng độ đương
nhiên phải có thương vong, dù cả hai đất nước đã
thống nhất và hòa bình. Kể thêm điều này để hiểu
thêm một đặc điểm của lịch sử đường 9 còn ít
được biết tới.
4. Rồi
một ngày đẹp trời con đường xuyên Á đã được gọi
tên trên hành lang kinh tế Đông-Tây, gọi tắt là EWEC
tại Hội nghị các bộ trưởng tiểu vùng sông Mê Kông
mở rộng được tổ chức tại Manila (Philippines). Hành
lang này được chính thức thông tuyến vào ngày
20.12.2006, cách đây đúng 10 năm. Đây là con đường dài
1450 cây số kéo dài từ Mianmar qua Thái Lan, Lào và đi
vào Việt Nam từ tỉnh Quảng Trị thông qua con đường
9. Một vận hội lớn đã mở ra cho nhiều quốc gia Đông
Nam Á, trong đó miền Trung nước ta.
Lịch
sử thường được hiểu là dài rộng, lớn lao nhưng đôi
khi lại dồn tụ trong vài chục bước chân khi sau lưng
nhà ông Lê Văn Đen là con đường 9 do Pháp xây dựng,
còn trước mặt nhà lại con đường 9 được người
Mỹ cấp tốc làm nên vào 1971. Hay nếu ai dừng chân ở
cầu Đầu Mầu sẽ thấy có đến ba chiếc cầu chính
thức mang bóng dáng lịch sử: một do Pháp xây, một do
Mỹ xây và một (đúng ra được xây hai lần) do nhà nước
ta xây sau ngày thống nhất. Câu chuyện trăm năm quần tụ
bây giờ hiện rõ một nơi mặc cho bao nhiêu con nước
Hiếu Giang đã chảy qua cầu…
Đường 9 ngày nay |
Đổi
thay dọc theo và nhờ con đường 9 – đường xuyên Á
thì có nhiều. Riêng tôi vẫn nhớ Lê Qúy Đôn viết rằng
từ xã Cam Lộ (như đoạn chợ phiên) lên Tuần Ba Giăng
phải đi hết một ngày đường, đủ biết con đường
mòn băng qua núi rừng quanh co, hiểm trở. Thời Pháp
thuộc, bà con vùng này còn đi bộ về chợ phiên, đi từ
khi trời chưa sáng, đi cả đoàn nối nhau đòn xóc chỉa
lên trời để tránh bị cọp vồ. Thời bao cấp sau năm
1975 vẫn có những đoàn người rồng rắn đi phiên. Nay
sau xuất phát chỉ cần chưa đầy mười phút, ô tô đã
đến nơi thong thả, chén trà mới pha còn chưa kịp
nguội, đâu cần đợi cả ngày trời. Có một con đường
mòn đã thành đường xuyên Á, đi từ quá khứ đến
tương lai.
Phạm
Xuân Dũng
(Theo laodong.com.vn)
(Theo laodong.com.vn)
No comments:
Post a Comment