Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, September 2, 2016

MỘT TRANG MẠNG KHÔNG AI NGỜ CÓ! - Tạp bút của Hoàng Đằng


         

                             Tác giả Hoàng Đằng 

        
         MỘT TRANG MẠNG KHÔNG AI NGỜ CÓ!
                        Tạp bút của Hoàng Đằng

Mới đó mà truongdongha.com sắp 4 tuổi tròn (22/9/2012 – 22/9/2016) rồi, các bạn ạ! Để tồn tại và trưởng thành, trang đã đổi mình qua 4 giao diện. Thành công của trang là hàng ngày có trên dưới 500 lượt truy cập.

Tôi xin nói để các bạn nghe chơi về lịch sử hình thành của trang nhé!
Chuyện ra đời trang web của cựu học sinh khóa VI công lập Đông Hà có lẽ khó tin và bất ngờ với mọi người – nói là khóa cho oai, chứ thật ra chỉ một lớp trên dưới 40 học sinh; mà tội nghiệp thật! Trường trung học Công Lập Đông Hà có đến 7 khóa – khóa 1 đến khóa 7 – mỗi khóa chỉ có một lớp, trường không phát triển được vì trường không có ốc – cơ sở vật chất; học sinh học nhờ chỗ này rồi chỗ khác; không ai mặn mà, thiết tha gì đến cái vùng đất Đông Hà ngày nào cũng hứng chịu pháo kích từ bên kia giới tuyến hay từ trên núi về.
Trường trung học công lập Đông Hà là một trường nhỏ ra đời năm 1962 và xóa sổ năm 1975. Trong chưa đầy 13 năm ấy, do chiến sự, trường đã di chuyển từ Đông Hà vào Hòa Long (Đà Nẵng) 1972; từ Hòa Long về Mỹ Chánh (Hải Lăng) 1974. 13 năm ấy,  trường chỉ có cơ sở tạm ổn định đơn sơ là một dãy nhà tôn 6 phòng dựng trên sân vận động của thị tứ Đông Hà từ 1969 đến đầu 1972, tuyển được 13 khóa học, trong đó, 09 khóa được học từ lớp 6 đến lớp 9, những khóa còn lại dang dở bậc học đệ I cấp (khóa 10: 1971 – 1975, học dang dở lớp 9; khóa 11: 1972 -1975 học dang dở lớp 8; khóa 12: 1973 – 1975 học dang dở lớp 7; khóa 13: 1974 – 1975 học dang dở lớp 6 vì trường ở Mỹ Chánh giải thể tháng 3/1975); chỉ có khóa VI, ngoài 4 lớp đệ I cấp, có học thêm chương trình lớp 10 ban A từ tháng 10/ 1971 đến tháng 3/1972 nghĩa là chưa hết năm học.
Thông thường, những trường lớn có bề dày lịch sử, có thành tích nổi trội, có đội ngũ cựu học sinh rành viết văn, làm thơ, làm báo mới lập trang riêng để khoe khoang, phô trương thực lực, còn trường trung học công lập Đông Hà bé tí tẹo, ba chìm bảy nổi, lại chết non như thế thì lập trang để nói gì! Ai có khả năng đứng ra chủ biên! Rứa mà trang truongdongha.comđược lập! Kỳ lạ, phải không các bạn?
Mọi việc đều do Trời sắp xếp! Nhờ kỹ năng và kiến thức thu nhặt được sau khi rời trường, cựu học sinh khóa VI “cả gan” mở trang làm nơi tâm tình cho khóa cũ của mình, rồi trường cũ của mình, tiến lên các trường cũ của Đông Hà, mở rộng dần ra cho dân Đông Hà, dân Quảng Trị và những người thương yêu Đông Hà, Quảng Trị.
Khác với đa số các trang khác đăng bài không đều,truongdongha.com cố gắng tải bài mới lên hàng ngày - mỗi ngày một bài, thỉnh thoảng một ngày 2 bài. Ban Biên Tập nghĩ rằng bài phải lên liên tục mới thu hút người truy cập; nếu không, mạng vốn đã “ảo” sẽ biến thành “hư không”. Tính đến nay, số lượng bài đã lên trang khoảng 1,500 bài.
Được vậy, ban Biên Tập làm việc gần như ban biên tập một tờ báo; ngày nào ban Biên Tập cũng nhận bài, đọc bài xem có phù hợp với tôn chỉ của trang không – tôn chỉ của trang là không đăng được những bài viết về chính trị mang tính đả kích; sợ lắm! Những bài viết nói xấu tổ chức hay cá nhân nào đó, những bài viết vi phạm thuần phong mỹ tục và cổ xúy điều ác; ban Biên Tập cũng biên tập lại đôi chút một số bài để bớt lỗi chính tả, chọn ảnh, chọn nhạc chèn minh họa, bấm nút đẩy bài lên trang. Khối lượng công việc chiếm khá nhiều thời gian.
Các bạn đừng tưởng có cả một Ban Biên Tập nhiều người! Không đâu! Chỉ có một người làm, đó là cô Nguyễn thị Bích Hà với sự hỗ trợ về mặt công nghệ thông tin của Nguyễn Toàn – admistrator và mặt kỹ thuật chỉnh sửa ảnh (photoshop) của Trương Lạc – collaborator. Khâm phục cái óc tổ chức và trí thông minh của Bích Hà! Cô đã tốn nhiều mồ hôi – lẽ dĩ nhiên làm việc thì phải đổ mồ hôi - và thậm chí nước mắt !!! – nước mắt phải chảy vì ngậm nỗi oan do hiểu lầm. Thế nhưng Bích Hà vẫn vui, không thối bước, không bao giờ than phiền. Bích Hà vui vì Bích Hà đã tạo ra nhịp cầu kết nối tình cảm, tạo ra nơi để mọi người trải lòng, tạo ra nơi để mọi người trau dồi viết lách, trau dồi kỹ năng vi tính …
Trang mạng ra đời chỉ là sự tình cờ như thế này: Sau lần hội ngộ liên trường Đông Hà I (Bán Công, Công Lập, Đắc Lộ, Bồ Đề) 22/6/2012 tại Đông Hà, Nguyễn Toàn – một cựu học sinh khóa VI/CL – xa quê và thành đạt trên đường học vấn, nghe tin hội ngộ có nhiều điểm tích cực, khuyến khích bạn đồng môn cũ của mình là Bích Hà lập trang mạng để duy trì tình thân ái. Và 03 tháng sau (22/9/2012), trang ra đời.

4 năm. Cộng tác viên có người đến rồi đi, có người vẫn góp bài đều đặn, có người mới hay tin sự hiện diện của trang vô đọc, viết bài cộng tác; đáng mừng là nhiều vị, dù tuổi tác cao, vẫn đến với trang.
4 năm. Từ Ban Biên Tập đến cộng tác viên, ai cũng thấy mình có nhiểu ít tiến bộ về “văn chương”, về công nghệ thông tin, mở rộng tầm nhìn, thêm bạn thơ bạn văn.
4 năm. Nhiều bằng hữu đã tìm lại nhau, vui buồn san sẻ cho nhau qua những lời “chúc mừng” hay “phân ưu”. Nhiều cặp vợ chồng cao tuổi, nhạt phai tình yêu do thời gian, nhờ đọc thơ tình ướt át, đọc văn đùa cợt trên trang mà yêu nhau trở lại thắm thiết như hồi mới cưới. Đặc biệt có 3 nam 3 nữ tuổi ngoại lục tuần, sống lẻ loi, nhờ đọc trang mạng, quen nhau rồi tìm đến với nhau nên đôi nên lứa sống rất hạnh phúc.
4 năm. Qua trang mạng, nhiều mảnh đời thua thiệt trong cộng đồng được chuyển tải tạo ra những thông điệp không lời thôi thúc những người có lòng hảo tâm bỏ công bỏ của chia xẻ bằng những đợt đến với trẻ bị bỏ rơi, trẻ khuyết tật, người khốn khó.

Rứa thì trang mạng cũng bổ ích, phải không các bạn? Tất cả chúng ta, từ ban Biên Tập, cộng tác viên đến độc giả cùng nhau cố gắng kéo dài tuổi thọ cho trang nhé!

                                                                    Hoàng Đằng
                                                                      02/9/2016

No comments: