Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, June 10, 2015

Tái bản lần thứ nhất tập thơ NHỮNG DẤU ẤN LỊCH SỬ - Lê Ngọc Phái






LỜI NÓI ĐẦU

Tập thơ “Những Dấu Ấn Lịch Sử” gồm 88 bài thơ Đường luật viết về lịch sử Việt Nam từ đời Hùng Vương cho đến cuộc khởi nghĩa chống Pháp ở Yên Bái năm 1930. Mỗi bài thơ còn kèm theo hình ảnh và chú thích để minh họa thêm nội dung. Do phải tham khảo và tổng quan nhiều tài liệu cũng như sự đòi hỏi chuẩn xác của thơ Đường luật và lịch sử nên thời gian biên soạn tập thơ kéo dài trong nhiều năm.

Tập thơ hoàn thành nhờ sự góp ý nhiệt tình của nhà thơ Hoàng Vân (PCN/CLB Nghiên cứu và Sáng tác thơ Đường luật Việt Nam), Trà Kim Long, Nhất Chi, Hoài Nhơn, Trần Văn Dật (tác giả hai cuốn tự điển “Vần bằng tiếng Việt” và “Vần trắc tiếng Việt”) và đặc biệt là Thượng tọa Thích Thiện Thông (Trụ trì chùa Sắc Tứ Minh Thiện Diên Khánh, Khánh Hòa), Đại lão Trương Quân, bào huynh Lê Ngọc Kha và hiền thê Nguyễn Thị Tuyết Mai của tôi. Không biết nói sao để có một lời cảm tạ ý nghĩa và đầy đủ nhất với các thi huynh thi hữu đã tận tình bàn bạc và trao đổi với chúng tôi trong những năm tháng qua. Xin nhận ở tôi lòng tri ân chân thành và mong tình thơ và tình huynh đệ chúng ta mãi mãi bền chặt. 

Những bài thơ và phần chú thích cũng như hình ảnh liên quan được xây dựng dựa vào các tư liệu của các học giả, các sử gia, những cuốn sách lịch sử và những bài viết trên internet, chúng tôi góp nhặt mỗi nơi một ít nên không ghi tên nguồn tham khảo rõ ràng ngay sau phần chú thích của mỗi bài thơ được. Xin được cảm thông cũng như nhận ở tôi lòng biết ơn sâu sắc. 

Điều mà bản thân chúng tôi chưa yên tâm là những dấu ấn lịch sử trong tập thơ này chỉ giới hạn trong khoảng thời gian từ năm 1930 trở về trước, như vậy, còn những giai đoạn lịch sử quan trọng khác sau năm 1930 đến cận đại chưa được đề cập tới. Ngoài ra, các anh hùng, danh nhân lịch sử trong giai đoạn chúng tôi nghiên cứu cũng chưa hoàn toàn đầy đủ. Đó là điều làm chúng tôi thấy mình vẫn còn mắc nợ nhiều lắm nhưng do công việc hơi vất vả và thời gian kéo dài khá lâu nên chúng tôi tạm ngừng để xuất bản, mong nếu được tiếp tục chúng tôi sẽ hoàn thành nốt những gì còn thiếu… 

Mặc dù đã cố gắng nhiều nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót trong tác phẩm này. Rất mong nhận được nhiều ý kiến xây dựng của độc giả để cuốn sách được hoàn thiện hơn.

Số ấn phẩm “Những Dấu Ấn Lịch Sử” xuất bản lần thứ nhất vào cuối năm 2014 đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả, đặc biệt là quý thầy cô, các bạn đồng hương, đồng nghiệp, đồng môn, các thân hữu và  sinh viên cũ của chúng tôi ở trong nước cũng như hải ngoại. Qua đây, tôi xin chân thành gởi lời cám ơn và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm yêu mến của quý độc giả đối với NDALS trong lần xuất bản thứ hai này.

Xin trân trọng.

                                   Những ngày đầu tháng 2/2015
                                                 Lê Ngọc Phái


No comments: