Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, September 15, 2014

NHỚ CÁC MÓN CHÈ HUẾ NĂM XƯA - Nguyễn Hồng Trân




NHỚ CÁC MÓN CHÈ HUẾ NĂM XƯA
                                  
Từ nhỏ đến bây giờ, tôi rất thích ăn chè. Tôi cũng đã từng đi đó đây trong đất nước Việt Nam ta và thưởng thức các món chè ở nhiều nơi như ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Sài gòn, Cần Thơ… Nơi nào cũng có các món chè, nhưng theo tôi và nhiều người đã nói thì không có nơi nào mà các món chè phong phú và thơm ngon như chè ở Huế. Có thể kể ra các món chè đó như: chè hạt sen, chè đậu ván, chè xanh đánh, chè trôi nước, chè kê, chè môn, chè khoai tía, chè khoai từ, chè bình tinh, chè nếp, chè đậu đen, đậu đỏ, chè đậu phụng (lạc), chè bắp non (ngô non), chè thập cẩm… Đặc biệt ngày xưa có chè thịt quay nữa. Mỗi loại chè đều có một vị riêng rất thơm ngon.
Tôi và ba tôi ngày xưa ở Huế thường ăn chè mỗi tuần vài ba lần. Ba tôi kéo tôi đi theo ra hàng chè ở chợ Đông Ba, hoặc các quá chè trong thành nội để ăn, cũng có khi gọi các cô, các bà bán chè rong ban ngày và cả ban đêm vào nhà để ăn.Hình ảnh các cô, các bà bán chè mặc áo dài gánh chè đi rao dọc đường phố đã in đậm trong mắt tôi từ thuở còn thiếu niên.
Ba tôi ăn nhiều lắm, nhất là loại chè đậu ván và chè kê là ba tôi thích nhất. Ông ăn mỗi lần gần cả chục bát chè. Còn tôi thì thích ăn chè xanh đánh và chề khoai tía, mẹ và các em tôi thì thích ăn chè bắp non và chè thập cẩm.
Sau ngày hòa bình thống nhất đất nước, tôi từ Hà Nội trở về dạy học ở trường Tổng hợp Huế và cả gia đình tôi cũng về định cư tại vùng Bến Ngự, Phủ Cam. Từ đó, tôi lại được thưởng thức lại mấy món chè Huế mà ngày xưa tôi rất thích. Nhưng không phải quán chè nào cũng có chè nấu thơm ngon đậm đà hương vị như ngày xưa. Vì một số quán chè đã dùng đường hóa học nấu chè bán cho có lời nhiều hơn, nên chè không ngon như nấu đường mía thật của thời xưa.
Nói chung, các món chè Huế sau này không còn phong phú và thơm ngon, đậm đà hương vị như chè ngày xưa nữa. Có một số chè bây giờ không còn nữa như chè thịt quay, hoặc ít nấu bán như chè kê, chè môn, chè bình tinh.
Thật là tiếc! không biết khi nào tôi mới được thưởng thức lại các món chè ấy? Chắc là các món chè đó đã theo về với tổ tiên người tạo ra món chè ấy rồi!...
                                

Nguyễn Hồng Trân-cựu GV Đại học Khoa học Huế

No comments: