Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, July 7, 2014

TẢN MẠN VỀ WORLD CUP (tiếp theo) - Lê Hoàng




Thế là, sau 64 năm, Brazil lại một lần nữa đưọc đăng cai World Cup thế giới. Vậy trong lần đăng cai năm 1950 như thế nào, kính mời các bạn theo chân cầu thủ ngày xưa cách đây hơn nửa thế kỷ.

Brazil – 1950: 
Sau world cup 1938 diễn ra ở Pháp, vào khoảng 12 tháng sau thì đại chiến thứ hai bùng nổ. Mãi cho đến 12 năm sau (1950) giải vô địch bóng đá mới được  tiếp tục. Mặc dầu, sau chiến tranh các nước châu Âu bận rộn với sự phục hồi kinh tế, khắc phục hậu quả chiến tranh nhưng FIFA vẫn quyết định tổ chức giải bóng đá cup thế giới lần thứ tư tại Brazil - Nam Mỹ.
Trong số 73 nước thành viên, chỉ có 31 nước tham gia, cọng thêm nước đương kim vô địch là Italia và nước chủ nhà đăng cai Brazil. Tổng cộng là 33 đội đấu với nhau vòng loại. Còn lại 15 đội, được chia làm 4 bảng. Lúc đó có đội Ấn Độ đến muộn nên coi như bị loại luôn. Pháp, giờ phút chót, xin rút lui nên danh sách có nhiều lần thay đổi .
Cuối cùng,trận đấu chung kết dành chúc vô địch giữa đội tuyển Hungary và đội tuyển Brazil diễn ra trên sân cỏ Maracana trước sự chứng kiến của hơn 200.000 ngàn khán giả, một con số kỷ lục vào thời đó.
Các khán giả đội nhà hoàn toàn hy vọng Brazil sẽ chiến thắng, Thật vậy, mới vào trận chừng hơn 2 phút trong hiệp hai, cầu thủ Friaca đã xút tung lưới đội tuyển Hungary, mở tỷ số trận đấu. Nhưng đội tuyển Hungary vẫn chiến đấu rất bình tĩnh, và trong đợt phản công, cầu thủ Schiaffino đã tung cú xút san bằng tỷ số.
Chỉ còn lại 10 phút sau cùng, đội Hungary với cầu thủ điêu luyện của Hungary là Ghiggia đã ghi bàn thắng.
Thế là, đội Hungary đã dành chức vô địch .
Khán giả của Brazil ngỡ ngàng luyến tiếc.
Trong bóng đá nhiều điều bất ngờ khó mà tiên đoán được một cách chính xác.
Nước có nhiều bàn thắng là Brazil , 22 bàn. Tổng số bàn thắng là 88.

Thụy-sĩ - 1954: 
Lần thứ năm được tổ chức tại Thụy Sĩ.
Ở World Cup Thụy-sĩ, FIFA đã để ra một thể thức đấu loại mới hơn cho các trận vòng chung kết. Tức là trở lại với thể thức đấu loại trực tiếp theo từng bảng. Có 16 đội dự vòng chung kết, chia thành 4 bảng, mỗi đội cho 2 hạt giống mạnh nhất không đấu với nhau. Vào giai đoạn cuối của trận đấu, trong cùng một bảng, các đội thắng của 4 bảng sẽ đấu với nhau theo thể thức đấu loại trực tiếp, trong đó có 4 đội đứng thứ hai.
Do thể thức như vậy, cho nên phải cho đấu thêm giờ cho các đội cùng bảng, nếu tỷ số hòa nhau 90 phút.
Trong World Cup thứ V này, Tây Đức trở lại tham dự giải cùng với khối Đông Âu - Trừ Liên Xô và Ba Lan. Lần này, đội Achentina lại vắng mặt. Trong mùa bóng này, trọng tài đã đuổi một lúc ba cầu thủ ra sân. Khi tỉ số trận đấu giữa HungaryBrazil 3-2 nghiêng về phía Hungary thì hai cầu thủ - Niton Santos (Brazil) và Bozsil (Hung) ẩu đả nhau giữa sân nên bị trọng tài là Arthur Ellis đuổi ra khỏi sân.
Ở những phút chót đội Hungary đã ghi thêm một bàn thắng nâng tĩ số lên 4-2. Ngay sau đó cầu thủ Brazil- Humberto - lại chơi xấu nên lại bị đuổi ra sân tiếp.
Khi trận đấu kết thúc, trong phòng thay áo, cầu thủ hai bên vẫn thượng cẳng tay, hạ cẳng chân.
Trong vòng bán kết, trận hay nhất là giữa hai đội HungaryUruguay. Hai đội hòa 2-2.
Cuối cùng thì đội Tây Đức đoạt chức vô địch. Một điều làm khá giả bất ngờ vô cùng.
Hungary có nhiều bàn thắng nhất: 27 bàn. Tổng số bàn thắng 140. Số khán giả đông nhất là 60.000.ngàn người.

Thụy-điển: 1958.
Đặc biệt World cup năm 1958 ở Thụy-điển được đài truyền hình quốc tế truyền đi , chính nhờ thế mà khán giả trên hành tinh đã chứng kiến những trận đấu tranh cup vàng tuyệt vời.
Đặc biệt trong năm này có cả 4 đội của Liên hiệp Anh quốc tham gia. Nhưng rồi chẳng làm được nên “cơm cháo” gì cả. Đặc biệt một chuyện buồn xảy ra cho đội tuyển Anh là 03 cầu thủ gạo cội của anh đã bị thiệt mạng vì máy bay rơi xuống thành phố Munich cách đó vài tháng. Đó là: Duncan, Edwards và Roger.
Kêt thúc trận đấu: Brazil thắng Thụy Điển với tỉ số 5-2, đoạt chức vô địch thế giới.

Chile – 1962.
Mặc dầu Chile trải qua một trận động đất, nhưng FIFA vẫn quyết định cho Chile đăng cai giải bóng đá năm 1962.
Nhân dân Chile rất háo hức xây dựng một sân vận động mới rất nguy nga, tráng lệ vào thời đó.
Brazil là đội bóng được dư luận thế giới thời đó đánh giá là đội bóng mạnh nhất .
Trong lần này, đội Liên Xô có một cầu thủ tài ba rất xuất sắc, đó là Lew Yashin.
Kết cuôc cũng giống trận năm 1958. Các cầu thủ Brazil bị dẩn trước 1 bàn do cầu thủ Tiệp Khắc là Masopust.
Ghi bàn, nhưng chỉ 2 phút sau Amarido của Barzil đã san bằng tĩ số.
Phút 68 cầu thủ của Brazil đã chọc thủng lưới của Tiệp.
Sau cùng, một lần nữa đội Brazil dành chức vô địch Cup Thế giới. Tại World Cup này, nước có bàn thắng nhiều nhất là Brazil: 14 bàn. Tổng số bàn thắng là 89. Trong trận chung kết có chừng trên 68 ngàn khán giả.

Anh- 1966.
Sau khi dành được quyền đăng cai bóng đá cup vàng thế giới năm 1966, Liên Đoàn bóng đá Liên hiệp Vương Quốc Anh có cả một kế hoạch chuẩn bị. Tuy nhiên, vẫn có một sự bất ngờ xẩy ra trước khi khai mạc. Chiếc cup vàng Julies Rimet đi triển lãm tại trung tâm đại sảnh đường Westminter đã bị đánh cắp. Liên đơàn Vương quốc Anh đã cho người mang chó nghiệp vụ đi Scotlan để săn tìm và kết quả con chó Pickles đã phát hiện ra chiếc cup được dấu tại môt công viên phía nam Luân Đôn. Như thế đã cứu cho LĐ bóng đá Vương quốc Anh một sự bê bối xẩy ra trông thấy rõ.
Cuối cùng thì khi trận chung kết kết thúc đội Anh thắng đội Tây Đức 4-2 đoạt chức vô địch năm đó. Nước có bàn thắng nhiều nhất là Bồ Đào Nha: 17 bàn.
Tổng số bàn thắng 98. Trận chung kết có vào khoảng 96 ngàn khán giả chứng kiến.
Còn lại các World cup kế tiếp gồm có :
Mexico: 1970.
C.H.L.B Đức: 1974.
Achentina: 1978.
Espanha:1982.
Mexico-1986 .
Italia-1990.
USA-1994.
Chúng tôi sẽ tiếp tục chi tiết các trận đấu.
Qua những trận đấu, để kết thúc bài này chúng ta thấy có các cường quốc bóng đá như sau: Brazil, Anh Quốc, Achentina, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Uruguay, Chile, Thụy sĩ, Thụy Điển, Liên Xô.
Nhưng trở về sau này cũng có nhiều thay đổi và các quốc gia khác tiến bộ để dể dàng thay đổi ngôi vị trong làng bóng đá.
Các cầu thủ  Như  Maradona, Zidan, Garcica, Amin, Sachez, Branco, Rchenco, Luis Enrique, v.v…đã làm thay đổi không ít sự kiện và có những điều bất ngờ về sau.
                                          
                                                     (Còn tiếp.)
                                                     Lê Hoàng 



No comments: