Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, June 19, 2013

NGƯỜI ĐÀN ÔNG ĐÓNG CỬA VÀ BUỒN - KHI TRỞ LẠI CẦN THƠ - thơ Huy Uyên


Người đàn ông 
đóng cửa và buồn 

Nụ hôn dẫn về ngang ngực
dấu đôi chân hồng da thịt sớm mai
cuống quít ôm tình đuối chết
nghiêng xuống bên em thở dài.

Tôi mê thiếp đời ngã đớn đau
tiếng em khóc nhỏ tuồng như cầm giữ
gởi theo bão tố
trôi vạn đường sầu.

Em còn nhớ tình mình xưa cũ
thoáng mê đắm ai khuôn mặt dịu dàng
bóng tối khâm liệm chết trôi thác lũ
để tôi buồn chịu tang.

Em dấu mặt trời tháp lạnh cô đơn
ngoài trời mùa hoa đang nở
pháo cưới chợt bơ vơ từ đó
nước mắt chạy quanh dỗi hờn.

Những bãi đá ngầm dấu mình ẩn dụ
khép lại lòng trên môi dấu son
con tàu bỏ đi quên ngược xuôi dòng
ánh trăng xanh trôi qua vàng võ.

Thôi tim người không còn đập
như cỏ cây, lá mục, bèo trôi
em đứng một mình rồi bước tiếp
đi qua tình đi qua đời tôi.

Em khuất rồi đầu ngõ phố
tình tôi chột thui chết đoạn đành
hoang hoải đau thương đã mở
cớ sao hai người đành đoạn quay lưng.

Người đàn ông đóng cửa và buồn ...




Khi trở lại Cần-thơ

Mênh mông trời nước
về Cần-Thơ với những đoạn rạch buồn
chim bay rồi biển trước
cá lội chiều sau sông.

Tôi tìm em hoài dưới ánh trăng xanh
bên đường quán nghèo cóc mít ổi
ai che nón khi chiều chưa kịp tới
nụ cười quá xinh hai mắt ướt đa tình.

Tôi lang thang một mình qua cầu Cần-Thơ xa ngút
đêm Chúa về hình như em đang đọc kinh
lạy Chúa của hai đứa mình
trôi theo sông mái chèo sớm khuất
đã vây quanh người theo chuông ngân.

Gió qua bến Ninh-Kiều hiu quạnh
mắt ai tím sáng trời đêm
rượu tình người mời chưa uống
bên sông ngơ ngẩn cuộc tình.

Em trăm vạn nẽo đường
để tôi đợi mà lòng bỗng sững
tình ngái xa về Cái-Răng, Mỹ-Thuận
nhớ ai nước mắt rưng rưng.

Xe xa người về Cần-Thơ chở gió
tôi mang mây che kín dặm trời
mưa nhỏ từng giọt lấp tim tôi
sao nỡ em ơi
rót chi sầu vào thơ tôi từ độ ấy
xa người.

Tình của em mấy đoạn chao nghiêng
về Cần-Thơ mà để tình ở lại.

Huy Uyên


No comments: