Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Sunday, April 28, 2013

Đọc sách: “NHÌN LẠI THƠ MỚI VÀ VĂN XUÔI TỰ LỰC VĂN ĐOÀN” , MỘT TÁC PHẨM NGHIÊN CỨU VĂN HỌC RẤT CẦN THIẾT HIỆN NAY - Phan Kỷ Sửu

     Đến năm 2012, phong trào Thơ mới  và Tự lực Văn đòan đã 80 tuổi kể từ khi thành lập đến nay. Đó là hai hiện tượng văn học quan trọng của 80  năm về trước thế mà cho đến nay trong điều kiện đổi mới của đất nước nó lại là đối tượng nghiên cứu rất cần thiết của tất cả những người quan tâm đến lỉnh vực văn học Việt Nam hiện đại trong đó  có các thầy cô giảng dạy văn học và sinh viên học sinh trong cả nước.
    Tập sách  “NHÌN LẠI THƠ MỚI VÀ VĂN XUÔI TỰ LỰC VĂN ĐOÀN” nxb Thanh Niên-2013 là một tác phẩm tổng hợp 50 tham luận của các hội thảo về văn học do các Trường Đại học KHXH Nhân văn và Đại học Sư Phạm  TP/HCM tổ chức vào năm 2012. Chủ biên cuốn sách là. ba tác giả Trần Hữu Tá,Nguyễn Thành Thi và Đoàn Lê Hương. Sách có sự hợp tác thực hiện của tạp chí Thế Giới mới.
    Các tác giả hầu hết  đều là những giáo sư, phó giáo sư, nhà nghiên cứ văn học tên tuổi trong nước như GS Nguyễn Đăng Mạnh, GS Phong Lê, GSTS Trần Đình Sử, GSTS Hùynh Như Phương, GS Nguyễn Huệ Chi  cùng nhiều tác giả ở Hà Hội,Huế Đà Nẳng và nhiều tỉnh thành khác,nòi chung đó là những chuyên gia hàng đầu trên lỉnh vực này…Từ những cái nhìn bao quát, hệ thống 2 hiện tượng văn học nói trên,phân tích những đánh giá nhận định của giới trí thức qua các giai đọan lịch sử của đất nước. Các tác giả đã  khẳng định những đóng góp hết sức quan trọng của thơ mới  và văn xuôi Tự lực Văn đòan đối với văn học Việt Nam. Bên cạnh đó sách  còn nêu bậc nhiều vấn đề cần phải nhìn lại để đánh giá đúng  đắn cũng như  hiểu rõ hơn những nhận định sai lầm trước đây về hai hiện tượng văn học ấy.
     Trong bài viết “Địa vị lịch sử của Phong trào thơ mới” GSTS Trần Đỉnh Sử đã khẳng định “Thơ mới là thơ của Tiếng Việt hiện đại có khả năng phát huy mọi tiềm năng thẩm mỹ của tiếng Việt cho thơ…Thơ mới đúng là cuộc cách mạng thi ca vĩ đại nhất trong lịch sử thơ va Việt Nam”
     Trong bài”Tự lực Văn đoàn và Thơ mới,sau hơn nửa thế kỷ-nhìn lại “ đã kết luận “ Mười năm tồn tại của Tự lực Văn đoàn đã để lại những dấu ấn đậm nét trên tiến trình hiện đại hóa văn chương-học thuật Việt Nam thế kỷ XX”
     Một vấn đề rất mới mà sách đề cập đến xoay quanh văn học Quốc ngữ Nam Bộ qua các giai đọan từ 1900-1954 như các bài “Một số nhà thơ nữ Nam Bộ trong phong trào Thơ mới” của PGS Đòan Lê Giang, “Nhà thơ Đông Hồ và phong trào  Thơ mới” của TS Lê Thị Thanh Tâm v.v…
    Sau cùng là những vấn đề vế phương pháp giảng dạy thơ và  văn xuôi Tự lực Văn đòan trong nhà trường của các tác giả vốn là các thầy cô giáo dạy Văn.

                                     PHAN KỶ SỬU

No comments: