Ê này, Cao Tiệm Ly! Đi đâu mà vội. Ghé vào chùa, ta sẽ thết
ngươi một bữa cơm chay.
Tai sao ta nhận ra ngươi, chút nữa ta nói, còn ta là người
chèo thuyền đưa Kinh Kha sang sông Dịch Thuỷ. Ta tưởng các người thầm lặng tiển
đưa trong bí mật , hoá ra lại rượu thịt, ca hát rình rang. Ta biết các người
chẳng coi ai ra gì trong thiên hạ nhưng khinh địch bao giờ cũng khó thành công.
Ta biết ngươi đang hướng về kinh đô nước Tần để làm thích
khách, nhưng tội chi ngươi phải gánh chuyện bao đồng. Ta nói chuyện bao đồng vì
nước Yên là của vua Yên. Không của vua Yên thì của vua khác. Ngươi hãy làm phận
sự thứ dân của ngươi.
À, thì ra ngươi không vì nước Yên, vua Yên, hay thái tử Đan
gì hết mà chỉ muốn trả thù cho Kinh Kha.
Nhưng thử hỏi Kinh Kha có xứng đáng để ngươi xông pha vào hang cọp?
Với ta thì Kinh Kha chẳng phải là khách khanh văn giỏi vũ
dũng mà là chỉ một tên du thủ du thực, kiêu căng tự phụ, hai lần bị người ta
mắng khi cùng bàn kiếm thuật, chứng tỏ kiếm thuật của hắn chưa thông; một lần
đánh cờ bị người ta đuổi, chứng tỏ binh thư chưa thạo. Hắn lang bạt đến nước
Yên rồi làm bạn với ngươi chẳng qua vì tham ăn thịt chó, hát hò om sòm giữa chợ cũng chỉ vì tham uống
rượu ngon, lại làm bộ làm tịch là người thâm trầm, khoe có bạn bè trưởng giả
cốt để lừa bịp. Điền Quang tiến cử hắn chẳng qua biết mình thế nào rồi cũng
phải chết, tìm cách chết ở nhà toàn thây. Thái tử Đan chọn Kinh Kha cũng giống
như người đang sắp chết trôi vơ gặp ván.
Trôi đây là trôi giữa biển hận thù vì tự ái cá nhân nhỏ nhen, cái này thôi không
bàn đến. Nếu Kinh Kha là bậc chính nhân quân tử thì đâu chịu bán mạng mình cho
rượu thịt, lụa là, mỹ nhân; nếu là kẻ
nhân từ thì tại sao lại nhận cánh tay mỹ nhân làm quà vì lời khen đầu cửa miệng.
Còn ngươi, chẳng qua cũng là người mê rượu thịt, trở thành tay thọc huyết chó, may có chút máu nghệ sĩ, đàn địch cũng khá, được người khen nên quen thói ngông nghênh.
Ngươi được Kinh Kha xem là bạn thân, cảm thấy hãnh diện, đem thân dựa bóng. Cái
đuôi cọp chỉ là vật trang trí, không bao giờ biến thành con cọp. Người ta sợ
cọp, không phải sợ cái đuôi của nó. Nhưng tiếc thay Kinh Kha không phải là con
cọp mà chỉ là một con chồn.
Giết một ông vua đâu phải dễ dàng như dìm chết một con chó.
Người ta nói không thành công cũng thành nhân, nhưng một
chiến sĩ / một thích khách chắc chắn trăm phần trăm thành công mới thực hiện.
Thử hỏi ngươi có đủ uy dũng như Tào Mạt, ngang nhiên ném
chuỷ thủ trước mặt Hoàn Công mà lấy lại được ba thành? Liệu ngươi có đủ can đảm
như Nhiếp Chính, ban ngày ban mặt, ngang nhiên xông thẳng vào phủ, giết chết
tướng quốc nước Hàn? Sáng mắt như Dự Nhượng, lại là tay kiếm khách cự phách,
hai lần phục kích không giết được Tương Tử. Đui mù như ngươi, bỏ nghề giết chó
từ lâu, chỉ có trong tay cây sáo, lại chỉ một lần duy nhất, liệu được mấy phần
trăm thành công giết được vua Tần. Chuyên Chư chết nhưng công tử Quang được làm
vua, còn nếu ngươi giết được vua Tần
cha, sẽ có vua Tần con lên thay, sẽ tàn bạo khốc liệt hơn vì ngươi đã giết cha
nó. Chẳng những không có vua Yên nào được nhờ ngươi mà dân Yên đã bị đoạ đày
rồi sẽ còn bị đoạ đày hơn nữa, hàng vạn dân Yên
sẽ phải chịu nô dịch để xây Vạn lý Trường Thành trước khi phơi thây nơi
miền quan ải.
Ngươi nói đến sứ mạng của người nghệ sĩ ? Tạm chấp nhận ngươi là một nghệ sĩ. Vậy ngươi phải dùng phương tiện của ngươi là
cây đàn trúc để sáng tác và biểu diễn sao cho thật hay để lay động lòng người, kích
động tinh thần yêu nước của người Yên chớ phải đâu đi làm thích khách chỉ với
một cây đàn trúc làm vủ khí. Lòng yêu nước không phải chỉ nghệ sĩ mới có. Người bán
thịt chó cũng có cách để yêu nước. Ngươi hãy trở về hợp tác với người bạn bán thịt chó của người và biến quán thịt chó thành chiêu anh quán, nơi giao lưu của các hào kiệt anh hùng. Hoặc ngươi đi biểu diễn lấy tiền để thuê mưu sĩ và lực sĩ giúp ngươi diệt vua Tần. Chuyện đơn giản như vậy tại sao ngươi không làm
được?
Hồi nảy ngươi hỏi làm sao ta nhận ra ngươi. Ngươi đã thay
tên, đổi dạng hoàn toàn rồi, không một kẻ nào có thể nhận ra ngươi được. Ta
cũng không nếu không nhận ra bóng ma Kinh Kha lảng vảng trên đầu ngươi, lòng căm thù như hoả diệm sơn bốc lên cháy đỏ mắt ngươi, và một đàn ma chó đói đếm
không xuể đang gầm gừ gớm ghiếc chạy theo sau ngươi không rời một bước.
Hoặc là linh hồn Kinh Kha sẽ giúp ngươi hoàn thành sứ mạng
họăc là đàn ma chó sẽ nhập vào vua Tần để báo thù ngươi bằng cách thọc huyết
ngươi hay dìm ngươi cuống sông cho tới chết như đã chúng vì ngươi mà bị hành hạ trước khi bị phanh thây xẻ thịt.
Này Cao Tiệm Ly! Hượm đã! Đi gì mà vội. Ta đã có lương thực
dành cho ngươi.
Dù sao cũng chúc ngươi hoàn thành mục đích, dù là mục đích
điên cuồng.
Hỡi ôi! Lấy ân báo oán, oán ấy tiêu tan, lấy oán báo oán,
oán ấy chập chùng. Một tay giết thịt chó chẳng bao giờ hiểu được lời Phật dạy.
Nguyễn Khắc Phước
No comments:
Post a Comment