Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, August 13, 2012

CHÙM LỤC BÁT NGẮN LÊ THIÊN MINH KHOA - Nhà thơ VŨ THANH HOA giới thiệu



Nhà thơ Lê Thiên Minh Khoa đọc thơ trong Ngày thơ Việt Nam 2/2011. Ảnh : vuthanhhoa.net



Lê Thiên Minh Khoa là Hội viên kỳ cựu của Hội VHNT Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, với hình dáng đậm chất “nghệ sĩ” và phong cách thơ tưng tửng, vẻ như ma mị mà có khi lại tỉnh đến rờn rợn. Xin giới thiệu chùm lục bát cực ngắn của anh. VTH

  

1. CHÂN DUNG TỰ HỌA

(I)
hôm qua thơ rượu Tơ-
Tình
sáng mai hết rượu
thấy mình mất thơ

(II)
hôm qua thơ rượu Tơ-
Tình
sáng mai hoang đãng
thấy mình mất tiêu…

(III)
hôm qua thơ rượu Tơ-
Tình
sáng mai mất trí
thấy mình mất luôn…

(IV)
sáng mai thấy ta vẫn còn
buồn năm phút tại Diêm vương nuốt lời
ta không là kẻ chán đời
mà ta chán ngán làm người
như ta .



2. RƯNG RƯNG

rưng rưng rượu đến mềm môi
rưng rưng tôi nhớ cái người tôi thương
men trong tám hướng bốn phương
rưng rưng tiễn biệt người thương tôi về…



3. LÀ AI

Là ai tâm Phật thân Ma
Nhập nhoà một bóng chợt xa, chợt gần
Chợt phong vân, chợt phù vân
Thương đời, đời loạn, thương thân, thân nhàu! …



4. KHÓC BẠN

Thế mà bốn chín rồi sao
Theo vòng cát bụi lẫn vào hư vô
Bọt bèo về với nguyên sơ
Cái đi đi khuất
cái chưa chưa rời
Nhang tàn, lửa tắt, người ơi!..



5. NHẬP NHẰNG

Nhập nhằng giữa rượu và thơ
Còn thơ không nữa hay là không thơ ?
Nhập nhằng giữa rượu và ta
Còn ta không nữa hay là không ta ?



6. CHO CÔ GÁI BỤI ĐỜI Ở CÔNG VIÊN CHỢ ĐÀ LẠT

Bỏ nhà lăn lóc công viên
Nát nhàu thân xác giữa triền miên mưa
Trong em còn nét ngọc xưa
Trong tôi còn chút thẫn thờ
mà đau!…


7. ĐI – VỀ
           Tặng Mặc Phương Tử
         

Người đi am bặt kệ kinh
Nhãn lồng chín rụng lặng thinh hương chờ
Người về bồ- tát làm thơ
Khói tòa sen nhập nhòa bờ sắc – không



8. NGẬP NGỪNG

Ngập ngừng để kịp chiều rơi
Ngập ngừng để kịp tỉnh rồi mới say
Ngập ngừng thương mướn khóc vay
Ngập ngừng vài một mà say vô vàn…



9. MỘT NỬA
        Tặng Trịnh  Sơn
   
Có người nửa Phật nửa Ma
Nửa Thần nửa Chúa nửa ta nửa  đời
Nửa không nửa có nửa người
Nửa là một
nửa là mười thành không!



10. ĐÔI KHI

Đôi khi bỏ bể về rừng
ngó anh cọp ốm, chợt lòng từ tâm
nửa chừng sương rót lâm râm
một, hai, ba, bốn, năm châm giọt buồn !...


 11. VÀ EM
  
Và em
Và tôi.
Và thơ.
Và lung linh rượu
Và chờ đêm qua.
·
Và Không
Và Phật.
Và Ma.
Hội nhau trong cõi ta – bà
Rong chơi…
·
Và em
Và tôi
Và ai …
Và trăm năm
Vẫn nhớ hoài ngàn năm
·
Và ngàn năm
nhớ xa xăm
Và xa xăm nhớ lầm
than kiếp người!…
·
Và em
Và tôi
Và ai …



 12. VÀ ANH…

Và anh rượu uống bây giờ
là trăm năm rớt bên bờ tử sinh


Và anh rượu uống một mình
là anh uống với bóng hình em thôi


Và anh chén rượu mồ côi
là tôi cộng lại với tôi hai người


Và anh chén rượu em mời
là em cộng với tôi rồi bằng không


Và anh ngó em tắm rằm
xiêm y rớt xuống, bóng trăng say mèm



13 .TÌM NHAU

Cả đời phiêu bạt lênh đênh
Bạc đầu mới biết rằng em lỡ làng
Ngày cùng, tháng tận, năm tàn
Xa xôi mấy cũng lên đàng tìm nhau.



14. NỬA ĐỜI

Nửa đời
mình gặp được nhau
Nửa đời
má nhợt
tóc nhầu
môi phai


Nửa đời
nắng xế
mưa mai
Nửa đời còn lại
cho ai.
Nửa đời…


15. CÒN LẠI
(Tặng Nguyễn Trọng Tạo)


Rồi Tiên cũng bỏ Ta bà
phòng văn còn một Ta và Ma thôi
đầu hè một Quỉ lơi bơi
Phật vỗ vai Vai Chúa trốn đời chơi hoang



16. VỀ XƯA

Thế rồi mưa nắng dâng cao
Hình như còn đó ngọt ngào xa xưa
Ngoảnh nhìn lối cũ đong đưa
Tóc mây mấy lọn ngẩn ngơ em về



17. ĐI – VỀ

Người đi am bặt kệ kinh
Nhãn lồng chín rụng lặng thinh hương chờ
Người về bồ - tát làm thơ
Khói tòa sen tỏa nhập nhòa sắc – không


 18. RA PHỐ LA LÀNG

Tặng Trịnh Minh Thông


Ta ra giữa phố la làng
Từ trên hoang phế lạc đàng xuống đây…
Đi từ cõi giữa bao vây
Trở về như thể ngây ngây tà tà …


19.  THÌ ĐÙA VỚi BẠN

            Tặng Nguyễn Ngọc Minh


          Bạn bè còn lại mấy thằng
Thằng đầu xì-trét, thằng chân xì-gà
          Thằng tu Phật lại thành Ma
Thằng viết tiểu thuyết hóa ra ... nhật trình!



20.  THÌ...
     
        Ta đây uống rượu thì liều
Uống ít thì khát uống nhiều thì say
        Ở đời trả được thì vay
Thánh thần thì chạy
                                thì say là vừa!             

  
Lê Thiên Minh Khoa

No comments: