LỜI
DÂNG
Nghề
nghiệp, công việc chỉ có tính chất quan trọng
(nhiều hay ít), chứ không có tính chất cao quý. Sự
cao quý thuộc về nhân cách, lương tâm.
Không
thật lòng tôn trọng sự lao động chân tay thì không biết
yêu nhân dân; không biết yêu nhân dân thì không thể
có lương tri trong sáng, không thể có nhân cách cao.
Không
ghét thói hối lộ thì không yêu sự công bằng; không yêu
sự công bằng thì không yêu dân ; không yêu dân thì không
yêu nước, không yêu nhân loại, không thật có tinh thần
cách mạng.
Xây
và chống, mà không chống thói hối lộ - thói nhận
hối lộ , là không chân chính.
(Trang
109)
--------------
Nếu
giàu tri thức, giàu tài năng nhưng yếu kém lương tâm,
lương tri thì chỉ là công cụ; chưa có nhân cách; còn
nghèo trí tuệ; chưa trưởng thành toàn diện.
Không
có sự liêm khiết trí thức thì không có năng lực tư
duy minh triết về những vấn đề trọng đại của cuộc
sống, dù có học vị tiến sĩ triết học hay bất cứ
gì.
Chưa
có triết lý về giá trị nhân sinh thì văn hoá - giáo dục
còn khập khiễng, chính trị còn khập khiễng.
Sự
xấu ác là biểu hiện của cái “tôi” (bản ngã) đen
tối.
Cái
“tôi” càng lớn thì tình thương càng nhỏ. Càng chấp
thủ cái “tôi, bệnh tinh thần càng nặng; càng ảnh
hưởng có hại cho tha nhân, môi trường bằng hành vi,
bằng thái độ, bằng năng lượng tâm ý.
--------------
Theo
cách nói của nhiều nhà vật lý thì vũ trụ là một mạng
lưới chằng chịt vật chất và tâm linh tương quan với
nhau. Hiểu như vậy, sẽ thấy toàn vũ trụ là một cơ
thể bất khả phân.
Con
người cần có sự định tâm tỉnh trí để thấy biết
trọn vẹn tâm hồn mình. Không tự tri thì không tự chủ,
không có sự liêm khiết và tự do tinh thần, không có
Thiền.
Tham
cứu Thiền là tham cứu sự sống và ý nghĩa cuộc sống.
“Tự
tri - tỉnh thức - vô ngã” là đạo lý của
vũ trụ, là mẫu số chung của ý nghĩa cuộc sống, là
Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn vũ trụ,
cho sự thăng hoa trí tuệ - tâm linh chung của tất
cả.
(Trang
111)
--------------
Thiền
là tự tri, là siêu vượt tín ngưỡng, hình tướng, khái
niệm…, là sống tỉnh thức toàn diện với trí vô sư,
với trí tuệ siêu vượt quy định nhị nguyên (tức là
sống với trí bát - nhã).
Về
tôn giáo cũng như về các lĩnh vực khác, rất nhiều
người đạt đến đỉnh cao bằng con đường tự học,
tự đào tạo, bằng cách sống thông thường. Khát vọng
lớn thì thành công lớn.
Có
thể có tinh thần tôn giáo mà không theo tôn giáo nào, tín
ngưỡng nào.
Một
người ngoại đạo có thể sống khế hợp giác ngộ nếu
có khát vọng. Ngộ đạo không khó, cái khó là có khát
vọng.
---------------
Một
nguyên thủ quốc gia, một nhà thơ, một bộ trưởng, một
sĩ quan, một giáo sư... nếu mang nặng thói tham ô, hối
lộ, bè phái thì giá trị làm người không bằng
một người ăn xin lương thiện.
Người
đảng viên không thật lòng kính yêu nhân dân thì chỉ là
kẻ “cơ hội chủ nghĩa” ích kỷ.
Không
phải “danh ngôn” nào, “lễ nghĩa” nào, “truyền
thống” nào cũng giá trị, cũng đáng theo.
Tinh
thần càng tự do thì trí tuệ - lương tri càng sáng.
Bệnh
thành tích sinh ra thói dối trá, thói dối trá sinh ra sự
thối nát.
Ở giữa vườn hoa, xác chuột
chết vẫn thối; ở giữa đầm bùn lầy, đoá sen vẫn
thanh khiết.
(Trang 113)
--------------
Đồng
tiền nhà nước là mồ hôi của nhân dân, trong đó có cả
mồ hôi của người ăn xin (vì người ăn xin cũng tiêu
thụ hàng hoá, tức là đã gián tiếp đóng thuế).
Tham ô, lãng phí tiền nhà nước là có tội với toàn
dân.
Không
ai là không có tâm xấu ác, điều quan trọng là phải nỗ
lực cải tạo. Thực hành “tự tri - tỉnh thức - vô
ngã” là trách nhiệm của mọi người.
Có những thứ “vinh quang” dính
đầy sự bẩn thỉu. Ai mới thấy hào quang danh lợi đã
trọng vọng, đó là người không minh mẫn, không biết
chính tà.
Chưa
nghiên cứu nghiêm túc về bản ngã (cái “tôi") thì
chưa thể có đường lối giáo dục đúng đắn.
Không
biết phục thiện thì không thể học được những bài
học vĩ đại trong trường đời; dù có bằng cấp cao
cũng chi là kẻ ấu trĩ về trí tuệ .
Muốn
giác ngộ chân lý tuyệt đối, phải biết “đạt lý,
quên lời”, không chấp thủ ngôn từ, hình tướng - dù
hình tướng thánh nhân.
Tâm
hồn đen tối tạo ra xã hội đầy tệ nạn. Muốn xây
dựng xã hội tốt đẹp, phải có nền giáo dục có khả
năng giáo dục tất cả mọi người (không trừ một ai)
nhận thức sâu sắc các bệnh tâm hồn, phải làm cuộc
cách mạng nội tâm tận đáy cái “tôi”.
Nhà
giáo yếu kém nhân cách thì chỉ là công cụ tồi, có hại
cho xã hội rất lớn (vì nhiều người ngây thơ tin tưởng
vào họ). Tu sĩ yếu kém nhân cách cũng thế.
Một
vấn đề lớn của thời đại chúng ta, là làm thế nào
để xây dựng vững chắc cảm hứng sống có đạo đức
nhân văn ở con người .
(Trang
115)
--------------
(Còn tiếp)
(Còn tiếp)
No comments:
Post a Comment