Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, October 25, 2023

NHỮNG MÃNH GHÉP KÝ ỨC VỀ MỘT NGÔI TRƯỜNG (8) - Trương Ngọc Bỉnh

Tác giả Trương Ngọc Bỉnh


NHỮNG MÃNH GHÉP KÝ ỨC VỀ MỘT NGÔI TRƯỜNG

Trương Ngọc Bỉnh, Cựu học sinh Trung học Công Lập Hải Lăng, 

Khóa 5, 1964 - 1968


Phần 8 

Trong lần họp mặt Cựu học sinh Trung học Công lập Hải Lăng ngày 11 /6 / 2016 tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thị trấn Ngải Giao, tôi thấy Ban Tổ Chức còn bỏ sót xướng danh Giáo sư Phan Văn Trà (trong danh sách các Giáo sư đã giảng dạy tại Trường Trung học C L Hải Lăng trước 1975).

Thầy Phan Văn Trà đã giảng dạy môn Việt văn, lớp Đệ Tứ chúng tôi - năm cuối cấp, ra trường.

Dáng người Thầy Trà cao như Thầy Dự. Thầy có mái tóc bồng bềnh, có vẻ nghệ sỹ! Những người có năng khiếu về văn chương thường có tâm hồn rất phong phú... và còn có chút lãng mạn "đeo bám" để thổi hồn vào nghệ thuật!

Cho đến bây giờ tôi vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho chính bản thân và cứ băn khoăn, hoài nghi về cánh tay trái của Thầy Trà bị mất đi! Có phải Thầy bị động viên vào lính rồi bị thương hay do một tai nạn nào đó mà Thầy đã mất đi một phần thân thể rồi trở về, tiếp tục gắn bó với bục giảng, bụi phấn? Thầy giảng bài rất say sưa, đến nội dung, đoạn nào của một tác giả đều có thơ tuôn chảy dẫn chứng như cuốn hút, mời gọi học sinh những tiết văn học cổ qua những tác phẩm thơ ca của Chu Thần, Uy Viễn Tướng Công, Tam nguyên Yên Đỗ ...hay đại thi hào Nguyễn Du ... Những vần thơ lưu bút mà chúng tôi tập tểnh gieo hồn đã mang nhiều sắc thái đậm đà, tình tứ ảnh hưởng ý tưởng của các thầy,cô dạy Việt văn!

Mỗi lần tan trường, Thầy Trà cưỡi chiếc Honda SS 50 đời 67 cùng đi với Thầy Lợi, Thầy Minh, Thầy Khán... Chiếc xe của Thầy Trà được thiết kế cần kéo - đẩy "Âm- ma - za" gần với tay ga - tay phải, nên việc vô số dễ dàng.

Không biết Thầy Phan Văn Trà hiện nay ở đâu, còn sống hay đã mất? Những lời phê của Thầy (Giáo sư môn Việt văn) trong thành tích biểu về mặt học lực và hạnh kiểm của tôi ở lớp cuối cấp đã thôi thúc bản thân vượt qua nhiều trở ngại về sức khỏe, hoàn cảnh thời cuộc để hoàn thiện con đường học vấn và nghề nghiệp để tiến thân cùng bạn bè …

(Còn tiếp.)

Trương Ngọc Bỉnh

No comments: