Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, July 26, 2023

TÌM LẠI MỘT DÒNG SÔNG – Thơ Nguyên Lạc


 
                           Nhà thơ Nguyên Lạc


TÌM LẠI MỘT DÒNG SÔNG
 
Tôi về tìm lại một dòng sông
Chảy suốt tâm tư tuổi xuân hồng
Chỉ thấy đục ngầu bờ bồi lở
Lạnh lùng hoa tím biếc mênh mông
 
Tôi về tìm lại một dòng sông
Chảy suốt trong tôi ký ức hồng
Lau lách hắt hiu chiều nắng quái
Thiết thê điệp khúc vọng muôn trùng!
 
Ngậm ngùi sông nước nỗi mông lung
Đỏ mắt tà dương rụng muộn phiền
Cổ độ nhấp nhô mờ khói sóng
Tìm đâu nhân ảnh thuở hồn nhiên?
 
Tôi về tìm lại một dòng sông
Tìm lại ngây thơ tuổi mơ mòng
Buốt lạnh gió luồn lau lách nhớ
Dòng đời sao níu được mà mong?
 
Tôi về tìm lại một dòng sông
Tìm lại tôi xưa thuở mộng cuồng
Cổ độ chiều nay hồn mơ thấy
Bóng người trầm mặc sóng mờ sương
 
Siddhartha - "Câu chuyện dòng sông" [*]
Thanh xuân cùng ý nghĩ lên đường
Thênh thang rộn bước trời muôn hướng
Luân lạc điêu tàn quy cố hương!
 
Tìm lại làm chi dòng sông cũ?
Để khóc tàn phai cổ độ chiều
Để thấy điêu linh đời dâu bể
Tà huy nghiêng bóng nỗi cô liêu!
 
Nguyên Lạc

.................

[*] Siddhartha: tiểu thuyết của Hermann Hesse (Nobel Prize 1946)

No comments: