Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, September 6, 2021

BA TRUYỆN NGẮN CỦA NGƯỜI AFGHANISTAN - Người dịch: Nguyễn Khắc Phước

 


 BA TRUYỆN NGẮN CỦA NGƯỜI AFGHANISTAN

 

Tìm truyện ngắn bằng tiếng Anh của các nhà văn Afghanistan nhưng chỉ có 3 truyện không tác giả, có lẽ là truyện cổ tích, trên trang

Afghanistan Online

www.afghan-web.com/

 

Mặc dù chỉ 3 truyện cực ngắn nhưng cũng phản ánh được quan niệm về đạo đức và văn hóa ứng xử của người Afghanistan. Xin mời các bạn cùng thưởng thức.

  

RỜI CUỘC ĐUA TRÊN ĐƯỜNG CÔNG DANH

 

Một vị quan bị thất sủng. Ông rời triều đình và tham gia một nhóm tín hữu Hồi giáo. Nhờ đạo đức của các đồng đạo, ông đã được yên tâm và tinh thần được cải thiện.

 

Nhà vua nhanh chóng thay đổi ý định và quyết định phục hồi chức vụ cho ông. Nhà vua sai một v ị quan mang thư đến, ông từ chối và nói: “Tôi thích cuộc sống hưu trí hơn là bận rộn với chính trị. Bất cứ ai đã được một cuộc sống yên tĩnh tự do đều muốn quên đi cuộc sống đầy tai họa rình rập từ các đối thủ. Tôi có thể không còn chiếc hộp đựng bút đặc biệt của bộ trưởng nữa, giấy tờ, bằng cấp của tôi xem như đồ bỏ, nhưng ít nhất tôi không còn phải hứng chịu những lời chê bai thậm tệ từ những người chỉ trích mình nữa ”.

 

Vị quan trả lời: "Nhà vua luôn cần một người đàn ông có năng lực và khôn ngoan để giúp điều hành nhà nước."

 

“Người đàn ông khôn ngoan,” cựu Bộ trưởng trả lời, “không để bị thu hút bởi những hấp dẫn sai lầm của chính trị. Tại sao Huma, một loài chim thần thoại trong  trong truyền thuyết và ngụ ngôn của Iran, lại vượt trội hơn các loài chim khác? Bởi vì nó bằng lòng sống bằng xương khô và do đó không bao giờ giết hại bất kỳ sinh vật sống nào. Ông đã nghe câu chuyện về linh miêu chưa? Người ta hỏi tại sao nó lại chọn phục vụ trong triều đình của sư tử và nó trả lời rằng tại triều đình, nó được bảo vệ an toàn khỏi kẻ thù và được ăn no bằng những bữa ăn thừa của nhà vua. Con linh miêu cũng được hỏi tại sao nó không giống như các cận thần khác, không thể tiến thân vào vòng trong cùng của những người bạn đồng hành đáng tin cậy nhất của sư tử. Nó nói: “Tôi không thể an toàn thoát được cơn giận dữ của nhà vua nếu tôi ở quá gần ông ấy.” Zoroastrian, một tín đồ hỏa giáo ở Ba Tư, có thể dành cả đời để chăm sóc ngọn lửa mà ông ấy tôn thờ; ngọn lửa sẽ thiêu rụi ông ta nếu ông ta rơi vào nó! Những người bạn đồng hành của Nhà Vua không bao giờ biết liệu họ sẽ kiếm được tiền hay mất đầu! Ai cũng biết rằng người ta nên biết tâm trạng hay thay đổi của người cai trị; Ông ta cảm thấy bị xúc phạm bằng một lời chào lịch sự, trong giây lát sau đó ông ta sẽ thưởng cho người vừa xúc phạm ông ta. Để trở thành một cận thần, bạn phải trơn như một con lươn; để trở thành một nhà thông thái, bạn phải đặt mục tiêu cao hơn. Hãy để các chính trị gia tâng bốc và lừa dối theo cách của họ để leo lên tột đỉnh. Tôi biết giá trị con người của chính mình: tôi giữ được phẩm giá là đủ.”

 

 

NGAY CẢ BẠN BÈ CÓ GIỚI HẠN CỦA NÓ

 

Có một người đàn ông là đô vật vô địch. Anh ấy đã thành thạo 360 đòn tấn công, và sử dụng mỗi ngày một đòn trong năm. Ông ta thích một trong những học trò của mình, và dạy anh ta tất cả các mánh khóe của mình nhưng trì hoãn một thế cuối cùng chưa định ngày nào sẽ dạy.

 

Cậu họ trò ngày càng phát triển về sức mạnh và kỹ năng, và không ai trong số những người cùng thời với cậu dám thách đấu với cậu. Một ngày nọ, nó khoe khoang trước mặt vua: “Con không dám thách đấu với sư phụ chỉ vì ông lớn hơn con và vì con kính trọng ông như thầy của mình. Nếu không thì sức mạnh của con không kém ông ấy và kỹ năng của con cũng khá ngang ngửa với ông ấy.”

 

Nhà vua không đánh giá cao sự khoe khoang này và ra lệnh cho một trận đấu diễn ra. Họ dọn bãi đấu vật rộng rãi và tập hợp các quan đại thần, triều thần và các vận động viên để xem.

 

Cậu bé lao vào võ đài như một con voi điên. Sư phụ của anh biết rằng học trò của mình không mạnh hơn mình, vì vậy ông sử dụng đòn thứ 360 mà ông chưa bao giờ dạy cho anh ta. Cậu bé không biết phải làm thế nào để chống lại. Anh bất lực. Chủ của anh ta nâng anh ta lên bằng cả hai tay trên đầu và đập anh ta xuống đất. Đám đông cổ vũ cuồng nhiệt.

 

Nhà vua chúc mừng nhà vô địch và ra lệnh trao một chiếc áo choàng danh dự cho ông ta. Ông ta trách móc cậu bé rằng: "Con thật tồi tệ khi dám thách thức thầy của mình và con thấy sự khoe khoang của mình thật rỗng tuếch như thế nào!"

 

Cậu bé trả lời: “Thưa Bệ hạ! Ông ta không chế ngự tôi bằng sức mạnh của ông mà chỉ vì một mẹo nhỏ mà ông ta không bao giờ chấp nhận dạy tôi. Hôm nay thủ thuật này đã mang lại chiến thắng cho ông ta. ”

 

Vua vặn lại: “Chỉ vì một ngày như thế này mà ông ta đã giữ mưu mẹo của mình! Con không nghe những gì người khôn ngoan nói sao? ‘Đừng bao giờ trao cho một người bạn một sức mạnh đến mức nếu một ngày nào đó anh ta trở thành kẻ thù của bạn, anh ta có thể đánh bại bạn."

 

Người thầy bị học trò phản bội nói: “Trên đời này không có thứ gọi là trung thành, hoặc ít nhất là ngày nay không ai biết ý nghĩa của lòng trung thành. Bất cứ ai học được một ngón của tôi, cuối cùng cũng cố gắng làm tôi thất vọng ”.

 

 

TÔN TRỌNG ĐI KÈM PHỤC VỤ

 

Một tín đồ Hồi Giáo thuộc phái khổ hạnh* ngồi thiền định một mình trong một bãi sa mạc. Một người có quyền đi qua. Người Hồi giáo nghĩ không có ai chung quanh, không ngẩng đầu lên, cũng không để ý đến. Người cai trị, với quyền hạn và bạo lực trong tay, đã rất tức giận và nói: "Những kẻ mặc áo choàng vá này không tốt hơn động vật!"

 

Thừa tướng của ông mắng mỏ tín đồ và nói: "Vị vua vĩ đại của toàn thế giới đi ngang qua và các người không đứng lên cúi đầu, tại sao các người lại thô lỗ như vậy?"

 

Người tín đồ trả lời: “Hãy nói với vua của ông rằng hãy mong đợi sự cúi đầu từ những người hy vọng sẽ nhận được phần thưởng nào đó từ ông ấy. Nói với ông ta rằng những người cai trị tới đấy để bảo vệ người dân của họ. Người dân không phải được tạo ra chỉ để tuân theo những người cai trị. Người cai trị là người canh gác cho người nghèo, mặc dù ông ta có nhiều của cải và vinh quang . Những con cừu không được tạo ra cho người chăn cừu, đúng hơn, người chăn cừu ở đó để phục vụ bầy cừu.

 

Hãy nhìn xung quanh ông: hôm nay ông thấy một người thoải mái và thành công, người khác đang đấu tranh rất đau khổ để tồn tại. Chờ một hai ngày, và xem trái đất nuốt chửng bộ não từng vương vấn bao suy nghĩ dại dột như thế nào! Khi các sắc lệnh không thể cưỡng lại của Định mệnh được ban hành, cả vua và nô lệ đều không ở lại. Hãy mở ngôi mộ và tìm kiếm những mảnh xương đầy bụi này: ông có thể biết ai là người giàu hay ai là người nghèo? ”

 

Người cai trị đã bị những lời của tín đồ thuyết phục. Ông nói: "Anh cần gì không?"

 

Tín đồ trả lời: "Tôi yêu cầu ông không bao giờ làm phiền tôi nữa."

 

Nhà vua xin: "Hãy cho tôi một lời khuyên!"

 

Tín đồ trả lời: "Bây giờ sự giàu có nằm trong tay ông, hãy nhận ra trước khi quá muộn, rằng sự giàu có này và quyền lực này truyền từ tay này sang tay kia."


***

*dervish: a member of a Muslim religious group whose members make a promise to stay poor and live without comforts or pleasures. They perform a fast lively dance as part of their religious ceremonies.

(Oxford Advanced Learner's Dictionary)

 

 


No comments: