Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, June 29, 2021

DÂNG HIẾN, DẪU CÓ “QUÊN ĐI”, ĐÂU DỄ NÓI LỜI CHIA TAY, ĐỂ TRẢ LỜI MỘT CÂU HỎI – Thơ Lê Văn Trung

 
 

 
DÂNG HIẾN
 
Tôi xin mở rộng lòng mình
Như lòng xuân cũng mông mênh đất trời
Tôi xin trải vẹn niềm vui
Trong tim em - trong tim người, tôi yêu
Tôi xin xanh lại từ đầu
Nhuộm vào thơ phút nhiệm mầu tinh khôi
Tôi và hoa nở rạng ngời
Tôi và hương ướp lụa người áo mây
Tôi xin làm cốc rượu đầy
Cho môi tình ái nồng say ái tình.
                           
 
DẪU CÓ "QUÊN ĐI"
 
Dẫu có quên đi, chiều vẫn mưa
Mùa thu buồn quá cũng chưa về
Mà sao vàng cả lời thơ cũ
Mà sao chùng cả hồn mây bay
 
Dẫu có quên đi, vẫn nghìn trùng
Buồn như buồn nhớ một dòng sông
Buồn như lệ tím bầm trong mắt
Buồn như lời hát chìm bên song
 
Dẫu có quên đi, nỗi muộn phiền
Còn gì mà nợ với tình duyên
Vườn xưa đã tạnh mùa thương nhớ
Lòng xưa đã lạnh màu nhớ quên
 
Trời thu chưa mà tình chớm vàng
Rượu ủ từ men lệ chứa chan
Em rót vào thơ buồn chếnh choáng
Tôi uống vào thơ say mênh mang
 
Dẫu có quên đi, dù đành đoạn
Thuyền em nghìn dặm chẳng quay về
Thì trăng cổ độ còn hiu hắt
Sáng một bờ mong, một bến chờ
                         
 
ĐÂU DỄ NÓI LỜI CHIA TAY
 
Rất khó để nói lời chia tay với nhau
Phải không H? Phải không H?
Định mệnh đã gắn bó đời ta ba mươi năm
Số phận đã buộc chặt đời ta ba mươi năm
Có dễ gì đâu một sớm một chiều
Dù nửa đời người dù trọn đời người
Làm sao xác định phút giây khởi đầu và điểm dừng sau hết
Cho nên rất khó nói lời chia tay
Dù ở đâu đó giữa đất trời mênh mông cũng có một có đường chia biệt
Cũng có một lần ta rơi nước mắt
Không phải để xót thương không phải để vui mừng
Chúng ta chỉ ngỡ ngàng trước cái còn cái mất
Rất khó để nói lời chia tay cuộc đời này
Có thể ta còn đứng bơ vơ đâu đó trên sân ga đời
Không ai đưa tiễn
Không ai nói lời biệt ly
Em vẫn ngược xuôi đời vẫn ngược xuôi bươn chải
Cho dẫu tôi chẳng đợi chờ ai chẳng hoài mong điều gì
Cho dẫu rất tình cờ ai đó ngoái nhìn tôi
Cho dẫu không một cái vẫy ta một nét nhìn ái ngại
Và chúng ta ai cũng biết rằng
Thế nào rồi ta cũng giã từ
Thế nào rồi ta cũng bỏ lại
Những hân hoan phiền muộn yêu thương ngọt ngào những đắng cay chua xót
Không thể nói lời chia tay
Lặng lẽ ra đi lặng lẽ giã từ.
 
(Trích thi phẩm BIỆT)
 
 
ĐỂ TRẢ LỜI MỘT CÂU HỎI
 
Ngói?
Là cõi lặng câm
Ngói?
Là giọt lệ rơi bầm câu thơ
Ngói?
Là một cơn mơ
Ngói?
Là ảo ảnh bên bờ chiêm bao
Ngói?
Là một nỗi đau
Là hương thiên cổ, là màu thu xưa
Ngói là mắt 
Ngói là môi
Ngói là huyền mộng chập chùng chia tan
Ngói?
Là giọt lệ thu vàng
Là sương ảo mộng chưa tàn câu thơ
Ngói là gió
Ngói là mưa
Ngói là bến đợi sông chờ mù tăm
Ngói?
Là lỡ cuộc trăm năm
Là dang dở, là xa xăm
Cũng đành
Ta về, ga vắng, buồn tênh
Về không kịp!
Chuyến tàu đêm.
Cuối cùng.
                    
Lê Văn Trung

No comments: