PHẠM THIÊN THƯ, CÓ NGẦN ẤY THÔI
gởi Kathy Hoang
Nguyễn Đức Tùng
Thơ Phạm Thiên Thư là thơ để ngâm, để hát, là chanson poétique.
Tiếng
em hát giữa giáo đường
Chúa
về trong những thánh chương bàng hoàng
Đúng ra, thơ ông có điệu nói lẫn điệu hát. Là tu sĩ Phật giáo nhưng vẫn nhắc đến
Chúa: đó là tinh thần tự do của Phạm Thiên Thư. Nhiều người cho rằng thơ ông được
phổ biến là nhờ ca khúc do Phạm Duy phổ nhạc, hoặc vì ông là thi sĩ kiêm thiền
sư, những cái ấy đều có thể đúng cả, nhưng thơ không hay thì không ai nhớ. Vậy
phải có mấy thứ cùng lúc: văn hóa và văn bản. Nhà phê bình Đặng Tiến có một nhận
xét thú vị rằng câu "rằng xưa có gã từ quan" là câu thơ được nhớ nhiều
nhất. Điều đó quả nhiên đúng, nhưng tôi nghĩ có lẽ vì nó được phổ nhạc, và là
câu mở đầu của bài hát. Nếu Phạm Duy chọn câu khác, ví dụ câu thứ nhất của Động
hoa vàng "Mười con nhạn trắng về tha", thì biết đâu câu ấy lại nổi tiếng
hơn?
Bạn nói vậy hoá ra câu "rằng xưa" ấy không
có giá trị gì? Cũng không phải thế. Đó là câu nghe qua cũng tầm thường, nhưng với
lối nói lửng lơ, nhiều hư từ, của người Việt, nó lại gợi ra nhiều thứ. Nó mở
ra, mông lung. Bùi Giáng có nhiều câu như vậy. Một chữ thành công phải đúng thời
điểm, mở đúng cánh cửa. Mà một cánh cửa chỉ có một người mở. Nhưng trước hết nó
phải kết tụ tiếng nói của dân tộc, như một thứ "tổng kết thời đại." Ở
miền Nam ai không thấy cảnh nữ sinh áo dài tha thướt ùa ra cổng giờ tan trường,
nhưng phải đến Phạm Thiên Thư, thơ mới bật ra bốn chữ:
Em
tan trường về
Cũng một trường hợp khác, ví dụ, Nguyễn Tất Nhiên, với:
Có
còn hơn không
Mà ông thường có những câu những chữ như thế. Đây là một
ví dụ khác:
Thì
thôi mù phố xe đường
Thôi
thì thôi nhé đoạn trường thế thôi
Nhiều hư từ. Nhưng trong lần đọc đầu tiên, tôi nhớ liền.
Những chữ như thế xưa nay vẫn dùng, nhưng khi kết hợp lại, chúng trở nên mới.
Có
ngần ấy thôi
Tất nhiên là từ câu Kiều;
Ái
ân ta có ngần này mà thôi
Nhưng tám chữ ấy tuy hay thì hay thật, Nguyễn Du mà không
hay?, lại rõ ràng, cay đắng quá. Cắt ra bốn chữ: thành mơ hồ. Cái gì ngắn cũng mơ
hồ. Chỉ có một chữ thần tình phải giữ lại, chữ ngần. Chữ ấy được ông dùng tới
vài lần nữa. Phạm Thiên Thư láy ca dao:
Leo
lên cành bưởi nhớ người rưng rưng
Động tác leo trèo là quan trọng nhất, trèo lên cây bưởi
hái hoa, chứ không phải chữ, vậy nên thi sĩ đổi phắt chữ trèo trong ca dao
thành leo, miễn nó hợp vần. Một câu thơ hay không bao giờ để chúng ta yên. Nó
đánh thức người ta như tiếng chuông. Đang ngủ, nó dựng bạn dậy. Ủa, tiếng
chuông văng vẳng đâu vậy kìa?
Ngày
xưa anh đón em
Nơi
gác chuông chùa nọ
Có bạn còn tưởng mình đang ở Tô châu, gần chùa Hàn
san.
Thì ra sự nối kết của loài người lớn hơn nỗi cô đơn của
họ.
Tôi cần nhấn mạnh rằng mặc dù tạo ra chữ mới hay tập hợp
các chữ mới là một đóng góp của Phạm Thiên Thư, chính khuynh hướng thẩm mỹ của
ông, tư duy nghệ thuật của ông, phù hợp với thời đại của mình, mới là nguyên nhân
làm cho thơ ông có giá trị lâu dài. Ngay những bài thơ đầy hoài niệm cũng biết
lay gọi, đặt câu hỏi. Những câu hỏi kín đáo, xa vời, nhưng ám ảnh. Bài thơ đầu
tiên của Phạm Thiên Thư là bài tôi vừa nhắc, Vết chim bay:
Ngày
xưa anh đón em
Nơi
gác chuông chùa nọ
Con
chim nào qua đó
Còn
để dấu chân in
Anh
một mình gọi nhỏ
Chim
ơi biết đâu tìm
Mười
năm anh qua đó
Còn
vẫn dấu chân chim
Anh
một mình gọi nhỏ
Em
ơi biết đâu tìm
Ngày
xưa anh đón em
Trên
gác chuông chùa nọ
Bây
giờ anh qua đó
Còn
thấy chữ trong chuông
Anh
khoác áo nâu sồng
Em
chân trời biền biệt
Tên
ai còn tha thiết
Trong
tiếng chuông chiều đưa
Ngày
xưa em qua đây
Cho
tình anh chớm nở
Như
chân chim muôn thuở
In
mãi bậc thềm rêu
Cõi
người có bao nhiêu
Mà
tình sầu vô lượng
Còn
chi trong giả tướng
Hay
một vết chim bay !
Nhịp năm chữ. Bài này được Cung Tiến phổ nhạc, hình
như trước Phạm Duy với Ngày xưa Hoàng Thị, nhịp bốn chữ. Nếu là bài thơ đầu
tiên thì cũng hợp lý, vì ngôn ngữ mộc mạc, không tài hoa như bài kia. Tuy vậy
đã lộ ra phong cách riêng trong những câu như:
Cõi
người có bao nhiêu
Mà
tình sầu vô lượng
Những chữ như "vô lượng" hay "giả tướng"
của nhà Phật lần đầu được đưa vào thơ, mà đưa tài tình. Nghệ thuật của Phạm
Thiên Thư nhấn mạnh ở sự lặp lại. Âm nhạc là lặp lại, hay trùng điệp. Trong một
bài thơ ngắn, chữ chim xuất hiện năm lần, chữ chuông bốn lần. Trùng điệp (repetition)
là thứ dễ nhất mà cũng khó nhất trong nghệ thuật tu từ. Bên cạnh chữ và nhạc điệu,
thơ Phạm Thiên Thư có hình ảnh đẹp, nhưng mang tính tượng trưng. Chẳng hạn, hoa
trong thơ ông, hoa đào, hoa lan, hoa vàng, cũng nhiều như hoa trong Thơ mới, trong
thơ Chế Lan Viên sau này, nhưng chúng hiện hữu như biểu tượng: nhà thơ không mô
tả một bông hoa cụ thể; không cảm xúc vì một cái bông riêng biệt nào; chúng xuất
hiện như cái phông (background) hay như một đại diện, gây ra các liên kết. Con
người khác nhau, cô đơn, nhưng đó chỉ là những quan sát bề mặt, vì từ trong sâu
xa họ chỉ là một.
Lần
lưng còn một hạt đào
Quyết
đem hạt nọ ương vào vườn kia.
Nguyện
sau cây lớn xum xuê
Bên
đường cho khách đi về nghỉ ngơi.
Nguyện
xin trái thẫm hoa tươi
Lợi
riêng nhưng để người người hưởng chung.
Bốn câu trên là thơ, hai câu dưới là kệ. Nhờ liên kết
trong không gian mà chúng ta có thế giới, nhờ liên kết trong thời gian mà chúng
ta có lịch sử. Mối quan hệ giữa tính nghệ thuật và tính thông điệp không phải dễ
giải quyết. Trước hết bài thơ phải được bạn yêu mến, sau đó nó mới có thể làm bạn
thay đổi. Thơ lục bát là loại thơ có hệ toạ độ, người đọc có thể đóng vai người
viết và ngược lại: không có sự khác biệt lắm giữa sáng tạo và thưởng thức.
Trong nghi lễ và phong tục, con người trở lại với nhạc điệu, vì vậy mà có hai
chữ thơ ca, làm sống lại tình yêu đối với cuộc sống. Thơ Phạm Thiên Thư, cũng
như nhiều nhà thơ ở miền Nam thời ấy, sử dụng nhiều thơ có vần. Thực ra, về
hình thức, như thế là cũ. Chim chóc, suối, hoa, rừng, cũng là những hình ảnh
không có gì mới, nhiều thi nhân đã nói, nhưng đến Phạm Thiên Thư chúng trở
thành thiêng liêng.
Lớn
lên giữa núi xanh rì
Cỏ
hoa như thể tứ chi cận kề
Chữ tứ chi cũng là thần tình. Ẩn dụ là liên kết hình ảnh
có tính linh cảm giữa hai sự vật, là hoạt động vô thức, bạn không biết tại sao,
có những mạch ngầm bên dưới không hiểu được, những mạch ngầm ấy được chia sẻ bởi
nhiều người. Phép ẩn dụ vừa cần mới lạ, gây ngạc nhiên, nhưng cũng phải chừng mực,
dễ hiểu. Không những "động hoa vàng" là câu chuyện về "gã"
bỏ quan trường về, mà còn là hình ảnh của con người bơ vơ đi tìm nguồn cội. Ẩn
dụ của Phạm Thiên Thư lớn, đẹp, hòa hợp với tâm thức người Việt, trong một xã hội
loạn lạc.
Ngày
xưa áo nhuộm hoàng hôn
Dáng
ai cắp rổ lên cồn hái dâu
Tiếng
nàng hát vọng đôi câu
Dừng
tay viết mướn lòng sầu vẩn vơ
Lều
tranh còn ủ chăn mơ
Mối
tình là một bài thơ vô đề
Ẩn
Lan ơi! Mái tóc thề
Gió
Xuân nay có vỗ về suối hương
Đêm
nao ngồi học bên tường
Nến
leo lét lụi, chữ vương vắt chìm
(Đoạn trường vô thanh)
Thơ tình không tạo ra niềm hy vọng giả dối nào: chúng
đều buồn. Vì hầu hết tình yêu sẽ thất bại. Con người chấp nhận thất bại trước số
phận nhưng không bỏ cuộc, mà suốt đời săn đuổi ý nghĩa của tồn tại, ý nghĩa của
tình yêu, của đau khổ. Một chủ đề thường xuyên của Phạm Thiên Thư là mối quan hệ
giữa tình yêu và cái chết, cuộc sống và sự lụi tàn. Xoay quanh chủ đề ấy, phong
cách nghệ thuật của ông ngày càng rõ nét.
Hè
sang phượng nở
Rồi
chẳng gặp nhau
Ôi
mối tình đầu
Như
đi trên cát
Bước nhẹ mà sâu
Mà cũng nhòa mau
Tưởng đã phai màu
Đường chiều hoa cỏ
Mười năm rồi Ngọ
Tình cờ qua đây
Cây xưa vẫn gầy
Phơi nghiêng ráng đỏ
Áo em ngày nọ
Phai nhạt mấy màu?
Bước nhẹ mà sâu
Mà cũng nhòa mau
Tưởng đã phai màu
Đường chiều hoa cỏ
Mười năm rồi Ngọ
Tình cờ qua đây
Cây xưa vẫn gầy
Phơi nghiêng ráng đỏ
Áo em ngày nọ
Phai nhạt mấy màu?
Bài thơ nói về sự vô vọng, sự trống rỗng, cuộc trò
chuyện giả tưởng giữa hai người. Thực ra chưa phải là tình yêu mà là ước muốn,
theo đuổi, tìm kiếm, chia ly, sự im vắng của kỷ niệm được ngôn ngữ bắt giữ, trở
thành một thế giới không thể hiểu được, trở thành lời thì thầm độc thoại. Đôi
khi bài thơ tựa như cách diễn tả những cảm xúc khác nhau, thăm dò những tình huống
trái ngược, nhờ vậy tạo ra đáp ứng ở người đọc. Chủ
nghĩa lãng mạn vẫn còn là khuynh hướng lớn của thơ miền Nam thời kỳ Phạm Thiên
Thư, bên cạnh khuynh hướng hiện thực và khuynh hướng hiện sinh. Trong khi ở
ngoài Bắc cùng thời nó đã bị thay thế bởi chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa,
thì trong Nam sau một thời gian lùi bước, có sự quay trở lại của phong cách lãng
mạn, mà Phạm Thiên Thư là tiêu biểu. Nhưng đó là một chủ nghĩa lãng mạn mới, hiện
đại hơn; và tình yêu trong thơ Phạm Thiên Thư cũng pha màu siêu thực, là
những thử nghiệm: tình yêu tuổi học trò ở một người đã qua giai đoạn ấy, tình
yêu trần tục ở một thiền sư, tình yêu của cổ nhân trong con người hiện đại. Đó
là tình trạng hưng cảm kèm với lo âu, lo âu về bản thân mình và về đối tượng hướng
tới, bề ngoài gần gũi với thiền, mà bên trong là sự lo lắng. Thực ra:
anh
trao vội vàng
chùm
hoa mới nở
là những câu phi thời gian. Không còn cũ hay mới. Cũng
như:
nhưng
mỗi năm mỗi vắng
người
thuê viết nay đâu
(Vũ Đình Liên)
Nhiều nhà thơ đương đại tránh xa xúc cảm. Kể ra cũng
phải, thế giới ngày nay đòi hỏi một cách biểu hiện khác cho những tình cảm mới,
giữa những người sống không quá khứ, không lý tưởng, quay đảo trong cơn lốc của
chủ nghĩa tiêu thụ, ngày càng xa nguồn cội. Trong hoàn cảnh ấy, Phạm Thiên Thư
là người đại diện cuối cùng của một không khí tiền chiến kéo dài. Kỳ lạ thay,
ngay trong chiến tranh, cận kề cái chết, con người có thể sống đẹp như huyễn mộng.
Có một cố gắng phối hợp giữa các ý tưởng luân lý hay triết học và sự giản dị có
tính thơ ca, nhưng không phải khi nào Phạm Thiên Thư cũng thành công và đạt đến
sự hài hòa.
Con
ơi con ngủ cho lành
Chắt chiu nguyện ước gửi vành trăng non
Mẹ nghèo còn tấm lòng son
Giờ gieo câu đố, con tròn mộng sau
Thẳng gì hơn những thân cau
Mềm gì hơn những dây trầu leo quanh
Chắt chiu nguyện ước gửi vành trăng non
Mẹ nghèo còn tấm lòng son
Giờ gieo câu đố, con tròn mộng sau
Thẳng gì hơn những thân cau
Mềm gì hơn những dây trầu leo quanh
(2009)
Tuy
vậy, mười bài Đạo ca của ông là một thành tựu xuất sắc, được Phạm Duy phổ nhạc,
và nghe nói Thái Thanh thích hát nhất.
Xưa
em là kiếp chim
Chết
mục trên đường nhỏ
Anh
làm cội băng mai
Để
tang em, chờ mấy thuở
Xưa
em là chữ biếc
Nằm
giữa lòng cuốn kinh
Anh
là thiền sư buồn
Ngồi
tụng dưới ánh trăng
Tình cảm tác giả chất phác, mà ngôn ngữ thì không.
Cái chết không chỉ là sự chấm dứt đời sống mà còn là
khởi đầu của một loại thời gian khác. Chúng ta đến đó, gần bờ vực, biết rằng
bên kia mọi việc đã thay đổi, có người than khóc, có người kể chuyện, hát những
bài hát. Bài Em đi lễ chùa của Phạm Thiên Thư là một trong những bài thơ đặc sắc
nói về cái chết. Hình như người kể là một tu sĩ trẻ, và nhân vật nữ là có thật.
Nó nhắc tôi nhớ đến bài của Huyền Kiêu:
Hạ
đỏ có chàng tới hỏi
Em
thơ chị đẹp em đâu
Chị
tôi hoa trắng cài đầu
Đi
bắt bướm vàng ngoài nội
Tất cả sức nặng của tình yêu, chiều sâu của cái đẹp, sự
tiếc nuối, lòng thương xót, quyện vào nhau. Bài thơ là lời ai điếu cho người ra
đi, nhưng cũng là tiếng cầu kinh, giúp một linh hồn sớm về cõi khác. Về đâu?
Sao
ta biền biệt chưa về
Lưng
đồi sim tím bốn bề chim ca
Joseph Huỳnh Văn viết trong tập Động hoa vàng:
"tìm về cái muôn thuở- muôn nơi cũng có nghĩa là không về đâu cả, nên
trong thơ, người thi sĩ biết rõ điều nghịch lý đó, hiểu rằng chỉ còn có cách về,
chỉ còn có những lời đẹp cho giấc mộng không bến bờ. Những chữ tìm tới giấc mộng
không bến bờ không ràng buộc thường có vẻ đẹp hững hờ đạm bạc." Thơ Phạm
Thiên Thư thực ra có nhiều chữ và cách nói cũ, sáo, chứa một thứ triết lý đạo
Phật bình dân; mà ông cũng không cố tỏ ra là bậc chân tu biết nhiều hiểu rộng.
Sự việc một thiền sư làm thơ tình và thơ hay đã gây dư luận sôi nổi một thời. Sau
Phạm Thiên Thư, hiện tượng ấy không lặp lại. Thơ ông là một thứ thơ thiền nổi
loạn. Câu mở đầu của tập Động hoa vàng trong đoạn đánh số một:
Mười con nhạn trắng về tha
Như lai thường tụ trên tà áo xuân
Vai nghiêng nghiêng suối tơ huyền
Đôi gò đào nở trên miền tuyết thơm
Thơ
thiền mà tình tứ, không những tình tứ mà nhục thể, gợi tình, táo bạo. Độc giả
lúc nào cũng thích ăn trái cấm. Nguyễn Du từng dạy: tu là cội phúc, tình là dây
oan, nhưng vị thiền sư này làm ngược lại, ông kết hợp hai thứ. Ông nổi tiếng một
phần vì vậy. Nhưng ta cần nhớ rằng những tài năng thực sự cao hơn dư luận. Trong
khi tác giả nói về tình yêu thì cũng nói về tính nguyên thủy của tạo vật.
Đoạn
trường
Sổ
gói tên hoa
Xưa
là giọt lệ nay là hạt châu
Đây là Đoạn trường vô
thanh, ra đời năm 1972, được tặng giải thưởng văn chương toàn quốc 1973. Tác giả
viết tiếp Đoạn trường tân thanh, như một tri âm của Nguyễn Du đến sau mấy trăm
năm. Mê Kiều đến thế là cùng. Năm 1992, Phạm Thiên Thư viết: "Một đêm nằm
mơ, ở đất Tân Bình - gặp Người Đẹp tặng tấm gương soi và cây bút. Tỉnh dậy, mới
biết ấp trang Vô Thanh trên ngực mà ngủ quên - Tự nghĩ mặt mày mỗi ngày còn phải
rửa lại, huống chi là hư truyện đã viết cách nay trên hai mươi năm - đọc lại lắm
chỗ chẳng được như lòng... Nên đêm nay, khêu đèn dầu hao, tựa mảnh trăng tròn
hơn ngoài cửa, mượn Người Đẹp ngọn ý bút, nhuận sắc lại Vô Thanh, cốt để tự soi
mình vậy - Nay thêm đôi dòng tạ tội. 21-4-1992".
Non
Hồng núi Tản chim ca
Sông
Hà sông Cửu la đà dòng xuôi
Núi
sông chiếu diện tinh khôi
Ngọc
lên mặt biển, vàng trôi mạch rừng
Mừng
Người Trời Đất tưng bừng
Ruộng
Lam trâu kéo một vừng long lanh
Những câu thơ cuối nhắc lại
niềm mơ ước của thi sĩ: đất nước hòa bình, xã hội thanh bình, thiên hạ thái
bình. Phạm Thiên Thư viết rất nhiều thơ trong một giai đoạn ngắn, những năm bảy
mươi, điều này làm người đọc khó theo
dõi. Tôi liệt kê lại cho những bạn quan tâm:
- Động hoa vàng (1970)
- Hội hoa đàm
(1971)
- Đạo ca (1972)
- Đoạn trường
vô thanh (1972)
- Suối nguồn vi
diệu - Kinh thơ (1973)
- Ngày xưa
người tình (1974), trong đó có các bài Ngày xưa Hoàng thị và Em lễ
chùa này.
- Trại hoa đỉnh
đồi (1975)
- Những lời
thược dược (2007)
- Hát ru Việt
sử thi (2009)
Sau năm 1975 ông ít xuất
hiện, thế hệ sau chỉ biết đến ông qua vài ca khúc được Phạm Duy phổ nhạc; nhạc ấy
cũng bị cấm phổ biến nhiều năm. Đối với nhiều người khác, thơ ông quá cảm xúc,
trong khi thời đại ngày trở nên khách quan, hài hước. Thế giới của ông là một
thế giới đẫm vị thiền, phảng phất tình yêu thơ mộng, sầu muộn nhưng không thảm
khốc. Tôi nhớ tập thơ Động hoa vàng khổ nhỏ màu vàng trong sáng, do một người bạn
gái tặng, có in lời của Thích Minh Châu và bìa sau vẽ minh họa thiền sư Phạm
Thiên Thư thật đẹp.
Thời thế thay đổi, chàng thi
sĩ của Hoàng thị cởi áo cà sa hoàn tục; người yêu thơ không mấy khi thấy ông nữa.
Điều đó chứng tỏ thơ Phạm Thiên Thư cũng như nhạc Phạm Duy là sản phẩm của một
hoàn cảnh xã hội, một thứ kỳ hoa dị thảo chỉ nở trong một giai đoạn khi những
giấc mơ được phép sống lại, các thế giới được phép giao thoa. Thực ra Phạm
Thiên Thư cũng có cố gắng viết theo yêu cầu mới, sau 75, nhưng không được chú ý
mấy. Tôi thấy tiêu biểu là mấy bài như sau đây.
Trong
lòng đất thâm sâu
Thốt
một nhành thược dược
Đóa
hoa như giọt nước
Lóng
lánh hồn thiên thâu
Từng
cánh hồng đan nhau
Xòe
những lời bất tận
Lòng
đất già lận đận
Ướp
thơm những chùm hoa
Hoa
nhiệm mầu trong ta
Đất
nhiệm mầu trong nụ
Cây
dương cầm vũ trụ
Đất
góp khúc tình ca
Thược
dược hồng môi hát
Gió
tơ trời bay đi
Cây
đàn tình xanh ngát
Mười
ngón đời vân vi
Ai
biết đất nói chi
Trong
những lời thược dược
Đóa
hoa như giọt nước
Lóng
lánh hồn thiên thâu
Trên
môi nàng ca sĩ
Những
cánh tình bay mau
(Những lời thược dược. 19-12-1988)
Mai
em ra trường
Đi
xa dạy học
Hứa
dạy trẻ đọc
Trang
sử đấu tranh
Của
dân tộc mình
Miệng
cô xinh xinh
Giảng
về cách mạng
Và
trên vầng trán
Ngời
ánh quang vinh
Em
đem bình minh
Về
từng mắt trẻ
Anh
tưởng tượng thôi
Đã
rưng nghẹn lệ
Yêu
em vô kể
Cô
giáo ngày mai
Con
đường tương lai
(Ngày mai) (1)
Thơ như thế thì cũng chưa
phải là cách mạng lắm. Có lẽ Phạm Thiên Thư giống những trí thức miền Nam trước,
ngây thơ, thánh thiện, cũ. Không khí lãng mạn đã chết, thiết chế xã hội nâng đỡ
nó không còn, một vài nhà văn vẫn viết nhưng Phạm Thiên Thư gần như đã xong, dù
có xuất bản vài tuyển tập khác, và có lần xuất hiện bên cạnh Phạm Duy, trong một
chương trình sân khấu rực rỡ. Vậy, thơ giúp người ta sống cuộc đời mình như thế
nào?
Một
đêm nằm ngủ trong mây
Nhớ
đâu tiền kiếp có cây hương trời
Bài thơ tựa như người được
đánh thức, giây phút bừng sáng chiếu rọi khắp trang giấy. Bất chấp những ý niệm
cũ, những chữ đã được dùng nhiều lần, trở nên mòn sáo, sự quyến rũ của Phạm
Thiên Thư vẫn còn đó. Ông nhiều lần nhắc đến hình ảnh từ quan:
này
mộng ảo trả về mộng ảo
khăn
gói lên, treo ấn từ quan
Một bài thơ hay làm ta
thao thức, trở đi trở lại, tự hỏi, đặt ta vào dòng chảy của đời sống. Thơ giải
phóng con người khỏi thế giới đầy tin tức, những ứng dụng hữu ích, ở đó con người
đầu hàng các phương tiện, trở thành một phần của các phưong tiện ấy. Thơ đi ra
từ nhịp điệu vũ trụ, bốn mùa, nhịp điệu cơ thể. Thơ làm cho những kinh nghiệm
riêng tư chốc lát trở nên có thể hiểu được và tái lập được. Tái lập là điều
quan trọng trong các thí nghiệm khoa học và cũng quan trọng không kém đối với
nghệ thuật. Một bài thơ hay mang lại cảm giác tương tự, dù bạn đọc ở đâu, lúc
nào. Thơ mang chúng ta vượt qua ranh giới giữa hữu thức và vô thức, giữa quá khứ
và hiện tại, giữa người nói và người nghe.
Đầu
mùa Xuân cùng em đi lễ
Lễ
chùa này - vườn nắng tung bay
Và
ngàn lau - vàng màu khép nép
Bãi
sông bay - một con bướm đẹp
Cái chết là ngưỡng cửa,
không những cho người chết mà còn cho người sống. Người sống mới là nạn nhân của
cái chết. Kẻ thương tiếc nhận ra cái bóng của sự chết, như nhìn thấy vực thẳm,
chia lìa, đoán trước được nó, và sự tiên đoán ấy làm họ lo âu, khốn khổ.
Trời
cuối thu rồi em ở đâu
Nằm
trong đất lạnh chắc em sầu
(Đinh Hùng)
Thơ Phạm Thiên Thư khác thế,
cũng dẫn người đọc đi qua mất mát, đi qua cái chết ấy, nhưng hồi tưởng mà không
sợ hãi. Đó là thơ của sự đau buồn sâu xa nhưng dịu dàng, sự kháng cự số phận
theo kiểu khác. Nhà thơ mang lại hình ảnh luân chuyển của sự sống và cái chết,
của hạnh phúc và đứt gãy, như nhịp tuần hoàn vũ trụ. Sự lặp lại của các chữ
trong thơ khi nói về cái chết chính là sự lặp lại của mùa.
Tàn
mùa Đông vào chùa bỡ ngỡ
Tiễn
đưa em trong áo quan này
Từng
cội hoa - trầm lặng thương nhớ
Tóc
em xưa - tơ óng như mây
Bài thơ của Phạm Thiên
Thư có đủ bốn mùa xuân hạ thu đông.
Cho đến khi nào chúng ta
chấp nhận nó, cái chết, chấp nhận thua cuộc, chúng ta chịu lìa bỏ hạnh phúc tạm
bợ trần gian, lúc ấy mới có thể có thức tỉnh. Tuy là một thiền sư, Phạm Thiên
Thư không nhắc nhiều đến các lý thuyết Phật giáo, và về mặt này, ông hồn nhiên.
Nếu có ý thức làm một tu sĩ, ông sẽ có những câu thơ nặng rao giảng, khuyên nhủ,
cũng như trường hợp các thiền sư khác, như thơ Nhất Hạnh. Nhưng thơ không phải
là tiếng nói của triết học. Khác với một số nhà thơ đi trước, ông không đẩy
tình cảm của mình, yêu ghét, hạnh phúc, đau khổ, lên đến cực điểm. Không có những
câu ca ngợi diễm ảo:
Anh
nhớ em ngồi đây tóc ngắn
Mà
mùa thu dài lắm ở chung quanh
(Nguyên Sa)
Thơ tình Phạm Thiên Thư cũng
không nặng về nhục thể như Bích Khê, không thần bí như Đinh Hùng, không đau đớn
như Du Tử Lê, không bất cần như Nguyễn Tất Nhiên. Đó là sự cân bằng giữa thực
và ảo, giữa hiện thực và siêu thực, một thứ chủ nghĩa lãng mạn hiện đại. Trong
một vài năm ngắn ngủi, Phạm Thiên Thư trung thành với câu chuyện tình yêu của
mình. Nhưng có khi ông càng viết, người đẹp của ông càng trở nên một thánh nữ:
Khép
mắt ta nhìn em
Thấy
hình hài diễm lệ
Đứng
trên ngàn sóng bể
Trấn
át ngàn phong ba
Hình ảnh ấy không thuyết
phục. Tôi e rằng nàng thơ (Muse) của các thi nhân không thích cái gì quá siêu
phàm, mà chỉ thích bay la đà mặt đất? Bốn chủ đề: tình yêu, đạo pháp, cái chết
và thời gian, thiên nhiên và giấc mơ thái bình. Ngôn ngữ Việt trong thơ ông trở
lại với sự trong sáng của thơ có vần, đôi khi như lời hát ru, đôi khi mạch lạc như
sự thức tỉnh. Một thứ chủ nghĩa sinh thái nguyên sơ, gần với tôn giáo nguyên thủy.
nền
chợ xưa giờ họp lách lau
hỏi
cô hàng xén giạt về đâu
đêm
đêm bầy đóm xanh từng chiếc
tụ
giữa nền hoang nhóm lửa sầu
(Đom đóm)
Tình yêu dưới mái hiên chùa là sự táo bạo vừa phải, cũng
thách thức xã hội nhưng được dư luận chấp nhận, vì hình như đó chỉ là tình hư ảo.
Việc dùng nhiều điển tích hoặc giai thoại cũng là một đặc điểm thú vị.
Ván
cờ bày trắng bông đào
Sao
lên núi thẳm trăng vào chén không.
Thiên nhiên có mặt thường trực. Dù viết về đề tài gì,
thơ ông cũng được đặt vào phong cảnh, cây cối, chim chóc, đất trời, bằng một
ngôn ngữ có phần tượng trưng. Không thấy rõ trong thơ các ý thức về xã hội chính
trị, thậm chí chiến tranh cũng chỉ hiện ra thấp thoáng. Thế nhưng niềm mơ ước đối
với hòa bình ở ông thật lớn. Có ba khái niệm khác nhau: hòa bình là để phân biệt
với chiến tranh, không có chiến tranh tức là hòa bình, không có hòa bình tức là
chiến tranh. Thanh bình tất nhiên phải có hòa bình nhưng là một tình trạng tốt
đẹp hơn, không có xáo trộn, chính sự phiền hà. Nhưng thái bình mới là tình trạng
lý tưởng, ngày xưa được hiểu như thời thịnh trị, chính quyền liêm chính, trí thức
trong sạch, người dân sống tự do, vui vẻ, lành mạnh. Thơ ông là niềm ao ước về
một xã hội thái bình như vậy, lời kêu gọi trở về nguồn cội, đi tìm cái vĩnh viễn
trong sự chuyển dời, là lời cầu nguyện dành cho quê hương. Đó là một trong vài
chủ đề lớn nhất của Phạm Thiên Thư. Kết thúc trường thi Động hoa vàng, tác giả
nói lại giấc mơ của mình lần nữa, về non nước cũ.
Mai
sau trời đất thái bình
Về
lưng núi phượng một mình cuồng ca
Gây
dàn thiên lý vàng hoa
Lên
non cắt cỏ lợp nhà tụ mây
Phạm Thiên Thư là một trường hợp đặc biệt, về xuất thân
và thi pháp. Thơ ông giàu nhạc tính, di chuyển giữa những trầm tư, giấc mộng, độc
thoại và đối thoại, ngôn ngữ thơ ấy giản dị nhưng không chất phác, vần điệu cũ
nhưng phối hợp chữ rất mới, và ý tứ thoáng đãng, tác động đến người đọc trong
mênh mông các liên kết văn hóa. Người đọc về sau còn nhớ đến thơ ông vì đó là suối
nguồn trong lành tắm mát cái tôi của họ. Cái tôi trong chủ nghĩa lãng mạn tiền
chiến là cái tôi cô độc lẻ loi, với trục tọa độ một chiều, thời gian qua đi
không trở lại. Lòng yêu đời là sự khao khát vội vã, tiếc nuối vì thời gian vụt
mất, chóng mặt:
Hỡi
xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi
(Xuân Diệu)
Cái tôi trong chủ nghĩa lãng mạn mới như trường hợp Phạm
Thiên Thư là cái tôi trở lại với thời gian như những chu kỳ, có sinh có diệt,
có được có mất, trong lẽ tuần hoàn. Thấy được như thế nên thi nhân tiếc nuối mà
không đau đớn, yêu đương mà không vội vã. Đối với cái chết, cái mất mát, những
bi kịch con người, câu trả lời của đạo, của thơ là trở về với uyên nguyên. Nhà
thơ có lần tâm sự : “Trước khi viết, tôi ăn chay, nhập thiền, cầu nguyện và viết.
Tôi không nghĩ đó là thứ ngôn ngữ của mình mà cảm giác có một phép mê dụ, ảnh
tượng vô hình nào đó dụ dẫn. Khi tĩnh tâm đọc lại từng trang thơ, tôi không
nghĩ là mình có thể viết được như vậy”. Nhờ những điều kiện xã hội thời ấy, đầu
những năm bảy mươi thế kỷ trước ở miền Nam, Phạm Thiên Thư đã viết được một loại
thơ phi chính trị, phi lịch sử, "như có một phép mê dụ". Cõi thơ bát
ngát của ông đặt trong bối cảnh loạn lạc ấy vốn đã là một thứ gì siêu thực.
Tường
thành cũ phiến bia xưa
Hồn
dâu biển gọi trong cờ lau bay
Chiều
xanh vòng ngọc trao tay
Tặng
nhau khăn lụa cuối ngày ráng pha
Nhà thơ tìm ra tiếng nói của mình trong tự do, tìm thấy
căn nhà của mình trong chính ngôn ngữ thơ ca mà ông sáng tạo. Mất ngôn ngữ ấy,
mất căn nhà ấy, ông không còn là ông nữa.
Ông chuyển qua làm nghề hốt thuốc chữa bệnh.
Ngày xưa có tục con cầu
Khẩn xin Trời Phật cho đầu thai nhi
Lòng thành như ngọc lưu ly
Làm lành lánh dữ suốt kỳ mang thai
Phạm Thiên Thư chưa bao giờ tỏ ra có ý định làm mới nghệ thuật. Mặc dù trong một cuộc phỏng vấn đâu đó, thi sĩ ngụ ý rằng ông vào chùa là để trốn quân dịch, và quả thật sau 75 cũng đã hoàn tục, nhưng thơ ông thấm đẫm sâu sắc vị đạo, hương thiền. Dòng thơ ấy mở rộng cánh cửa cho mọi người bằng ngôn ngữ nhiều giao tiếp, chính xác, đẹp. Người đọc không cần phân vân suy nghĩ. Đó là loại thơ giả tưởng rằng người đọc và kẻ sáng tạo cùng trong một truyền thống văn hóa. Cũng do đó sức hấp dẫn do tác động liên văn bản là sâu xa. Nhân vật và tác giả đổi chỗ cho nhau. Đừng quên rằng thơ viết trong thời kỳ lửa đạn, vì vậy còn cảm giác thanh bình tạm bợ, giữa sự đứt gãy của chủ nghĩa hiện đại, sự phân rã xã hội, vết thương tình tự dân tộc. Còn lâu Phạm Thiên Thư mới tới gần chủ nghĩa hậu hiện đại, nhưng hoàn cảnh của một xã hội dịch chuyển mang lại cho thơ ông tính chất vô trung tâm, tính rời rạc, không cố định, gần như vô mục đích.
Khẩn xin Trời Phật cho đầu thai nhi
Lòng thành như ngọc lưu ly
Làm lành lánh dữ suốt kỳ mang thai
Phạm Thiên Thư chưa bao giờ tỏ ra có ý định làm mới nghệ thuật. Mặc dù trong một cuộc phỏng vấn đâu đó, thi sĩ ngụ ý rằng ông vào chùa là để trốn quân dịch, và quả thật sau 75 cũng đã hoàn tục, nhưng thơ ông thấm đẫm sâu sắc vị đạo, hương thiền. Dòng thơ ấy mở rộng cánh cửa cho mọi người bằng ngôn ngữ nhiều giao tiếp, chính xác, đẹp. Người đọc không cần phân vân suy nghĩ. Đó là loại thơ giả tưởng rằng người đọc và kẻ sáng tạo cùng trong một truyền thống văn hóa. Cũng do đó sức hấp dẫn do tác động liên văn bản là sâu xa. Nhân vật và tác giả đổi chỗ cho nhau. Đừng quên rằng thơ viết trong thời kỳ lửa đạn, vì vậy còn cảm giác thanh bình tạm bợ, giữa sự đứt gãy của chủ nghĩa hiện đại, sự phân rã xã hội, vết thương tình tự dân tộc. Còn lâu Phạm Thiên Thư mới tới gần chủ nghĩa hậu hiện đại, nhưng hoàn cảnh của một xã hội dịch chuyển mang lại cho thơ ông tính chất vô trung tâm, tính rời rạc, không cố định, gần như vô mục đích.
Thơ hôm nay đã đi xa hơn thời của Phạm Thiên Thư, tất
nhiên, vì thời đại thay đổi, đa dạng hơn, mặc dù thế người đọc sẽ còn nhớ đến
ông, nghe nhạc phổ thơ, đọc lại, vì họ tìm thấy ở đó dấu vết của một đời sống
khác, ngôi nhà của một tâm thái khác, không phải chỉ nhớ tiếc mà còn là tham
chiếu cho những giá trị hiện tại. Chúng ta chứng kiến sự trở lại trong thơ Việt
ngày càng rõ cái tôi trữ tình sau một thời kỳ dài vắng mặt trước các hồi ký, tiểu
thuyết, trường ca, thơ phản ảnh hiện thực nông cạn, lời kêu gọi; cái tôi này sẽ
làm nên giọng điệu chính của thơ hôm nay, và không phải là không có một mối
liên hệ ngấm ngầm nhưng sâu sắc giữa nó và thơ thời kỳ những năm sáu mươi bảy
mươi ở miền Nam. Sau mỗi khúc quanh, thơ hình thành một dòng chảy mới, mang
theo nó những yếu tố nhận được từ gia tài quá khứ. Việc nhớ lại Phạm Thiên Thư
chỉ bằng một vài ca khúc là điều đáng tiếc, người đọc thơ cần đọc ông nhiều hơn,
một trong những nhà thơ quan trọng của nền văn học chiến tranh mà ở ngoài chiến
tranh. Thơ Phạm Thiên Thư không mới lắm, mà có lẽ ông cũng không có ý định làm
mới, nhưng trước ông và sau ông, chẳng ai viết thế. So với nhiều nhà thơ cùng
thời, những thành tựu của ông khó nắm bắt hơn, khi miền Nam phải đối diện với
những vấn đề lớn như chiến tranh, hỗn loạn. Đó là tiếng hót của loài chim quý,
tiếng hót ngắn ngủi, cuối cùng, ngân lên trong những ngày cuối, vì vậy mà buồn đau,
ngọt ngào, thương xót. Cùng thời với Phạm Thiên Thư là Du Tử Lê; cả hai đều viết
thơ tình. Cần nhớ rằng trong suốt một thời gian dài thơ miền Nam chính yếu
không phải là thơ tình, mà là thơ về thân phận, quê hương, chiến tranh. Sau những
năm thanh bình đầu tiên thời đệ nhất Cộng hoà, của Mùa thu Paris, Áo lụa Hà
đông, thơ chỉ còn là dằn vặt khôn nguôi về số phận, đất nước, nội chiến. Không
phải tình cờ mà ông và Du Tử Lê cùng được trao giải thưởng văn chương toàn quốc
VNCH năm 1973, về bộ môn thơ (chính xác là Du Tử Lê về thơ, Phạm Thiên Thư về
trường thi). Nếu tôi không lầm, đây là giải thưởng toàn quốc cuối cùng. Như điềm
báo hiệu:
Cuối
xuân ta lại tìm qua
Tiểu
thư chi mộ thềm hoa dại tàn
Sớm
thu ta đánh đò sang
Bên
đường cỏ mộ lại vàng cúc hoa
Thân xác của người nữ hay của giấc mơ tự do?
Thơ Phạm Thiên Thư còn là lời tri ân đối với đời sống.
Nhớ lại tức là sống, quên đi tức là kết thúc. Khi một người chết đi, không được
ai nhớ lại, đó là biến mất vĩnh viễn. Khi một người chết đi, được người khác nhắc
lại, đó là lúc người ấy trở về. Không cách nhớ nào đẹp bằng cách nhớ của thơ ca.
Vì ký ức ấy là ký ức bền vững, chưng cất, thăng hoa. Chúng ta nhớ lại một người
tình, một quãng đời, một xã hội, một bài thơ, hầu hết là vì ân huệ mà người ấy,
quãng đời ấy, nguồn thơ ấy, bầu khí quyển ấy, trong đó ta hít thở như khí trời,
đã từng ban tặng cho ta.
Nguyễn Đức Tùng
Nguồn tham khảo:
(1) Toàn bài Ngày Mai. Phạm Thiên Thư, Ngày xưa người
tình, NXB Văn nghệ, 2006.
(2)Tiểu sử:
"Phạm Thiên Thư tên thật là Phạm
Kim Long, sinh ngày 1-1-1940 xuất thân trong một gia đình Đông y. Quê cha: xã
Đình Phùng, Kiến Xương, Thái Bình. Quê mẹ: xã Trung Mẫu, Từ Sơn, Bắc Ninh. Sinh
quán: Lạc Viên, Hải Phòng. Trú quán: Trang trại Đá Trắng, Chi Ngãi, Hải Dương
(1943-1951), Sài Gòn - Tp.Hồ Chí Minh (1954 đến nay).
Từ 1964-1973: Tu sĩ Phật giáo, làm thơ. Năm 1973, đoạt giải nhất văn chương toàn quốc với tác phẩm Hậu Kiều - Đoạn trường vô thanh. Năm 1973-2000: Nghiên cứu, sáng lập và truyền bá môn Dưỡng sinh Điển công Phathata (viết tắt chữ Pháp-Thân-Tâm).
Tác phẩm đã in: Thơ Phạm Thiên Thư (1968); Kinh Ngọc (thi hoá Kinh Kim Cương); Động Hoa Vàng (thơ, 1971); Đạo ca (Nhạc Phạm Duy); Hậu Kiều - Đoạn trường vô thanh (1972); Kinh Thơ…
Từ 1964-1973: Tu sĩ Phật giáo, làm thơ. Năm 1973, đoạt giải nhất văn chương toàn quốc với tác phẩm Hậu Kiều - Đoạn trường vô thanh. Năm 1973-2000: Nghiên cứu, sáng lập và truyền bá môn Dưỡng sinh Điển công Phathata (viết tắt chữ Pháp-Thân-Tâm).
Tác phẩm đã in: Thơ Phạm Thiên Thư (1968); Kinh Ngọc (thi hoá Kinh Kim Cương); Động Hoa Vàng (thơ, 1971); Đạo ca (Nhạc Phạm Duy); Hậu Kiều - Đoạn trường vô thanh (1972); Kinh Thơ…
(https://www.thivien.net/Ph%E1%BA%A1m-Thi%C3%AAn-Th%C6%B0/author-zUJYhrTgVIBip1y-0rpXeA)
(3) Đặng Tiến: Ngày xuân tìm động hoa vàng (http://tapchisonghuong.com.vn/tap-chi/c300/n14236/Ngay-xuan-tim-Dong-hoa-vang.html)
(4) Vĩnh Hảo: đọc thơ Phạm Thiên Thư (https://thuvienhoasen.org/a18370/doc-tho-pham-thien-thu)
No comments:
Post a Comment