ĐI VỀ PHÍA MẶT TRỜI -
NHỮNG PHẬN ĐỜI CAY ĐẮNG
MACDUNG giới thiệu tập truyện ngắn của LÊ YÊN
LỜI
GIỚI THIỆU
Mặt trời phía trước. Ánh
sáng như nguồn sống cho số phận người đàn bà khi rơi vào ngã rẽ không mong đợi.
Con đường hạnh phúc đôi lúc cay nghiệt với người này lại ưu ái cho kẻ khác. Đi
Về Phía Mặt Trời – tuyển tập truyện ngắn của nhà văn Lê Yên, giới thiệu đến
người đọc một góc khuất cay đắng phận người, trong thế giới nội tâm đa chiều
nhiều nhân vật… Từ đấy cho thấy tư tưởng sống giữa con người với con người, vật
chất không hẳn là tiêu chí cuối cùng cần hướng đến…
Sắc cạnh trong thể hiện
tính cách và nội tâm nhân vật, lối tự sự mạch lạc, lôi cuốn, tác giả Lê Yên cho
thấy tình yêu văn học vốn dĩ không có ranh giới trong việc chinh phục bạn đọc.
Khởi nghiệp muộn, nhưng ánh sắc chiều vàng càng làm người đọc trân trọng hơn sự
trải nghiệm có một không hai của một cây bút thiên về phân tích, mổ xẻ nội tâm
với góc nhìn hiện thực.
Xuất hiện trên cộng đồng
mạng trong thời gian ngắn, Lê Yên sớm chứng minh tố chất một tác giả giỏi khi
truyện của cô xuất hiện rất nhiều trên các website văn học thuộc nhiều diễn
đàn. Sự gần gũi, chân thực, biểu hiện xuyên suốt trong tuyển tập gây nên độ hút
cao khiến độc giả đôi lần rơi lệ cho một cuộc tình, cảm thán về số phận bị lạc
lối trong hạnh phúc, rồi bế tắc trong cách giải quyết vấn đề. Mặc dù vậy, nhà
văn Lê Yên không bỏ cuộc! Cô vẫn khơi gợi niềm tin, sức phản kháng, để kéo nhân
vật trở về với tư duy lạc quan…
Trong Nợ Ân Tình người
đọc được chiêm nghiệm tâm trạng nhân vật với những hồi ức đáu đáu nỗi buồn từ
kiếp mưu sinh. Một người phụ nữ hy sinh tất cả cho chồng và con. Rồi những ấm
ức tủi hờn cũng không lấn át được cái tâm hiện hữu, dàn trải suốt câu chuyện…
Hoa Ly Trắng thơ mộng,
nói về chuyện tình tuyệt vọng vì căn bệnh không mong cứu chữa. Thế nhưng với
tình yêu trong sáng, nhân vật nữ vẫn thắp lên niềm tin về tương lai, cho dù
biết rằng đó chỉ là ảo tưởng nhất thời. Sự nhất thời mang niềm tin ấm áp, và
biết đâu… điều huyền diệu sẽ xảy ra. Bất cứ rơi vào hoàn ảnh nào, con người
cũng cần ước mơ để tăng thêm sức mạnh, để có năng lượng đi hết con đường…
Nỗi đau lúc con người bị
cuốn theo đời sống vật chất, rồi đánh mất chính mình, được khắc họa trong Mệnh
Giá với sự trầm lặng, chứa đựng xót xa, khi hạnh phúc lắp ghép không đúng chỗ…
Thế là bi kịch đưa đến. Giọt nước mắt nào chảy ngược dành cho người đọc khi
thưởng thức câu chuyện!...
Một Dốc Tình khắc khoải
trong nghịch cảnh tình yêu. Như số phận đưa đẩy người đàn ông rơi vào thế phải
lựa chọn trong đau khổ giữa Đúng và Sai… Giữa trái tim và gia đình… Mọi cái làm
nên cao trào, đưa đến bài học mà mỗi người chiêm nghiệm bằng sự khác biệt không
giống nhau. Kết thúc mở, luôn để người đọc lựa chọn cách giải quyết cho riêng
mình…
Bản lĩnh nhà văn Lê Yên
được minh chứng qua cách khai thác cuộc đấu tranh nội tâm trong từng nhân vật,
cho dù câu chuyện xảy ra bởi bối cảnh phức tạp. Dù ngoại cảnh luôn chống đối.
Mưu sinh gặp khó khăn. Nhưng căn bản, nếu con người dùng cái tâm để cảm nhận
thì nơi nào cũng có sự chia sẻ… Tình đồng loại thật cao quý!...
Những con người với tấm
lòng nhân hậu, từ hành trình yêu thương trong Dạ Quỳnh khiến bạn đọc vừa xốn
lòng, vừa khâm phục… Khi con người biết gạt bỏ sự ích kỷ đến với nhau bằng vòng
tay nhân ái. Trao tặng những ngọn lửa ấm áp cho các cụ già, bà lão, các em nhỏ
lang thang bụi đời sống trong những ngôi nhà tình thương… Từ đấy, phá vỡ cuộc
sống khép kín của lối tư duy bảo thủ, chỉ biết quan tâm đến bản thân mà quên
mất diễn biến xung quanh cộng đồng…
Hãy Cho Đi, để thấy phía
sau sự trao tặng còn đó là hạnh phúc của những con người dám hy sinh “cái tôi”
tìm đến tình nhân loại. Những việc làm tự nguyện, xuất phát từ các tấm lòng,
cũng vất vả mưu sinh, lại biết chia sẻ cho nhau tạo mối liên kết yêu thương…
Khoảnh khắc cảm thụ có
khi ẩn, có khi vỡ òa, được tác giả Lê Yên khéo léo dẫn dắt một cách tự nhiên.
Không cầu kỳ trong lối dàn dựng, nhưng tiếp cận cực tốt với cảm xúc người
thưởng thức, khiến từng câu chuyện như được tạo ra từ máu và nước mắt… Cuối
cùng còn đó là tính nhân bản bao trùm lên toàn bộ tập truyện.
Phải nói, tính chân thật
đã làm nên bản sắc trong bút pháp của nhà văn Lê Yên. Cô cho thấy, trò chơi sắp
xếp con chữ vốn Thành tất sẽ Cảm, và đường dây gắn kết cảm xúc, chinh phục
người đọc, chẳng thoát khỏi tính Chân Thật từ các sự kiện...
Có duyên biết nhà văn Lê
Yên từ lúc khởi nghiệp sáng tác, điều tâm đắc trong tôi vẫn là cái Tâm thể
hiện, mà cô luôn biết cách làm nổi bật trong từng tác phẩm. Điều này thật đáng
quý và đáng trân trọng…
Đi Về Phía Mặt Trời là
tìm về cuội nguồn ánh sáng. Nơi con người luôn luôn hướng đến, và không loại
trừ tác giả Lê Yên cũng từng bước tiến về nguồn sáng rực rỡ để chứng minh cho
bản thân…
Tôi tin vào điều ấy! Khi
mặt trời vẫn chói rạng.
Bến
Tre – 28.6.2019
MacDung
No comments:
Post a Comment