Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Sunday, September 15, 2019

KÝ SỰ: VỀ NHỮNG MIỀN ĐẤT HỨA - PHẦN 8: Chiến dịch trung tâm và những chiến sỹ kiên cường - Khê Giang


Tác giả Khê Giang


KÝ SỰ: VỀ NHỮNG MIỀN ĐẤT HỨA

PHẦN 8: Chiến dịch trung tâm 
và những chiến sỹ kiên cường

(Do coi đây là... chiến trường nên TG xin không đóng ngoặc kép các từ thuộc lãnh vực quân sự).

Một tháng cho công tác chuẩn bị, một tuần rong ruổi hành quân qua những miền đất lạ, sáng nay đoàn tập kết về Tiên Cảnh-Trận địa chính của chiến dịch. Kể từ ngày rời mảnh đất quê hương Châu Đức, đây là lần đầu chúng tôi đổ bộ với một đội quân hùng hậu nhất. Ngoài quân số chính thức, đoàn còn được tăng viện bảy người mẫu, hai nhiếp ảnh viên và một cán bộ phụ trách công tác bảo tồn, bảo tàng..

Một con đường ở Tiên Phước.

Để bảo đảm thành công cho chiến dịch, lực lượng công binh do NVK và LNA chỉ huy đã đi tiền trạm từ những tháng trước. Trong trận chiến này tất cả các binh chủng hợp thành của Chi hội VHNT Châu Đức đều được dốc ra tiền tuyến, Do địa hình cheo leo, độc đạo với những lối đi nhỏ hẹp., chiếc Tank đành phải ém mình ở hậu cứ. Với tay xách, nách mang tất cả đoàn quân đều phải cuốc bộ xuyên qua địa hình hiểm trở.

Cầu Tiên Phước.

Trận chiến kéo dài hơn bốn tiếng đồng hồ dưới cái nóng hầm hập của vùng trung du, sơ bộ điểm quân có cả ngàn mục tiêu được bắt nhốt vào tầm ngắm. do phải tác chiến trên nhiều địa hình hiểm trở, nên tiểu đội người mẫu đôi khi cũng phải bị xé ra theo lệnh của chỉ huy.. Cảm giác ái ngại khi phải chứng kiến cảnh những chiến sỹ thời trang này tay phành phạch quạt, mặt lấm tấm mồ hôi.. Nhiếp ảnh gia kiêm trưởng đoàn NVK toàn thân ướt sũng, loạng choạng, chỉ đạo trong làn hơi...đứt quảng. Can trường nhất phải nói đến LNA, anh tả xung hữu đột, lăn lê, cày ải trên từng con ngõ, lối đi. TNH chiến quân mới mộ thêm ở Quảng Ngãi ban đầu thúc quân hò hét, nhưng được một hồi cũng phải rớt lại, một phóng viên nữ nhí chấp nhận buông máy, đầu hàng...
Biết đây là trận đánh lớn kể từ ngày mở màn chiến dịch, nên từ Quảng Ngãi BTD đã đón xe đuổi theo đoàn. Khi đến nơi, chiến trường đang sắp sửa thu quân, tranh thủ lia vài đường, xạ thủ cũng đã nhặt nhụm một số chiến lợi phẩm vừa đủ dùng.
Tuy lực lượng người mẫu tham gia tác chiến hoàn toàn là nghiệp dư và thiện..nguyện (hai cô giáo, hai công chức, bốn học sinh) nhưng ngoài sự chuẩn mực của hình thể, tất cả đều có khả năng diễn xuất. Nhìn sự biểu cảm trên nét mặt, kết hợp với ngôn ngữ thể hình khi tạo dáng, khả năng thẩm nhận nhịp điệu trong từng vai, từng cảnh so ra cũng tám lạng, nửa cân với các người mẫu chuyên nghiệp. Chứng kiến sự tác nghiệp của các nữ chiến sỹ tình nguyện chẳng khác gì những cô gái của Vietnams Next Top Model đang khổ công trên sàn tập dã ngoại, chúng tôi rất cảm động và thầm nghĩ: cái khí chất này có được, ngoài yếu tố trời cho nó còn là quả ngọt của một miền đất biết gieo nhân vào đời sống văn hóa tinh thần của con người. Miền đất của những bậc danh nhân văn hóa và chí sỹ kiên trung.
12g30 đoàn rút quân. Dằn bụng buổi trưa trong một quán ăn nóng như chảo lửa, thế nhưng những nụ cười, ánh mắt trìu mến thân thương của tiểu đội người mẫu và những phóng viên chiến trường luôn thường trực qua từng câu chuyện.
Nhìn những thân xác rã rời, lấm lem sau gần một buổi xông pha trong nhọc nhằn, mạo hiểm, có lẽ ai cũng thầm hiểu: con đường đến với vinh quang của người cầm máy không phải lúc nào cũng bằng phẳng, mà đôi khi thấm đẫm mồ hôi và nước mắt.

Kỳ tới: Buổi triển lảm ảnh của hai nghệ sỹ nhiếp ảnh Châu Đức (BR-VT) tại Tiên Phước và chuyện nhà thơ bị bức ép sáng tác dưới chân cầu thang.

No comments: