Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, December 2, 2017

KHÚC HÁT GIAO MÙA / ĐÊM TRÊN SÔNG THU - Thơ Phan Nam





Khúc Hát Giao Mùa

bức tranh trên tường im nghe giai điệu ngày xưa
không một ai nhìn ngắm
không một ai say đắm
không một ai giấu kín
con thuyền đưa tiễn hoàng hôn

nét vẽ trong veo màu nắng
những khóm hoa dịu dàng khoe sắc một nửa
đôi môi ngập ngừng phía sau ô cửa
tà áo em
bầu ngực em
hình bóng em
xâu chuỗi khúc hát giao mùa

bàn phím ngân nga câu thơ không lối thoát
nỗi xúc động dâng trào khuôn nhạc
ai để lại mùa thu cho tôi xao xuyến
những ký tự rùng mình

trườn qua kẽ hở của ngày
khoảnh khắc giao mùa biến mất
bức tranh bây chừ thiếu nét
nghệ sĩ về đâu
quê hương mưa nguồn?


Đêm Trên Sông Thu

Vần thơ lăn ra từ dặm dài phù sa
Người vuốt mặt làm cuộc trở về
Một đời ngậm cay nuốt đắng
Một đời tác phẩm trao tay
Giọt sóng chảy tràn bến vắng
Con chữ ngoằn ngoèo ứ hự sắn khoai (*)
Mọc rốn đền đài

Ngàn năm xuôi về quê cũ
Ngàn năm thấp thỏm mây bay
Ngàn năm mắt môi đong đầy
Câu thơ ai hát giữa trời đêm đắm đuối

Bàn tay gặp lại bàn tay
Tôi ly hương trên chính quê hương mình
Nhập hồn vào phố
Nhập tuổi trẻ vào thác chữ ảo huyền
Nhập mơ mộng vào tàn tro
Dòng Thu chòng chành
Chuyến đò không tên

Số phận đuổi bắt cuống họng
Tôi đã chết ngày hôm qua
Bài thơ phủ lớp áo hoa
Long lanh đáy nước.

(*) thơ Trần Vương.

Phan Nam








No comments: