CA BÌNH MINH CỦA LÝ
PHƯƠNG LIÊN
Trần Thanh Phương
Bài thơ Ca bình minh của Lý Phương Liên ra đời
vào tháng 8 năm 1970 giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang bước vào
giai đoạn quyết liệt. Lúc đó, Lý Phương Liên là một tác giả nữ còn rất trẻ, mới
xuất hiện lần đầu mà đã có ngay một chùm thơ đăng trên báo Nhân Dân là một hiện
tượng hy hữu. Cả miền Bắc xôn xao. Nhà phê bình Hoài Thanh cũng có bài bình
biểu dương kịp thời. Nhưng liền sau đó, Lý Phương Liên mắc phải “tai nạn nghề
nghiệp” và đành phải “im hơi lặng tiếng” cho tới tận 41 năm sau bài thơ được
lấy tên chung cho tập thơ Ca bình minh mới chính thức được xuất bản. Đó cũng là
một kết thúc “có hậu” như những dự báo mang tính “tiên tri” của bài thơ này.
Để đi vào tìm hiểu bài thơ thấy được cái hay,
cái mới lạ độc đáo của nó thiết nghĩ cũng cần nói rõ về sự phân ca làm việc
trong các nhà máy, xí nghiệp. Trong một ngày (24 tiếng đồng hồ) được chia làm
ba ca, mỗi ca 8 tiếng (đều nhau), ca ba là ca đêm tính từ 22 giờ đêm trước đến
6 giờ sáng hôm sau. Đây là ca làm việc mệt mỏi nhất trong một ngày nên cần phân
chia cho những người trẻ (khỏe) còn độc thân. Người lao động đi làm theo ca
được nghỉ ít nhất12 giờ trước khi chuyển sang ca mới. Đấy là quy định bắt buộc.
Lý Phương Liên lúc đó còn rất trẻ, chưa xây dựng gia đình nên hay phải đi làm
ca ba là lẽ đương nhiên. Bài thơ có 3 phần rõ rệt. Ở phần đầu tác giả chủ yếu
nghiêng về tả thực:
Em
đi làm ca ba
Đêm
buông đầy đường phố
Hà Nội vào giấc say trẻ nhỏ
Em
đi giữa lòng đường
Hát
khẽ…
(Con
gái thường vẫn thế!)
Tuổi ca ba rất trẻ
Đêm
ca ba lại dài
Mười
tám, đôi mươi
Tuổi
như em khỏe ăn khỏe ngủ
Một cô gái còn rất
trẻ, tâm hồn luôn ắp đầy cảm xúc cho nên những câu thơ như tự nó cứ tuôn ra một
cách tự nhiên. “Em đi làm ca ba” mới chỉ là một thông báo bình thường, sử dụng
ngôn ngữ nói. Nhưng “Đêm buông đầy đường phố/ Hà Nội vào giấc say trẻ nhỏ” thì
những chất liệu hiện thực đã trở thành cảm xúc máu thịt, tạo “hồn, vía” cho
câu, chữ. “Đêm buông đầy đường phố” – chữ “buông” làm cho đêm cử động, lung
linh. “Hà Nội vào giấc say trẻ nhỏ” gợi cảm giác bình yên và tràn đầy thương
yêu, mặc dù lúc đó đang còn chiến tranh nhưng không phải không có những khoảng
thời gian yên bình như thế. Mà có ai không xúc động cho được khi nhìn ngắm trẻ
thơ đang say ngủ? Hà Nội thời bao cấp thường người dân đi ngủ sớm, khoảng 9, 10
giờ đêm ngoài đường phố đã rất vắng lặng, trừ những người có công việc mới phải
đi ra ngoài. Vì thế mà “em” cứ đi giữa lòng đường, vừa đi vừa khe khẽ hát không
sợ bị va quệt xe cộ như bây giờ. Một tâm hồn vô tư trong sáng, phơi phới tin
yêu, tràn trề nhựa sống nên đi làm ca đêm (ai cũng ngại vì nó vất vả) mới có
thể vừa đi vừa hát lên như thế. Nhưng dù có yêu đời đến mấy thì cũng không ai
thoát ra khỏi thực tế là do áp lực của thời gian tâm lý: “Tuổi ca ba rất trẻ/
Đêm ca ba lại dài” đúng như các cụ xưa đã đúc kết: “Thức lâu mới biết đêm dài”,
mà “Tuổi như em khỏe ăn khỏe ngủ” – Nói không thèm ngủ thì đúng là cường điệu
đến mức khó tin.
Trong phần thứ hai:
Đầu tiên tác giả giải thích lý do bài thơ có tên như thế:
Bạn bè em
có nhiều ý lạ
Khi nói
tới ca ba
Của những đêm
hè trời đầy sao hoa
Của những
đêm đông bập bùng ánh lửa
Còn em với
niềm vui bé nhỏ
Em gọi ca
ba là ca bình minh
Mỗi người có những cảm
nhận và cách định nghĩa về ca ba khác nhau, nhưng đều giống nhau ở sự bay bổng
lãng mạn, đầy mơ mộng và hết sức lạc quan của tuổi trẻ. Người thì ví đó là ca
“của những đêm hè trời đầy sao hoa”; Người lại thấy đó là ca “của những đêm
đông bập bùng ánh lửa”. Riêng tác giả với sự phát hiện tinh tế như một niềm vui
bé nhỏ của mình mỗi sớm mai tan ca về đã thấy mặt trời mọc lên rực rỡ như đón
chào, như ước hẹn, đã kết lại thành một hình tượng thơ tuyệt đẹp độc đáo có một
không hai: “Em gọi ca ba là ca bình minh”.
Đến đây, cái tứ của bài thơ đã được định hình, nhưng tác giả còn muốn
phát triển lên nữa với những liên tưởng thấm đượm tình quân dân, tình yêu nước:
Ý nghĩ ấy
gặp em như một sự vô tình
Đêm ca ba
đi dọc đường Nam Bộ
Tay vẫy
chào những đoàn tàu rời ga Hàng Cỏ
Đưa bộ đội
lên đường
Các anh đi
suốt ca ba thẳng tới chiến trường
Đón bình
minh đất nước
Từ nghĩa thực ban đầu hình tượng “bình minh”
đã chuyển thành nghĩa bóng, và “ca ba” đã trở thành ẩn dụ cho quãng thời gian
đầy gian khổ khó khăn các anh bộ đội đã trải qua để “đón bình minh đất nước” -
tức là ngày đất nước sạch bóng quân thù, non sông về một mối, cả dân tộc bước
vào một ngày mới tươi đẹp, yên bình - Một liên tưởng thấm đượm tính thời sự mà
không phải lên gân, hô hào sáo rỗng. Đấy là ý tưởng “em” phát hiện ra một cách
“vô tình” trong những đêm đi làm ca ba vậy thôi chứ có cố ý gì đâu! Rồi lại
thêm một phát hiện nữa cũng rất tình cờ, tự nhiên như cuộc sống:
Và một đêm
ca ba hôm trước
Chị hàng
xóm nhà em trở dạ đầu lòng
Nước mắt
lưng tròng
Ôm bụng đau
quằn quại
Miệng lẩm
bẩm những điều sợ hãi
Em dìu chị
đến nhà hộ sinh
Sáng hôm
sau gió cao trời xanh
Chị hàng
xóm đón em tiếng oa oa con khóc
Đến đây “bình minh”
lại có thêm nét nghĩa nữa, đó là bình minh hạnh phúc của bà mẹ trẻ vừa đón một
sinh linh ra đời. Tuy tác giả không nói ra nhưng trong hoàn cảnh chiến tranh,
có thể chị hàng xóm phải vượt cạn một mình với sự cưu mang của láng giềng cũng
có chồng đang chiến đấu ở ngoài mặt trận? Tiếng “oa oa con khóc” ấy như thức
tỉnh những bản năng làm mẹ ở tác giả, thức dậy những cảm xúc nhân văn cao cả ở
mỗi con người. Đặt trong hoàn cảnh chiến tranh tàn khốc lúc bấy giờ, cái âm
thanh tiếng khóc của đứa trẻ mới chào đời cất lên trong “gió cao trời xanh” cực
kỳ mới lạ và độc đáo, lay động tâm can mỗi người đọc.
Ở phần thứ ba: Khổ thơ cuối cùng kết lại bài
thơ với những chiêm nghiệm mang tính phổ quát:
Ai cũng
muốn mỗi ngày đời là một ngày sống đẹp
Đêm thao
thức cho ngày
Ơi ca ba!
Ca ba em đi vào hôm nay
Đã thấy
bình minh trước mặt
Đọc bài thơ này rồi, ai đi làm ca ba cũng đều
thấy bình minh trước mặt như tác giả. Vì nhà thơ nói đúng quá. Và từ đây tất cả
những người đi làm ca ba (dù hiện nay đi làm ca đêm chủ yếu là làm tăng ca để
kiếm thêm tiền) thì cũng đều có bình minh của riêng mình.
Trong suốt bài thơ tác
giả luôn xưng “em”. Cả bài thơ có 11 từ “em”. Lý Phương Liên cứ hồn nhiên vô tư
giãi bày, bộc bạch những cảm xúc, suy ngẫm của mình mà không cần để ý tới xung
quanh xem họ làm thơ như thế nào. Lúc bấy giờ các nhà thơ thường giấu “cái tôi”
của mình đi để hướng đến người khác, kể về người khác, hoặc nhân danh thế hệ
mình, nhân danh cộng đồng để nói chứ không ai chỉ nói cái của mình.
Cuối cùng, đúng như những gì bài thơ đã dự
báo, sự chuyển hóa của âm dương đất trời là tuần hoàn, vĩnh cửu: qua đêm tất sẽ
đến ngày; qua chiến tranh gian khổ hòa bình đã đến với đất nước vô vàn yêu quý
của chúng ta được ẩn dụ hóa bằng “Bình minh đất nước”. Với con người thì “khổ
tận cam lai”, như ca ba “em” mới đi vào mà “Đã thấy bình minh trước mặt”.
Quy
Nhơn, 25/ 04/ 2017 T.T.P
Chú thích:
*Trong Tuyển tập thơ
Phạm Tiến Duật bài thơ này có tên là “Số
không”.
* Lời “Mở lòng” của
tác giả ở đầu tập thơ Ca bình minh (2011).
Địa chỉ: Trần Thanh
Phương
171/ 18 Ngô Mây – Quy
Nhơn – Bình Định
Số điện thoại:
0905519977
No comments:
Post a Comment