Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, June 14, 2016

CẢM NGHĨ VỀ TẬP TRUYỆN NGẮN "XÓM CÔ HỒN" CỦA TÁC GIẢ KHA TIỆM LY - Lời bình Hồng Tâm


      



CẢM NGHĨ VỀ TẬP TRUYỆN NGẮN "XÓM CÔ HỒN" CỦA TÁC GIẢ KHA TIỆM LY
                                                            Lời bình: Hồng Tâm

Tác giả Kha Tiệm Ly tên thật là Thái Quốc Tế. Sinh ngày 01/02/1947 tại xã An Nhơn, quận Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre
Ông làm thơ viết truyện ngắn từ thời Trung cấp đệ nhất. Có thơ, truyện ngắn đăng trên các nhật báo từ năm 1962 với các bút danh Liêu Tần Chương, Lam Kha và tên thật
Ông được bạn bè tặng biệt danh là Kha Hảo Hán vì các tác phẩm ông viết phản ánh thực trạng xã hội đương thời và có tính giáo dục về nhân phẩm, đạo đức làm người. Điều tôi tâm đắc câu ông nói : "viết thì dễ, nhưng viết để có người đọc mới là chuyện khó". 
Vào ngày 20/04/2014, tôi nhận quà biếu tập truyện ngắn : xóm cô hồn, được bạn bè trong và ngoài nước ủng hộ nồng nhiệt. Tôi xin chúc mừng tác giả vì có tình văn nghệ sĩ thật ngoài đời.
Tập truyện gồm : 243 trang, gồm 22 bài viết, riêng trang 4,5 là phần giới thiệu tác giả. Trong tất cả truyện ngắn của ông tôi ấn tượng ba truyện : GÁNH HÁT VỀ LÀNG, CHUYỆN HAI CON RỒNG, XÓM CÙI vì sao ?
Trong truyện Gánh Hát Về Làng tác giả viết về tuổi thơ của ông và lòng yêu nghề của nghệ sĩ hát tuồng. Dù biết rằng đời nghệ sĩ đôi lúc thăng trầm, nếu muốn bền vững thì ta phải đeo đuổi học hỏi bởi nghề này rất chông chênh, nếu ai nằm trong nghề này ắt hẳn cảm thông.
Truyện Hai Con Rồng là câu truyện truyền kỳ phỏng tác theo truyện kể không rõ tác giả như một lời nhắn nhủ đến người nghệ sĩ nếu yêu nghề phải đi thẳng đường không nên đi đường tắt. Đặc biệt, khi muốn sáng tác một tác phẩm nào đó phải cân nhắc, suy nghĩ và phải có trách nhiệm với tác phẩm của mình
Riêng câu chuyện Xóm Cùi đọc đến đây nước mắt tôi rơi. Bởi vì câu chuyện viết về người mẹ tật nguyền chịu mang tiếng dư luận chửa hoang và bất hạnh khi có một đứa con bất hiếu phủ nhận người rút ruột sinh ra.
Có câu :
Cha mẹ nuôi con như biển hồ lai láng
Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày
Con người được cái này mất cái kia khi tôi đọc toàn bộ thấy chị mất tất cả, thân thể không lành lặn, con gái phủ nhận mẹ mà phải theo cái xấu đua đòi ăn chơi "chị chết đi những tủi nhục trần gian được xóa hết..." Đứa con mà chị đặt tên Hiếu, với bao kỳ vọng là nó trả hiếu cho cuộc đời khốn khổ lúc chị về chiều, giờ cũng không còn "
Ba câu chuyện trên không dài cũng không ngắn cũng đủ làm tôi suy ngẫm là lời nhắn nhủ cho bạn, cho tôi phải bình tâm nhận thức khi xã hội còn nhiều bất công
                                                           Tây Ninh 13/06/2016
                                                                     Hồng Tâm

No comments: