Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, July 21, 2015

THÔNG CÔNG CÙNG THIÊN CHÚA - thơ Phạm Đức Nhì





THÔNG CÔNG CÙNG THIÊN CHÚA

Có lần
được đại diện một nhóm đông đồng đạo
dâng lời cầu nguyện
tôi nhắm mắt suy nghĩ mông lung
“cầu xin những gì ấp ủ trong lòng
hay chỉ dựa theo Thánh Kinh
để khỏi ai bắt bẻ?
“nói chung chung” để mọi người vui vẻ
hay xen vào đôi chút riêng tư?”


Cuối cùng mọi chuyện cũng qua
có người khen
lời cầu nguyện của tôi rất khéo
thật ra
lúc ấy tôi đang ở trên sân khấu 
đóng vai thằng Ba Xạo
xạo với Thiên Chúa
với người đời
và xạo cả với chính tôi


Đêm về
tôi cũng cúi đầu cầu nguyện
nghe từng nhịp thở của mình
giữa bốn bề vắng lặng
bên cạnh tôi là Thiên Chúa toàn năng


Trước đôi mắt nhân từ của ngài
không cần nói một lời
tâm hồn tôi tự động trải ra
như trang giấy rất phẳng
khoảng đen, khoảng trắng


Ngài nhìn khoảng trắng
thân thể khoan khoái nhẹ nhàng
ngài liếc qua khoảng đen
lòng xốn xang khó chịu
và thế là tôi hiểu


Trong đời sống tâm linh
sau khi đã biết
đã chấp nhận
đã tin
tôi chỉ muốn tự mình
thông công (1) cùng Thiên Chúa


Thiên Đường hay Niết Bàn, nếu có
tôi muốn tự mình đi tới
dù phải lội suối trèo non
những Công Ty Dịch Vụ
đưa rước linh hồn
dẫy đầy trên trần thế
(chỉ cần gật đầu
sau đó còng lưng trả tiền cước phí) (2)
nhưng sự sống đời đời
tôi đâu dám giỡn chơi. 


Chú Thích:
1/ Thông công còn có nghĩa là hình thức giao tiếp bằng tinh thần với thế giới khác.
Hình thức giao tiếp này thông qua các nghi thức tôn giáo như thánh lễ, cầu nguyện...
(https://vn.answers.yahoo.com/question/index?qid=20080422011216AAdHqbV)
2/ Nhiều nơi đề cập đến con số 10% thu nhập.


07/2015
Phạm Đức Nhì
nhidpham@gmail.com

No comments: