May mắn nhất của đời người là biết được và thụ hưởng được những
mầu nhiệm của Tâm Định Tuệ. Tâm Định Tuệ là tâm linh tối thượng của vũ trụ,
tiềm ẩn ở mỗi con người và trong tất cả chúng sinh. (Toàn thể vũ trụ là biểu
hiện của Tâm Thức).
Định là dừng lại những nghĩ tưởng của tâm vô minh - tức là
vọng tưởng (để giải thoát tâm não khỏi trạng thái bị quy định). Tuệ là ánh sáng
thấy biết-tịch lặng (vô niệm) của tâm.
“Định tức Tuệ-Tuệ tức Định” là Viên Giác. Viên Giác là Tâm
Linh Tối Thượng, là Chân-Thiện-Mĩ, là Thượng Đế, là Phật Tính, là Chân Ngã.
Năng lực thực hành Định Tuệ là sự nghiệp cao quý nhất của
đời người. Năng lực đó bất kì ai cũng có thể đạt được ít nhiều, nếu biết học
tập theo các nền minh triết tâm linh, theo các tôn giáo thánh thiện, theo đạo
Phật.
Để có năng lực đó, đơn giản nhất là tự tri; hoặc quán hơi
thở, hoặc chú tâm thầm niệm “Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát”, với ý thức chuyển hoá
dần những tâm tưởng mang năng lượng xấu ác, phiền não, si mê; chuyển hoá vì tự
lợi-lợi tha. (Người tin tưởng năng lực cứu khổ cứu nạn của Bồ tát Quán Thế Âm -
một vị cổ Phật - có thể theo hoặc không theo đạo Phật, nhưng cần học hỏi thêm
Phật pháp).
Tâm Định Tuệ bao trùm vũ trụ. Ai thực hành phát triển năng
lực Định Tuệ là mang thiện ích lớn cho mình, cho thân nhân còn sống hay đã từ
giã kiếp người, cho tất cả chúng sinh, cho đạo lí giác ngộ tối thượng của vũ
trụ.
Thực hành Định Tuệ mang nội hàm “tự tri-tỉnh thức-vô ngã”.
“Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số
chung của ý nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn
vũ trụ, cho sự thăng hoa trí tuệ-tâm linh chung của tất cả”.
“Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là minh sư vĩ đại nhất của chính
mình”. (Đường Về Minh Triết-có bổ sung; Tuệ Thiền Lê Bá Bôn; Idoc.vn).
Thực hành phát triển năng lực Định Tuệ là một công trình Đại
thừa (vì sự nghiệp chung) quan trọng. Ai thành tâm thực hành là có sự giúp đỡ,
gia trì của các bậc giác ngộ, của các vị thiện thần hộ pháp. Các vị thiện thần
hộ pháp giúp đỡ nhiều mặt, kể cả hoàn cảnh cuộc sống, phương tiện tồn tại.
(Nhiều học giả hiện đại, có trình độ uyên thâm về vật lí lượng tử, lí giải điều
này rất hay).
Nghiệp là diễn trình gieo nhân-gặt quả (quả báo) của hành vi
thân khẩu ý. Theo nhiều nhà khoa học thì nghiệp cũng mang năng lượng; mọi hiện
tượng và toàn cơ thể vũ trụ là những dòng chảy năng lượng; năng lượng tâm thần
là dạng năng lượng cơ bản nhất… Thực hành Định Tuệ có công năng chuyển nghiệp,
cải thiện nghiệp riêng và nghiệp chung. (Khoa học đã phát hiện ảnh hưởng của
năng lượng tâm ý đến thế giới vật chất bên ngoài, đến môi trường sống, đến
những ngưòi và những nơi rất xa…).
Nhiều nghiên cứu y học và sinh học cho thấy rằng, thực hành
Định Tuệ làm thay đổi cấu trúc não, cải thiện sức khoẻ bộ não, sức khoẻ tinh
thần và sức khoẻ toàn diện. Đặc biệt, sự thực hành sẽ kích thích tuyến tùng tạo
đủ lượng melatonin cần thiết cho sự phòng chống ung thư. Nhiều trường hợp thực
hành Định Tuệ và cầu nguyện chân chính đã chiến thắng bệnh nan y.
Thực hành phát triển Định Tuệ sẽ xa dần các tà kiến và các
thiên chấp; sẽ sống với nhân cách tự-do-tinh-thần; cởi bỏ gánh nặng nô lệ thị
phi, tập tục. Sau khi từ bỏ thân xác tạm bợ này, sẽ không phải chui rúc vào các
nẻo si mê đầy đau khổ phiền não; sẽ không phải làm thân ngạ quỷ vất vưởng chốn
mồ mả hay các nơi thờ cúng.
Thực hành phát triển Định Tuệ sẽ hội tụ ở mình mọi giá trị,
mọi chất lượng cuộc sống đích thực, không ảo tưởng phù phiếm. Thực hành phát
triển Định Tuệ sẽ biết tôn quý mọi phương tiện thăng hoa trí tuệ-tâm linh của
người khác, không kì thị tôn giáo - không “hơn thua, cao thấp”. Đó là tâm Đại
thừa chân chính.
Tâm Định Tuệ là ông chủ minh triết hoà bình, là trí tuệ vô
sư, là trí tuệ siêu việt của chính mình. Tâm Định Tuệ là cực lạc thiên đường,
là mái ấm tinh thần, là quê hương tâm linh vĩnh hằng. Tâm Định Tuệ là kho chứa
vô tận công đức và phước đức; là năng lực sáng tạo thuận hợp Chân-Thiện-Mĩ; là
cội nguồn của đạo đức nhân văn đích thực, của từ bi bác ái. Tâm Định Tuệ là
tinh thần tự do tự tại. Tâm Định Tuệ là chốn tiêu dao cùng bạn lữ minh triết
khắp vĩnh hằng.
Tuệ Thiền (Lê Bá Bôn)
No comments:
Post a Comment