Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, October 7, 2014

GIỌNG QUÊ, thơ Trà Thanh Lam

Tác giả Trà Thanh Lam
Ai cũng có một nơi sinh ra và cất tiếng khóc chào đời để rồi bập bẹ cái giọng quê ấy qua lời ru dạy bảo của người thân. Giọng quê đã đi vào mỗi con người một cách tự nhiên như cơm ăn nước uống hàng ngày. Dù chúng ta đã trưởng thành và sống ở bất kỳ đâu, nhưng giọng quê vẫn là một nét đẹp văn hóa của mỗi con người. TTL xin giới thiệu cùng bạn đọc bài thơ mang ý nghĩa đó, bài GIỌNG QUÊ.


GIỌNG QUÊ

Tuổi thơ tôi thấm đẫm một miền quê
Trắng hoa cau và đượm mùi bông bưởi
Trẻ con vô tư nên mỗi chiều và tối
 Kéo mo cau trên lối nhỏ đi về... 

Tôi lớn lên từ vụm nước sông quê
Ngọt lịm vị sim, đậm đà hương lúa
Gió Lào rang trong nắng chiều như lửa ...
Ngô chín vàng trải rộng khắp bờ đê.

Thân yếu gầy với chân đất đầu hoe
Ngày hai buổi, chăn trâu bò rách áo          
Tôi mới nhận ra trong từng hạt gạo
Thấm đẫm ân tình cha mẹ và quê...

Buổi trưa nào cũng hóng mát bờ tre 
Đêm thanh vắng nghe bà tôi kể chuyện
Đom đóm chập chờn, dế kêu từng tiếng  
Giấc mơ êm trong ánh sáng lập lòe.

Năm tháng chiến tranh chết chóc cận kề 
Vẫn đau đáu một tình yêu thuở ấy
Bao khắc khoải, bao đợi chờ thức dậy
Bâng khuâng nghe tiếng chim Cuốc gọi hè. 

Ôi một đời qua trăm suối ngàn khe    
Mà giọng nói quê mình không thể mất   
Bởi trong đó có bao điều chân thật
Văn hóa vùng miền, qua sắc thái giọng quê.

                                           Trà Thanh Lam
                                                27.9.2014  

No comments: