Nguyễn Vinh Nguyên Hiển
Phận làm con, ở gần cha mẹ,
mỗi ngày phải thăm cha mẹ hai lần. Một lần để xem cha mẹ sức khỏe không? Lần
hai, báo an cho cha mẹ đừng trông, con vẫn còn đây, vẫn mạnh khỏe để cha mẹ
đừng lo. Làm con, có cha mẹ không lo chăm sóc, sao lại bảo con cái chăm sóc
mình!?
Làm con cũng không nên nói
cha mẹ “không cho gì tôi cả. Tôi tự làm nên”. Cha mẹ đã cho con cái thân. Cái
thân là phương tiện cho con sinh sống. Ta đừng bảo Tổ quốc không làm chi cho
ta. Mà phải hỏi rằng, ta đã làm gì cho Tổ quốc!?
Làm con, lo làm ăn không nghĩ
đến cha mẹ là bất hiếu. Làm con, lo ăn nhậu, chơi bời để người ta kêu réo cha
mẹ là bất hiếu. Hoặc ẩu đả nhau, anh em không hòa thuận cũng mang tội bất hiếu.
Làm con, để thân mình bệnh hoạn, khốn khổ, tù tội, người ta đánh đập cũng bất
hiếu. Tội bất hiếu là tội lớn nhất của đời người!
Huế, 11082014
N.V.N.H
QUY Y DHAMMA
Thời Đức Phật tại thế, các Tỳ
kheo, Tỳ khoe ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di giữ GIỚI. Giới sinh ĐỊNH, ĐỊNH sinh HUỆ.
Quá trình hành giả đi từ Giới đến Huệ là quá trình tu tập của thiền định, là
hành thiền. Các đệ tử của Đức Phật thời ấy hầu hết đắc qủa A La Hán. Các ngài
đắc quả nhờ duyên lành từ nhiều kiếp mới được gặp Phật tại thế. Gặp được Phật
các ngài quay về nương tựa Phật gọi là quy y Phật.
Sau khi Phật nhập diệt, người
tu Phật vẫn giữ GIỚI HÀNG ĐẦU Và nương tự (quy y) Phật. Quy y Phật, làm cho
bừng sáng tâm tánh của mình. Hành giải muốn tu học Phật thì quy y Pháp. Thời
không có Phật, Pháp là Phật. Người tu Phật quy y Pháp nhằm thấy biết đúng như
thật, bằng cách nương lời dạy của Phật trong kinh điển.
Người tu Phật còn quy y Tăng.
Tăng là học trò của Phật, người giữ gìn, quảng bá pháp của Phật, người đại điện
Phật đưa pháp Phật đến với chúng sinh. Chúng ta goi là quy y Tam bảo. Ba ngôi
báu này hành giả phải nương tự suốt đời để phát triển tâm từ của mình. Đi đến
giác ngộ, giải thoát. 8.400 pháp môn của Đức Phật đã dạy, có thể gom lại một là
Bồ Đề Tâm (Tâm từ). 2500 sau khi Phật ra đời, một pháp mới ra đời đó là Dhamma.
Dhamma là tâm từ, là cái đang là, giây phút an lạc hiện tạị. Dhamma một hạt
giống Đức Phật đã gieo cách đây 2500 năm, đến thế kỷ 21 này, hội đủ duyên lành
hạt giống Dhamma phát triển Nói đúng ra, Dhamma là một chủng tử có sẵn trong vũ
trụ, Đức Phật là người tìm ra và gieo xuống mảnh đất khánh kiệt thời mạt Pháp,
tái sinh vị Phật tại thế cứu độ chúng sinh.
Quy y Dhamma. Là quy y TÂM
TỪ. TÂM TỪ LÀ PHÁP. Tâm từ được ban phát từ các thiền Sư. Như vậy ta quy y
Dhamma là quay về nương tựa ba ngôi. Quy y Tam bảo mới: Nương tựa Tâm Từ, nương
Tựa Pháp, nương tựa thiền sư. Khi chúng ta quy y Dhamma là nương tựa Thầy, tin
thầy là bậc hoàn toàn sáng suốt có điều nan giải đến thỉnh thầy chỉ dạy bằng
tín tâm của mình đều được Ngài hóa giải. Quy y Pháp là nương tựa vào khóa thiền
10 ngày Vipassana, đây là một pháp tối thượng, ngắn gọn, súc tích ai đủ bản
lãnh, quyết tâm, đầy thiện nghiệp mới tiếp thu và tu tập thành công. Như một
kho báu tiềm ẩn trong trái đất, Vipassana hướng dẫn cho cách khái quật kho báu
ấy một cách tốt nhất, nhanh nhất với TÂM TỪ phát triển rộng khắp. Quy y ba ngôi
quay về một ngôi Dhamma. 8.400 pháp môn quy lại một Tâm Từ. Với Tâm từ là quy y
Dhamma. QUAY VỀ NƯƠNG TỰA DHAMMMA.
Huế, 10082014
N.V.N.H
THIỀN HUỆ - DHAMMA
Đức Phật đã tu 3 A Tăng Tỳ
Kiếp. Một a Tăng Tỳ Kiếp là một con số 1 với 140 con số không, đơn vị tính bằng
năm. Có thể nói rằng, ba lần thành và hoại của trái đất. Bồ tát Thích Đạt Đa
còn tu sáu năm khổ hạnh, ăn ngày 1 hột mè, nếu không là Bồ tát thì không thể đi
qua sáu năm khổ hạnh. Cộng thêm 49 ngày đêm ngồi thiền dưới cây Bồ Đề mới hoát
nhiên đại ngộ.
Trước khi đại ngộ, Đức Phật
đã tu THIỀN ĐỊNH, đạt đến tầng cao nhất của ĐỊNH vẫn không đạt vô ngã. Nên Bồ tát
đã xin hai vị thầy Yogi cho rời thầy để tự tìm đạo. Khi Bồ tát đến cội Bồ Đề với
quyết tâm không đứng dậy nếu chưa chứng đạo. Đức Phật đã tìm ra THIỀN HUỆ - TUỆ
MINH SÁT – DHAMMA tại đây.
Đức Phật KHÔNG CÓ VỢ. Thái
tử Tất Đạt Đa mới có vợ. Trời Phạm Thiên đãnh lễ Đức Phật không phải Phật có
tài, là giáo chủ, ở ngôi cao mà trời đãnh lễ đức độ, tâm từ của Đức Phật và hạnh
giáo dục của đức Phật. Phật không là vua mà là nhà giáo dục dạy ba cõi trời người…
Đức Phật dạy cho loài người pháp môn Dhamma, phương pháp thiền tuệ Vipassana.
Đức Phật đã bỏ ra ba A Tăng
Tỳ Kiếp, sáu năm khổ hạnh, 49 ngày đêm dưới cội Bồ đề để làm cho ta chiếc thuyền
THIỀN HUỆ - DHAMMA, ta chỉ cần lên thuyền chèo sang bờ bên kia. Tâm từ của Phật
vô biên, vô lượng sao ta không biết buông xả để lên thuyền khởi niệm lành đi đến
nước Phật… Không phải mặt trời không chiếu sáng khắp nơi, tại ta mù ta, ta vô
minh, ngoan cố không nhận ra sự chiếu sáng ấy.
Huế, 12.08.2014
Nguyễn Vinh Nguyên Hiển
Địa chỉ liên lạc: NGUYỄN VĂN
VINH - 50 Trần Thái Tông, Huế -Tel: 01688971486
No comments:
Post a Comment