Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, December 10, 2013

TIÊN ĐIỀN - chùm thơ Võ Văn Hoa



TIÊN  ĐIỀN

          Làng nghèo như bao làng quê khác. Sóng Cửa Hội vẫn vỗ vào đất liền âm ba của thơ. Tôi qua Tiên Điền không phải bất ngờ. Chữ "Tâm" kia lâu rồi, Nguyễn nói.
          Khu di tích: "Nhà Tư Văn" các danh sĩ từng ngồi. Chuyện thơ văn đâu chỉ việc xếp bằng tròn. Còn lớn hơn luận về kinh bang tế thế. Danh gia vọng tộc như Nguyễn, có thể kể thêm làng bên có Uy Viễn tướng công.
          Tôi cảm phục trước văn bia Nguyễn Nghiễm ngợi ca công đức thân phụ Nguyễn Quỳnh. Và đền thờ Nguyễn, mộ Nguyễn. Người đời sau ghi nhớ tài danh "Bất tri tam bách dư niên hậu ", chưa đủ ba trăm năm sau, tôi đã đến và mừng Nguyễn mãi sống.
          Tế Hanh có "Bài học nhỏ về nhà thơ lớn", chuyện hôm nay có khác hơn. Trẻ em ở đầu làng đã đọc thuộc Kiều, đương nhiên, còn chỉ tận tường cho tôi đường về mộ Nguyễn.
          Tiên Điền tôi qua, chỉ mới lần đầu thôi. Nhưng người giảng Kiều lâu năm trong tôi sẽ nhập thần hơn từ buổi sớm mai này.
                                                                              VVH


TÊM TRẦU CÁNH PHƯỢNG

"Chợ tình Khâu  Vai" bây giờ còn mãi
Vua Hùng xưa - Ngày tháo khoán - lâu  rồi
Mùa gieo cấy can chi mà ngại
Têm trầu cánh phượng có em tôi!
                13/3/2011
                VVH


KHÚC CA SÔNG HỒNG

Tôi mang sông Hồng từ ký ức tuổi thơ
Từ những giờ lịch sử
" Đoạt giáo Chương Dương độ
Cầm Hồ Hàm Tử quan"
" Núi Nùng sông Nhị" hiên ngang
Ngàn năm dựng nghiệp lũy vàng sắt son!
*
Từ án sơn
Dãi lụa điều vắt ngang xứ sở
Tôi tìm Tổ tiên tôi
Văn minh sông Hồng
                cái nôi lúa nước
Hạt gạo mẹ xay giã dần sàng thuở trước
Nuôi tôi khôn lớn hôm nay!
*
Tôi mê say
Nón thúng quai thao, áo tứ thân giã bạn
" Người ơi, người ở đừng về..."
Khi xa rồi bên nớ bên tê
Giọng miền Trung, em hiểu rồi anh đừng phiên dịch!
*
Đi dọc sông Hồng mãi chưa về đích
Một chiều Long Biên
         dọc triền Yên Phụ...
Phù sa thơ nhú phía chân trời
Sông Hồng ơi!
                             09/5/2010
                   VÕ VĂN HOA



No comments: