Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, October 24, 2013

Thế Lộc - ĐỌC QUÁN TRỌ, Tuyển tập thơ của NGUYỄN MIÊN THƯỢNG





Đọc Tuyển tập QUÁN TRỌ của nhà thơ NGUYỄN MIÊN THƯỢNG đã gần 2 tháng, 2 tháng ấy biết bao nhiêu biến đổi ... thời gian và lòng người. Nhưng sao cứ mãi canh cánh cái Quán Trọ của một con người tài hoa khiếm thị giữa cuộc sống bộn bề ưu tư và ngờ ngợ ra rằng:

   Dẫu biết tình em là quán trọ
   Tôi còn đau hết mấy mùa trăng
   (Thơ TL gởi NH)

Chẳng trách chi Người thơ Nguyễn Miên Thượng đã đau thương, đã chết lặng khi 10 năm trở lại Gò Dầu để mong tìm hình dáng người xưa với niềm hy vọng nơi CHỐN TÌNH XA.

   Sau mười năm ta trở lại Gò Dầu
   Em xưa đã cõng tình qua bến khác
   Hàng thốt nốt lặng im chiều xơ xác
   Nắng nung người gió thổi rát tim đau.

Chao ôi, Nguyễn Miên Thượng làm ta bàng hoàng quay quắt nhớ thuở 20, ta đã từng qua lại ngõ nhà em mấy bận trong buổi chiều thoi thóp nắng, tiếng lốc cốc của mõ trâu về chuồng chiều tàn tạ và ... hoàng hôn xuống dần ta lại thắp lên nguồn hy vọng hôm sau ...

   Thế nhưng ... Dòng đời xuôi đi buồn nhiều hơn vui. Thi hào Lamartine từng ngâm trong bài Khóc hồ :"Vui sao khắc đán, Buồn sao niên tràng." Và ... Nguyễn Miên Thượng nghe con tim thôi thúc đã lạc bước về lại chốn xưa để chứng kiến:

   Chuyện hôm qua theo dòng chảy qua cầu
   Ta đứng lặng ngẩn ngơ chiều thị trấn.

và buâng khuâng nhắc nhớ:

   Ngõ nhà em từng hành ta mấy bận
   Hôm nay về sao quá đỗi thênh thang !

Thênh thang nỗi buồn của 10 năm xa vắng, một chút hương thừa cũng theo gió bay đi, ta còn lại gì sau 10 năm cách biệt. Hỡi em yêu.

   Ta về nghe lòng trống vắng vô cùng
   Đường vạn dặm lão ngựa già mỏi vó
   Yêu và xa nhau - Tình là thế đó
   Tơ Nguyệt nào xe vụng sợi vô duyên

Trách ông Tơ bà Nguyệt hay trách ta, trách gì thì cũng đã xa tầm tay với. Người yêu đã sang sông lấy chồng với hạnh phúc đong đầy bên người chồng mới. Ta lang thang nơi Gò Dầu cùng tấm thân bạc thếch sau 10 năm bương chải, thân ngựa già qua quá đổi gian lao nay đã mỏi vó xuôi bờm về Tây Ninh mong tìm nơi bến đổ.

Thế nhưng ...Ta lại phải ra đi nối tiếp cuộc hành trình 10 năm đợi chờ vô vọng và gởi trả lại em ngày xưa tuổi mộng, trả lại em những con đường Gò Dầu hò hẹn thân thương với lá đổ chiều êm cùng gió thu nhè nhẹ bên mái tóc bồng bềnh sương khói. Ta ra đi không định hướng cùng trái tim rạn vỡ biết ngày nào trở lại chốn... tình xa.

   Giã biệt Gò Dầu ta cúi chào em
   Trả lại Tây Ninh mùa xưa nắng đổ
   Mười năm xa nhau hồn ta bỏ ngõ
   Biết ngày nào trở lại chốn... tình xa?.

Đọc QUÁN TRỌ của NGUYỄN MIÊN THƯỢNG ta bùi ngùi nhớ nhung xa vắng và cảm động tột cùng với: Nguồn Sáng, Quán Trọ, Bến đò xưa, Bất chợt.v.v...Và đủ 108 bài thơ tinh da diết , làm ta xé lòng cùng tác giả.

   Cầu mong anh tiếp tục thể hiện những dòng thơ đẹp, hay  để gởi cho đời những buâng khuâng xa xót của kiếp Người.


Đà Nẵng, chiều mưa 24.10.2013
Thế Lộc

No comments: