Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, October 24, 2013

TÌNH THƯƠNG LÀ NỀN TẢNG - Trương Nguyễn






Tình thương là một phương tiện thiện xảo để nối kết con người lại với nhau , sự liên quan mật thiết giữa quốc gia nầy quốc gia khác cũng bắt đầu từ lòng thương yêu , tin cậy thì cái nền hòa bình thế giới phải lất tình thương làm nền tảng .

Bởi vậy khi chúng ta muốn xây dựng một điều gì đó từ văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội đều bắt đầu bằng tình thương.

Ví dụ: Khi ta xây dựng hay nâng cấp một ngôi trường,Trung Tâm thương mại v.v… phải dựa trên nguyên lý căn bản đó là tình thương, không dựa trên tham vọng, chức quyền. Nhưng sự thực hiện nay, khi xây dựng một đề án thì chúng ta vẽ ra rất nhiều đồ án kèm theo nào là phần trăm, lệch giá. Có một ông Chủ tịch tên là P.V.T...cho chúng tôi biết. “Trước đây người dân đóng góp để xây dựng một ngôi trường. tranh, tre, nứa, lá đơn sơ thế mà sử dụng được ba năm hay nhiều hơn thế nữa”. Nhưng bây giờ thì sao?

“Những ngôi trường khang trang bề thế với kết cấu hạ tầng vững chắc nhưng chỉ được hai năm là nước thấm vào tường, chảy vào lớp....tại đâu?”. Sự kiện nầy xảy ra từ một ngôi trường cấp 3 tại xã Bưng Riềng mới bàn giao cho Ban Giám hiệu chưa đầy một năm mà trường đã nứt nẻ, nước chảy vào lớp ảnh hưởng đến sự dạy và học .

Nguyên nhân sâu xa là chạy theo thành tích, cái hệ quả tất yếu từ lòng tham không đáy của con người. Hãy nhìn ra thế giới mà xem nào là phân biệt chủng tộc, tôn giáo đẻ ra chiến tranh liên miên, sinh linh đồ thán. Ông KRISNA MURTI nhà tư tưởng Ấn Độ nói: “Khi chúng ta rêu rao lý tưởng hòa bình là đặt nền móng cho chiến tranh”. Bởi vậy khi chiến tranh nổ ra thì vận dụng quân đội bảo vệ hòa bình thế giới làm tiêu tốn hằng tỷ “đô la” cái đất nước nhỏ bé ấy đã chịu nhiều bom đạn lại gánh thêm phần tiền trả cho mục đích quân sự ấy. Vì vậy cuộc sống bây giờ đều là những đều nghịch lý. Bởi vậy khi chúng ta hoạt động bất cứ một lĩnh vực nào phải lấy tình thương làm nền tảng.

Thương như thế nào?

Nói thương là đủ:

Tình thương không phân biệt chủng tộc, màu da, tôn giáo, thành phần xã hội, từ kẻ khố rách áo ôm cho đến thương gia tỷ phú, tử kẻ dốt nát tiện dân đến hàng học giả, thiện tri thức, từ kẻ bần cùng cho đến hàng Thinh Văn. Duyên Giác , tử kẻ bệnh hoạn cơ cùng cho đến hàng bất tử. Tình thương, phải “bất vụ lợi” như nước biển đông, như sương khói, mây, mưa, sông suối, đất rừng luôn luôn hiện hữu, luôn luôn cho đi mà không bao giờ nhận lại cái việc làm mà “tay phải làm, tay trái không biết” (Ba la mật, ba la mật,ba la mật...)Kể cả những người hại mình.

Tất cả mọi triết lý trên đời đều lấy tình thương làm nền tảng, nếu xây dựng triết lý không có tình thương. khi phát triển triết lý đi đến đỉnh điểm thì triết lý ấy cũng chỉ là cô đơn và vô vọng như một “lâu đài trên cát”.

“ Có hai người bạn đều là học giả ai cũng có triết lý riêng mình, trong khi xây dựng học thuyết họ vô tình chà đạp lên nhân cách của nhau, phản lại lòng yêu thương. Khi họ trở thành những triết gia tên tuổi, thì tình bạn của họ cũng không còn”.

Phàm làm người phải bắt đầu từ việc nhỏ nhất “tình thương” cho đến đều cao nhất là “chân lý”. Khi giữa con người yêu thương chia sẽ  lẫn nhau trong mọi nhu cầu của đời sống, từ tinh thần lẫn vật chất thì mọi triết lý bỗng nhiên hình thành bảo vệ tính nhân bản, nhân văn mà không cần có giáo điều, học thuyết, lý luận..., tự tình thương làm nên mọi điều. Như mùa xuân thì  từ loài hữu tình đến loài vô tình hòa chung nhịp đập, cây lá sinh sôi, muôn hoa đua nở, con sông, dòng suối, mặt trời, vũ trụ tạo vật đều quyện vào nhau. Mọi người gặp nhau, chào nhau bằng một nụ cười rạng rỡ.

Hãy bắt đầu từ tình thương…

                                                         

No comments: