Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, August 22, 2013

LÁ THU VÀNG - thơ mời họa - Nguyễn Thanh Bá



Đầu thập niên 60 thế kỷ trước, tôi chưa biết làm thơ, nhưng thích và thuộc lòng câu thơ: “Thu ơi! ai nhuộm lá thu vàng?” khởi đầu của bài thơ đường luật mà ông Nguyễn Vỹ (tạp chí Phổ Thông) gợi ý để các thi hữu tham gia sáng tác. Sau đó các bài thơ đăng trên tạp chi đều khởi đầu bằng câu thơ ấy. Nay nhớ lại, tôi làm bài thơ này, các bạn thơ có nhã hứng, xin tham gia.

                LÁ THU VÀNG

                Thu ơi! ai nhuộm lá thu vàng? *
                Hay tại hóa công vụng điểm trang
                Mặt nước lao xao làn gió lộng
                Bầu trời ảm đạm bóng mây lan
                Rời xa lối cũ thương đầy ắp
                Cách trở người xưa nhớ ngập tràn
                Nhìn lá thu vàng tơi tả rụng
                Nỗi niềm sầu muộn tới miên man
                              Nguyễn Thanh Bá
                * thơ Nguyễn Vỹ.


Bài họa 1:
LÁ THU VÀNG

“Thu ơi! Ai nhuộm lá thu vàng” (*)
Rơi rụng trơ cành mưa nắng chan
Xao xác chim trời lưu lạc tổ
Nai rừng ngơ ngác ngại ngùng trăng
Thu tàng lá trút - Muôn mầm sống
Đông dưỡng xuân sinh - Xanh bạt ngàn
Sự thật trăm năm đâu thế nhỉ !
Vô tình như nước giữa dòng băng.

                         Lê Văn Thanh

1 comment:

Anonymous said...

tôi đòng ý với anh là bây giờ không tìm được giọng thơ như: Thu ơi, ai nhuộm lá thu vàng, hay: Một lá ngô đồng quay lão đão, lòng sầu ai gợi ý thu sang.Tôi đã nói chuyện với NKP và Châu Thạch nên mở lại mục thơ xướng họa " Thu ơi, ai nhuộm lá Thu vàng".
Bài của anh gây cảm xúc cho tôi nhiều lắm, cảm ơn TL.