Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, June 8, 2013

TRẦN NGỌC PHONG TỪ NGƯỜI LÍNH TRỞ THÀNH ĐẠO DIỄN - Đinh Thanh Hải

 Trong một lần tôi đưa bộ ảnh về biển Hồ Tràm và Suối Ồ ở Bà Tô, Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu lên trang facebook, thì có một anh tên Trần Ngọc Phong vào comment hỏi: “Chỗ này xe ô tô có vô gần bãi biển được không Đinh Thanh Hải, mình muốn chọn bối cảnh để quay phim truyện?”. Sau ít hội thoại qua lại, thế là từ đó tôi quen anh, một người anh làm đạo diễn cùng đồng hương quê Quảng Trị với tôi.



Đạo diễn Trần Ngọc Phong


Tôi nhớ lại một buổi chiều, anh Phong nhắn tin: " Hải ơi chiều nay ghé nhà anh Phan Duy Đức nhé, anh em mình gặp nhau tý, nói chuyện hoài mà chưa gặp lần nào, anh Đức cũng rất muốn gặp em”. Vậy là không ngờ tôi được quen liền một lúc hai người anh Quảng Trị thật tuyệt vời. Sau lần đó tôi gặp anh Phong thường xuyên hơn, qua anh tôi được biết thêm nhiều về nghề đạo diễn, rồi cũng từ anh mà tôi được quen thân những diễn viên nổi tiếng mà tôi từng hâm mộ. Mỗi lần gặp anh tôi đều được cười thỏa chí, tiếng đàn guitar cùng lời ca của anh làm ai nghe cũng thấy ghiền, nhiều người còn nói vui: Bữa tiệc nào muốn rộn rã thì nên mời anh Phong đến dự, có anh cùng với cây đàn guitar, cuộc vui chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng đẹp không thể nào quên.

 Đạo diễn Trần Ngọc Phong là một cựu chiến binh, nhập ngũ năm 1979, học 3 năm sỹ quan đào tạo chính quy và đã có 10 năm trong quân đội, trước khi học sỹ quan anh có một thời gian chiến đấu giữ gìn biên cương phía Bắc của Tổ Quốc. Sau chiến tranh anh trở thành giáo viên giảng dạy nhiều năm trong trường Quân Chính QK7, đó là khoảng thời gian anh tích lũy vốn sống để trở thành một Đạo Diễn và học thêm tại chức Tổng Hợp Văn. Trong quân đội anh mang quân hàm Thượng Úy. Năm 1989 anh chuyển ngành về Xí nghiệp phim Tổng hợp và lăn lộn với nghề, làm phó, làm trợ lý; 7 năm sau mới trở thành Đạo diễn từ phim Những nẻo đường phù sa, Bình minh châu thổ - đồng đạo diễn với Đạo diễn Châu Huế.


Đạo diễn Trần Ngọc Phong cùng anh em đồng hương Quảng Trị thăm mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn


Qua những người bạn của anh, tôi lại được hiểu thêm nhiều hơn về anh. Khi ra trường quay anh là một đạo diễn hết lòng với nghề, với công việc. Anh luôn tận tình giúp đỡ những diễn viên trẻ bước đầu còn bỡ ngỡ, hướng dẫn họ từ cách diễn xuất, nhập vai … Còn phía sau phim trường,  anh coi họ như những người em, chia sẻ kinh nghiệm sống và cống hiến cho môn nghệ thuật thứ 7, một nghề đầy ánh hào quang nhưng cũng nhiều cám dỗ gọi mời.


 Những đồng nghiệp, diễn viên mỗi khi nhắc đến cái tên Trần Ngọc Phong đều dành cho anh một tình cảm đẹp, trân trọng, mến yêu. Hình như anh chưa hề làm mất lòng bất cứ một ai, từ trẻ nhỏ cho đến người già. Bởi vậy rất nhiều người coi anh như người ruột thịt, có chuyện vui buồn đều thổ lộ và luôn được anh sẻ chia.

 Đấy là qua lời mọi người nói về anh lúc trong công việc. Còn với riêng tôi, tôi quý trọng một anh Phong đồng hương vui tính, chân tình với mọi người, sống chan hòa và chẳng gây thù chuốc oán ai. Mọi sự giận hờn anh đều chuyển nó thành câu chuyện cười và quên đi ngay sau đó.


Lọ Lem thời @


Bên cạnh nghề đạo diễn, anh còn tham gia diễn xuất, anh đóng những vai phụ độc ác mà nhiều diễn viên khác rất ngại. Anh kể: “có lần về miền Tây bà con họ vừa thấy mặt mình là ra mắng luôn một trận: Sao ông độc ác quá vậy. Vừa ngạc nhiên, vừa vui mừng vì thấy cái vai mình đóng đã thành công ngoài sự mong đợi, đến mức mình gọi một trái dừa để uống mà chủ quán cũng không thèm bán”. 

Anh đã từng tham gia đóng những phim như: Vị đắng tình yêu (đạo diễn Lê Xuân Hoàng) - Gái Nhảy 2 (Lọ Lem Hè Phố - đạodiễn Lê Hoàng) – Lời Thề Đất Mũi (đạo diễn Yên Sơn) – Tiếng Dương Cầm trong Mưa (đạo diễn Lê Hữu Lương). Anh còn tham gia lồng tiếng cho hàng chục bộ phim mà trong đó những phim: Đời cát, Hoài vũ trắng, Ngọn nến hoàng cung, Ôngcố vấn; anh đảm nhiệm lồng tiếng cho vai chính và xuất sắc nhất là lồng giọng nhân vật lịch sử Vua Bảo Đại và Cố Vấn Ngô Đình Nhu ... Ngoài ra, anh còn là một giọng đọc quảng cáo Hot trên VTV mà đặc sắc nhất là sản phẩm mì Gấu Đỏ gắn kết yêu thương ...


Cùng nhóm làm phim Duyên Nợ Miền Tây


Nghệ sĩ Mai Trần là bạn thân với đạo diễn Trần Ngọc Phong, anh Mai Trần xem gia đình anh Phong như chính gia đình của mình vậy. Mỗi lần đến nhà, anh Mai Trần thường gọi song thân của anh Phong bằng ba mẹ. Anh Mai Trần chia sẻ: “ Mai Trần biết Phong hơn 20 năm rồi, lần đầu tiên gặp thấy cái phong thái bụi bụi, bất cần của Phong khiến mình gần gũi. Rồi dần dà bọn mình thân như hai thằng là một, cũng thích chơi guitar, làm thơ, nói chuyện tiếu lâm, hát nhạc chế cho mọi người vui. Có điều hơi lạ là không hiểu sao khi ở giữa đám đông, thì cái gọi là “đồng điệu” - “hòa nhịp” và “ăn ý” ấy lại được phát huy hơn bao giờ hết. Chưa bao giờ bọn mình cùng đàn hát một bài nào giống lần trước. Mai Trần có cái tật nhớ đâu hát đấy, nhưng có Phong lái vào, bè cùng thì lại “đâu vào đó”, mà chỉ có hai thằng mới biết rằng “đó chẳng vào đâu”. Và bây giờ, do công việc mỗi người một lĩnh vực khác nhau, ít có dịp để gặp. Phong đã là một đạo diễn nổi tiếng, phong thái đĩnh đạc hơn, công việc, trách nhiệm vai trò giám đốc Xưởng Phim Truyện của hãng phim Giải Phóng rất nặng nề, mình cứ tưởng rồi anh em gặp nhau sẽ khó mà như  trước, nhưng không, Phong vẫn vậy - là bạn của mình”.

 Diễn viên Lê Hữu Thủy cũng có đôi lời chia sẻ về Trần Ngọc Phong : “ Một đạo diễn có tay nghề, có tâm với diễn viên, không bao giờ nặng lời hay la mắng như những đạo diễn khác. Khi trong vai trò đạo diễn anh có khả năng kết hợp cả đoàn phim như một gia đình hòa thuận gắn bó vui vẻ, dẫu có khá nhiều khó khăn trong điều kiện ăn ở di chuyển; anh sống và đối xử bằng cái tình, hoà mình đồng cam cộng khổ với mọi người, bảo vệ chăm sóc và lo lắng cho các thành viên trong đoàn phim để có sự an toàn cao nhất”...


Đôi nét về tiểu sử Đạo diễn Trần Ngọc Phong:


* Trần Ngọc Phong sinh ngày 25/7/1960 tại Quảng Trị.
* Tốt nghiệp: Đại học Tổng hợp Văn TP Hồ Chí Minh năm 1989
* Tác phẩm :
+ Phim Nhựa: Trận đấu cuối cùng năm 1999 - Ba người đàn ông năm 2000 -  Biển đợi - Không cân sức 2010.
 + Phim Video: Sợi tình mong manh năm 1994 - Tình như chiếc bóng năm 1998 - Trọnkiếp lênh đênh năm 1997 - Bão rừng cho “Điện ảnh chiều thứ bảy” - Năm 2013 với phim Duyên Nợ miền Tây  …
+ Phim truyền hình nhiều tập: Những nẻo đường phù sa năm 1995 - Bình minh châu thổ năm 1996 . Phim truyền hình là mảng gần đây Đạo diễn Trần Ngọc Phong mới tham gia nhưng đã có 200 tập phim như Lọ lem thời @, Hoàng hôn ấm áp, Ở lại thế gian, Về đất Thăng Long, Không thể ngừng yêu, Duyên nợ Miền Tây, Bão rừng, Bông hồng trà ...
 * Giải thưởng:
- Những nẻo đường phù sa: Huy chương Bạc LHP truyền hình 1996; Giải phim lịch sử hay nhất, LHPVN lần thứ 11
- Ba người đàn ông: Giải đặc biệt LHPVN lần thứ 13
- Cây bản mệnh: Đoạt giải Bông Sen Bạc ở LHPVN lần thứ 16 
      
Sài gòn 06/06/2013
Đinh Thanh Hải

No comments: