Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, May 18, 2013

SỨC MẠNH TÌNH CẢM CỦA BÁC HỒ VỚI NHÂN DÂN - Nguyễn Hồng Trân



                                            
Chúng ta chắc ai cũng còn nhớ vào đêm giao thừa Mậu Thân chuyển sang Kỷ Dậu (2-1969), đồng bào và chiến sĩ cả nước quây quần bên nhau chăm chú lắng nghe bài thơ chúc Tết cuối cùng của Bác Hồ truyền qua làn sóng  của Đài Tiếng nói Việt Nam:

                Năm qua, thắng lợi vẻ vang,
       Năm nay, tiền tuyến chắc càng thắng to !
                   Vì độc lập, vì tự do,
       Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào.
              Tiến lên ! chiến sĩ, đồng bào,
       Bắc Nam sum họp, Xuân nào vui hơn !

Chỉ gõn gọn có mấy câu thơ lục bát mà Bác Hồ chúng ta đã gửi gắm đến toàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sĩ ta khắp mọi miền với những lời thiết tha chân tình mà đầy sức mạnh tình cảm. Bác đã đưa ra những đánh giá, nhận định tình hình chiến sự và cổ vũ tinh thần nhân dân giữ vững niềm tin đến ngày thồng nhất.

Đối với đồng bào cả nước nói chung và dân Bình -Trị -Thiên nói riêng luôn luôn coi Bác Hồ là người cứu nước, cứu dân và rất gần gũi thân tình. Nhiều người dân ở miền Trung ngày xưa đa thuộc lòng những câu ca dao về Bác.

Cụ Hồ ở giữa lòng dân,
Tuy xa xa lắm nhưng gần gần ghê.
Mỗi khi thư cụ gửi về,
Rộn rằng khắp chợ, cùng quê đón  mừng.
Ai xa muôn dặm trùng dương,
Cũng thường nhận được tình thương cụ Hồ.
Mừng ngày Độc lập cụ vô,
Thỏa lòng mong đợi ước mơ đêm ngày…

Ngoài ra đồng bào ta còn nhớ những lời Bác Hồ đã căn dặn dân chúng đoàn kết giúp nhau như trong bức thư gửi cho đồng bào cả nước vào ngày 19-4-1946, có đoạn:

“Ngày nay nước Việt Nam là của chung của chúng ta. Chúng ta phải thương yêu nhau, kính trọng nhau, phải giúp đỡ nhau để mưu cầu hạnh phúc chung của chúng ta và con cháu chúng ta.

Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt. Chúng ta quyết góp chung lực lượng lại để giữ vững quyền tự do độc lập của chúng ta."

Nguyễn Hồng Trân

No comments: