Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Sunday, January 13, 2013

TRÒ CHUYỆN VỚI SAO MAI QUANG HÀO - Nguyễn Khắc Phước thực hiện


Sao Mai Quang Hào tự tình cùng phố biển Đà Nẵng

Báo THỂ THAO NGÀY NAY số chủ nhật, ngày 13/01/2013
Chuyên mục Gặp gỡ cuối tuần: Trò chuyện với Sao Mai QUANG HÀO
NGUYỄN KHẮC PHƯỚC thực hiện
Bất ngờ là thí sinh “cặp đôi hoàn hảo” mùa thứ hai, Sao Mai Quang Hào đang khiến khán giả tò mò về cặp đôi của anh thì anh lại tiếp tục tạo dấu ấn với chùm ca khúc của nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp trong album ca nhạc mang tên đầy dẫn dụ ‘Mời em về thăm phố biển’.
Quang-Hao-6
Sao Mai Quang Hào
Phóng viên Nguyễn Khắc Phước có cuộc  trò chuyện với Sao Mai Quang Hào trước thềm xuân mới.

TÌNH YÊU VỚI PHỐ BIỂN
PV: Người yêu nhạc, đặc biệt là người Đà Nẵng biết đến Quang Hào là giọng ca xuất sắc nhất tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng Quân Khu 5 tháng 12/2001 và giải nhì toàn quốc Sao Mai 2005. Quang Hào có thể cho biết hoạt động biểu diễn của mình từ đó đến nay?
Năm 2003 Quang Hào được đặc cách vào học trường Đại học VHNT Quân đội. đến 2005 thì đoạt giải Sao mai. Sau Sao Mai 2005, Quang Hào tiếp tục và biểu diễn khắp nơi trong nước cũng như ngoài nước;
Tham gia các lớp học chuyên sâu về thanh nhạc do các chuyên gia nước ngoài giảng dạy; Tham gia một lớp tập huấn  thanh nhạc tại Học Viện âm nhạc Quảng Tây Trung Quốc năm 2009;
Đã phát hành các album:  Em  gái quê mình (2008), Vết chân tròn trên cát (2009), Ôi một người con gái (2011);
Năm 2009, Quang Hào giành được HCV Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc;
Năm 2010 Quang Hào tốt nghiệp xuất sắc Đại Học Thanh nhạc – trường đại học VHNT Quân đội và được giữ lại làm giảng viên của trường. Còn bây giờ thì về hát cùng phố biển Đà Nẵng.
Quang Hào trở về Đà Nẵng vì lý do gia đình hay vì yêu Đà Nẵng? 
Chắc là vì cả hai. Thứ nhất, Đà Nẵng là thành phố rất nhiều tiềm năng, đẹp và đáng sống cùng chính sách “chiêu hiền đãi sĩ” đang rất hấp dẫn các nhân tài và các nhà đầu tư.
Quang Hào trở về để cùng giới thiệu vẻ đẹp của thành phố với bạn bè gần xa qua giọng hát của mình… hiệu quả lắm đấy (cười).
Quang Hào nghĩ, không đâu bằng quê hương của mình cả, cha mẹ , ông bà và người thân luôn đồng hành chia sẻ buồn vui…
Quang Hào sắp ra mắt album ‘Mời em về thăm phố biển’ là những  ca khúc của nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thơ của những nhà thơ Đà Nẵng. Do do đâu lại có duyên kỳ ngộ giữa một giọng ca ngọt ngào đượm chất dân gian của đất Quảng với một nhạc sĩ có nhiều duyên nợ với thành phố biển này?
Cũng là chữ duyên thôi. Tình cờ, Quang Hào gặp nhạc sĩ Quỳnh Hợp tại café  Phố Xưa (Đà Nẵng) với mấy anh chị nhà thơ, nhà báo của thành phố, trò chuyện rồi nảy ý định  làm album về Đà Nẵng và chọn ngay tên album là ‘Mời em về thăm phố biển’. Đó cũng là tên một ca khúc chị Quỳnh Hợp phổ thơ của nhà thơ, thạc sĩ  Mai Hữu Phước. Thế là bắt tay vào thực hiện ngay.
Bài hát ‘Mời em về thăm phố biển’ là cái duyên  đầu tiên của Quang Hào với nhạc sĩ Quỳnh Hợp. Bài hát này nằm trong album ‘Lung linh sông Hàn’ đã phát hành dịp thành phố Đà Nẵng kỷ niệm 35 năm giải phóng (03/2010).
Bài hát đang rất được không chỉ người dân Đà Nẵng yêu thích đâu mà trên các trang âm nhạc trực tuyến lượng người nghe bài hát này rất đông.
Lần này, chọn ‘Mời em về thăm phố biển’ làm chủ để album, Quang Hào cũng thu thanh lại bài hát. Cảm xúc “chín” hơn, hát “ngọt” hơn.
Album lúc đầu dự định là 15 bài những sau đó quyết định để lại những bài về pháo hoa, ưu tiên những bài mới và về mùa xuân nên chính thức phát hành 13 bài.
ALBUM MANG MÀU SẮC ‘DU LỊCH’ THÚ VỊ
Album ‘Mời em về thăm phố biển’ không chỉ mời chào du khách đến phố biển mà còn khéo léo khoe “Đà Nẵng bây giờ đẹp lắm”, những ca khúc nào trong album sẽ dẫn dụ du khách đến Đà nẵng.
Khán giả nghe là muốn về Đà Nẵng ngay là các bài Mời em về thăm phố biển, Đà nẵng tôi yêu. Xa xanh Sơn Trà; các bạn trẻ thì thích  những bài có nhịp điệu rất trẻ trung hiện đại như Xôn xao Đà Nẵng, Rượu xuân, Mùa xuân đang tới, Ra phố cùng xuân,…
Người nghe cùng lắng lòng qua những bài như: Thành phố biển xanh, Đêm Sông Hàn và cùng phiêu diêu, lãng tử qua Mai Em về hải Vân đẹp lắm, Mênh mang Bà nà, Bồng bềnh cáp treo
Đó là những bức tranh Đà Nẵng thanh bình, sạch đẹp, hiện đại, tươi trẻ cùng văn hóa, lịch sử kiêu hùng của thành phố…Những ca khúc đó được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phố từ thơ của các nhà thơ nổi tiếng của Đà Nẵng như:  Bùi Công  Minh, Nguyễn Nho Khiêm, Võ Thị Kim Ngân, Mai Hữu Phước, Nguyễn Đức Nam, Nguyễn Ngọc Hạnh, Nguyễn Thị Anh Đào…
và có cả bài phổ thơ của Bí thư Thành Ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh trải lòng về thành phố trong ca khúc Đà Nẵng tôi yêu.
Sự thành công của một album là sự phối hợp lao động nghệ thuật của nhiều người. Ngoài nhạc sĩ và ca sĩ, Quang Hào nhận xét thế nào những bản phối khí của nhạc sĩ Yên Lam trong album?
Thực ra với quan điểm nghệ thuật của Quang Hào thì bản phối rất quan trong trong sự thành công của ca khúc.
Đặc biệt, một album mà chỉ một nhạc sĩ phối thì cần cái nhìn tổng thể để album hài hòa, nhiều màu sắc và tạo cho ca sĩ thể hiện được tốt nhất cảm xúc của mình. Theo Quang Hào, nhạc sĩ Yên Lam ở album này phối rất hay và rất giỏi.
NGHỆ THUẬT CẦN THỜI GIAN 
Âm nhạc nhạc sĩ Quỳnh Hợp trong album ‘Mời em về thăm phố biển’ có đặc điểm hấp dẫn để Quang Hào thể hiện toàn bộ album?
Có nhiều màu sắc âm nhạc trong album này. Mỗi ca khúc là một bức tranh riêng về vẻ đẹp và sự đổi thay huyền diệu của phố biển  Đà Nẵng.
Trong thời gian vừa qua, Quang Hào về sống tại thành phố cũng đã cảm nhận được rất nhiều nên khi thu âm, Quang Hào đã đẩy vào từng ca khúc những cảm nhận rất riêng và cách hát không bị một màu.
Những ca khúc trong album mang âm hưởng dân ca, trữ tình, dễ nhớ, và cũng dễ truyền cảm xúc đến người nghe. Đó là một album “rất Quang Hào”.

Có ca khúc nào nhạc sĩ Quỳnh Hợp viết riêng cho Quang Hào nằm trong album này?
Có chứ. Dự án cho một ca sĩ mà. Một ca khúc “đo ni đóng giầy” cho Quang Hào là “Xa xanh Sơn Trà” – thơ Hồ Minh, phó giám đốc công an Đà Lạt, người Hòa Vang. Quang Hào vừa nghe demo là thích ngay, đúng chất của Quang Hào.
Viết cho dự án âm nhạc này còn có 2 bài về mùa xuân là Mùa xuân đang tới – thơ Võ Thị Kim Ngân và Ra phố cùng xuân – thơ Nguyễn thị Anh Đào. Đó là 2 nhà thơ  – nhà báo của Đà Nẵng.
Ba bài hát mới này ba tính chất âm nhạc khác nhau làm cho album rất đa dạng, mở rộng đối tượng khán giả nghe album.
Bia Moi em
Bìa album Mời em về thăm phố biển
Qua album này, Quang Hào đã phát huy được tài năng mình như thế nào?  Những ca khúc nào người yêu âm nhạc, đặc biệt là người Đà Nẵng sẽ thích? Tại sao?
Quang Hào có cảm xúc rất tốt khi thể hiện các ca khúc trong album và cũng rất “phiêu “ khi cần thiết.
Trong album có nhiều sự lựa chọn cho khán thính giả. Có những ca khúc mang âm hưởng dân ca rất ngọt ngào và cũng có những ca khúc rất tươi trẻ nhưng không thiếu sự sâu lắng… ngoài bài chủ đề Mời em về thăm phố biển thì người nghe  “phê” ngayXa xanh Sơn Trà, Đà Nẵng tôi yêu.
Nếu chỉ nghe qua một lần thì chưa thể cảm nhận được cái hay của một bài hát. Vậy theo anh, làm thế nào để người yêu nhạc có thể cảm và yêu thích những ca khúc trong album này nói riêng và những cả ca khúc về Đà Nẵng khác?
Đúng vậy, nghe một lần thì chưa thể cảm nhận được cái hay của bài hát. Âm nhạc là nghệ thuật của thời gian mà. Nó cần phải được vang lên ở nhiều lúc, nhiều nơi.
Bản thân Quang Hào cũng sẽ nỗ lực để giới thiệu những ca khúc trong album bất cứ khi nào có thể.
Để có sự thành công của album thì cần nhiều yếu tố từ tác phẩm, ca sĩ, phối khí, thiết kế, hình ảnh rồi thời điểm phát hành.v.v.
và điều không thể thiếu là quảng bá cho những bài hát cùng một chút (nhưng rất quan trọng) là yếu tố may mắn. May mắn như là cái duyên của người nghệ sĩ với khán giả.
Quang Hào mong rằng album ra đời sẽ được không chỉ người yêu nhạc Đà Nẵng đón nhận và yêu thích.
Tham gia Cặp đôi  hoàn hảo 2013 lên sóng ngay cuối tháng 1 này, Quang Hào mong đợi gì từ chương trình?
Tham gia chương trình Cặp đôi hoàn hảo 2013, Quang Hào sẽ được thể hiện mình nhiều hơn, đánh thức được những khả năng tiềm ẩn của mình.
Đó cũng là dịp cái tên Quang Hào được nhắc nhiều trên truyền hình, trên báo chí cả nước trong và sau các đêm tranh tài. Quang Hào sẽ hát về Đà Nẵng thân yêu nếu có cơ hội.
Cám ơn Quang Hào đã chia sẻ. Hy vọng album ‘Mời em về thăm phố biển’ sẽ cùng thành phố trẻ Đà Nẵng đón năm mới thêm rộn ràng, ấm nồng và nhân lên tình yêu Đà Nẵng nơi người nghe nhạc khắp nơi.
Đà Nẵng tháng 1/2013
NKP

Nguồn: quynhhop.wordpress.com

No comments: