Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, April 11, 2012

Chùm thơ của cụ Đặng Xuân Diệu


Cụ Đặng Xuân Diệu là một lão nông đã từng tham gia kháng chiến chống Pháp và tập kết ra Bắc sau hiệp định Geneve năm 1954. Sau khi đất nước thống nhất, cụ về hưu và trở lại sống với bà con bản quán bên cánh đồng làng Lương Điền, xã Hải Sơn để nghe lúa hát rì rào và hưởng gió đồng mát rươị quanh năm. Căn nhà đơn sơ của cụ không chỉ là quán nhậu dân dã với món ốc bươu và rượu gạo dành cho những anh nông dân muốn giản gân cốt sau một ngày đồng  áng mệt nhọc mà còn là nơi tụ họp của những tay có máu thơ trong làng bởi cụ là một người yêu thơ và làm thơ để giải khuây. Cụ có tập vở sưu tầm những bài thơ hay của những nông dân trong làng, kể cả những người đã về thiên cổ hơn nửa thế kỷ hoặc những  người đã đi  lưu lạc tha phương cầu thực chưa bao giờ trở lại thăm làng.

VNQT xin giới thiệu chùm thơ hai bài lục bát với câu chữ mộc mạc nguyên xi của cụ.

LỜI KHUYÊN

Sống nên có xóm có giềng
Lỡ khi tắt lửa tối đèn có nhau
Hoặc khi sổ mũi đau đầu
Thiên tai đạo tặc, nghèo giàu tương thân
Bà con xa láng giềng gần
Câu ca dao ấy gieo vần từ lâu
Nơi ta cắt rốn chôn rau
Mở mắt chống cửa thấy nhau hằng ngày
Tình thương như bát nước đầy
Đừng để chao chọng tình này ai ơi!


TÔI YÊU QUÊ TÔI

Lương Điền có cây phong lưu
Có người không biết từ đâu đưa về
Tương truyền của cụ Thị Khuê*
Lấy từ nước bạn đem về trồng đây
Trải bao năm tháng dạn dày
Trải bao bom đạn Mỹ Tây dập vùi
Cây vẫn sống giữa đất trời
Vươn cao tỏa bóng cho đời xinh tươi

Lương Điền quê của tôi ơi!
Trăm năm vẫn nhớ ơn người cưu mang
Tôi yêu những lũy tre làng
Tôi yêu tất cả những hàng cây xanh
Tôi yêu những mái nhà tranh
Tôi yêu bến nước mái đình cây đa
Tôi yêu giòng nước Thác Ma
Hàng năm bù đắp phù sa cho đời
Tôi yêu tất cả con người
Hai sương một nắng vẫn cười vẫn vui
Tôi yêu đồng ruộng quê tôi
Lúa ngô khoai sắn nuôi tôi tháng ngày
Lòng tôi như nước tràn đầy
Muốn ốm tất cả vào tay của mình.

* Cụ Khuê tên thật là Lê Ông Khư, là con nuôi của một người Pháp, làm quan đến chức Thị,  bà con kiêng  Khư mà gọi là Khuê. Cụ lấy hai cây phong lưu  từ bên Lào về trồng trước sân đình làng, nay chỉ còn một cây và trở thành cây cổ thụ đã gần 200 tuổi.

Đặng Xuân Diệu
Thôn Lương Điền, xã Hải Sơn,
 huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị





No comments: