Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, March 8, 2012

Hoàng Yên Linh - TÌNH QUÊ



( Gởi Đông Hà,QT)

Xa quê mới nhớ quê xưa
Nhớ con sông nhỏ nắng trưa gọi đò
Bạn bè từ tuổi ấu thơ
Xôn xao lớp học, ước mơ vào đời
Nhớ từ cánh võng vành nôi
Vần thơ lục bát ru hời đêm trăng
Xa quê mòn gót lang thang
Nửa đêm phố thị nhớ hàng cau xanh
Bờ tre giếng nước mái tranh
Đường quê lá ủ nắng hanh khói chiều
Ngược xuôi tìm dấu thương yêu
Vầng trăng lẽ bạn hắt hiu dáng người
Xa quê đã hết một đời
Mang theo ánh mắt môi cười cố nhân
"Bắt phong trần phải phong trần ..."
Vẫn không ghép đủ một vần quê hương .

Ở đây núi thẳm mù sương
Ở đây lộng gió bốn phương gọi về
Chiều lên hun hút cố quê
Khói rừng ai đốt mà tê tái lòng
Biết rằng chẳng có ai mong
Biết rằng nơi ấy quạnh không mắt buồn
Tình quê, tình nước, tình non
Nồi khoai sắn luộc chén cơm Mẹ chờ
Khúc Kiều ru giấc tuổi thơ
Dáng Cha nắng đổ bên bờ ruộng xanh .

Đi qua năm tháng chiến tranh
Ước mơ sâu thẳm một manh chiếu hè
Gió xôn xao lộng hàng tre
Nghiêng nghiêng bờ lá, tiếng ve ngậm ngùi
Tiếng quê là tiếng Mẹ ru
Dẫu đời xuôi ngược tiếng quê vẫn còn

Rừng hoang rộn tiếng chim muông
Tuổi đời bóng xế bồn chồn nẻo đi
Trăm năm rồi cũng từ ly
Đôi dòng chắp nhặt tình quê nặng tình.

                                                       HOÀNG YÊN LYNH
                                                                (Lâm Đồng)
                                                               0987291501

2 comments:

Bâng Khuâng said...

Anh Hoàng Yên Lynh còn có bài thơ viết về cố hương Quảng trị khá cảm động

TÔI SẼ VỀ QUẢNG TRỊ ƠI !

*
Tôi sẽ về Quảng Trị cố hương ơi
Dẫu xa cách đã già thêm mong đợi
Tôi sẽ về bước chân mòn gối mỏi
Dẫu đời tôi đã héo úa tàn phai .

**
Tôi sẽ về còn lại trắng đôi tay
Qua lối nhỏ dấu chân thời tuổi dại
Đôi mắt ai lặng buồn bên ô cửa
Đêm phố buồn mưa lạnh vắng giới nghiêm .

***
Tôi sẽ về xôn xao mùa phượng nở
Như thuở nào vụng dại viết bài thơ
Dẫu cuối đời cay đắng bước bơ vơ
Vẫn ấp ủ một trời quê yêu dấu .

****
Tôi sẽ về chân cầu xưa bến đợi
Gọi tên người, người có nhớ tên tôi
Xa cách rồi từ binh lửa chia ly
Xin giữ lại chút hương tình say đắm .

*****
Tôi sẽ về bạn bè thời tắm nắng
Dẫu mất còn tóc úa bóng thời gian
Kể chuyện xưa nắm tay mừng hội ngộ
Tạ ơn đời còn gặp lại nhau đây .

******

Tôi sẽ về ngóng mây chiều An Lạc
Tiếng chuông chùa xa vọng những đêm trăng
Đêm Đông Hà với bạn hữu lang thang
Và khúc hát ru tôi vào nỗi nhớ .

*******
Tôi sẽ về tìm trường xưa nhà cũ
Dẫu binh đao dẫu đất trời dâu bể
Dẫu tang thương nghẹn ngào câu chuyện kể
Hết thật rồi ... Lặng lẽ chỉ mình tôi .

********
Tôi sẽ về Quảng Trị cố hương ơi
Đời phiêu bạt vẫn có ngày trở lại
Bốn mươi năm thôi giấc mơ thành bại
Tôi sẽ về thức trắng bạn bè ơi .
Đông Hà
02/2011.

Bâng Khuâng said...

Xin giới thiệu thêm một bài thơ viết về cố hương Quảng Trị của anh Hoàng Yên Lynh :

NGÀY TRỞ LẠI ...
Đò xuôi Thạch Hãn
Đò ngược Ba Lòng ...
Ai về chợ Sãi Triệu Phong
Ai lên Cam Lộ ghé Đình chợ Phiên
Bỏ quê hương phiêu bạt tháng năm dài
Tóc đã trắng chiều nay tôi trở lại
Con sông quê vẫn bên bồi bên lở
Như thuở nào tắm mát tuổi ấu thơ
Tôi trở về tìm lại dấu chân xưa
Nơi bỏ quên mối tình đầu thơ mộng
Tôi trở về hỏi trường xưa lớp cũ
Cây phượng già cô độc khắc tên tôi
Bạn bè ơi lưu lạc chốn quê người
Còn bao đứa ngậm ngùi trong cõi nhớ
Tôi trở về cô đơn người khách lạ
Hỏi tên đường phố cũ quán hàng quen
Hỏi năm tháng còn chắt chiu kỷ niệm
Nhà tôi đây giữa bao người xa lạ
Nay không còn rộng cửa đón tình tôi
Nỗi ngậm ngùi bao cay đắng khôn nguôi
Đời dâu bể cố hương còn ai biết
Tôi trở về chỉ hai bàn tay trắng
Trắng ngày xưa và trắng cả ngày mai
Thôi một đời chỉ là tên chiến bại
Tôi một mình ngơ ngác giữa quê xưa
HOÀNG YÊN LYNH