Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, February 3, 2012

Tuệ Thiền Lê Bá Bôn - ĐƯỜNG VỀ MINH TRIẾT




 (Từ trang 21 đến trang 30)


Nỗi Đau

Hôm đưa bạn tôi vào phòng mổ
Mới thấu nỗi đau cái cuốc cái cày
Tưởng to lắm mấy trăm nghìn thắt lưng ngô lúa
Nào ngờ chưa đủ… lót tay!

(Trang 21)
-------------


Tiếng Chuông Chùa Quê Tôi

Tôi nhớ mãi làng quê tôi thuở ấy
Có mái chùa xưa che chở tâm linh
Ngày mưa nắng bao nẻo đường cơm áo
Tiếng chuông chùa khêu sáng ánh tâm minh

Chúng tôi lớn khôn theo tiếng chuông chùa
Tuổi thanh xuân sống quyện hoà ánh đạo
Xoá tự ti, bỏ gian tham, kiêu ngạo
Người gặp người trong đạo lí từ bi

Bùng chiến tranh, làng tôi thành tang trắng
Khói lửa đạn bom cày nát quê hương
Kể từ ấy tiếng chuông chùa biệt xứ!…
Mấy chục năm trời nhớ thương nhớ thương

Ôi mơ ước tiếng chuông xưa trở lại
Thức tỉnh nguồn xuân trí tuệ-tâm linh
Để làng tôi sống mãi tình quê cũ
Để trao nhau trọn vẹn ánh thanh bình

(Trang 22-23)
----------------


Nỗi Buồn Lấm Đất

Trút hơi thở sau một ngày kiệt lực
Bác nông dân chưa kịp giã từ con
Vết nứt nẻ trên tay bùn chân lấm
Nhìn lũ chúng tôi, thầm lặng tủi hờn

Lũ chúng tôi những hình nhân trí thức
Lánh ruộng đồng và coi rẻ nông dân
Bưng bát cơm - quên tâm hồn đất nước
Lòng đen ngòm danh lợi kẻ vong ân!...

Nhìn mặt bác, nỗi buồn tôi lấm đất
Thói tự hào bật khóc trước quê hương
Tôi quỳ xuống hôn cuộc đời chất phác
Nhớ những đắng cay - nhớ những bát cơm…

(Trang 24)
-------------


Phục Sinh
(Độc ẩm đón thiên niên kỉ mới)

Thiên niên kỉ mới
Nhú lên dưới gốc mai già
Tôi lãng đãng
Nhâm nhi ngày-tận-thế-của-chính-mình

Sự Sống không có kết thúc
Tỉnh thức chết cái xám xịt tâm hồn
Phục sinh nhịp đời vô nhiễm
(Những hôm qua chưa sống thực
Chuỗi mộng mị quá khứ-tương lai ám bóng mắt nhìn)

Từng khoảnh khắc cái-chết-thiên-tài
Nhú lên nõn nà thanh xuân

(Báo Công giáo & dân tộc, tháng 4/2003)

(Trang 25)
------------


Dấn Thân

Từ khi lộ ánh trăng thiền
Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời
Vô ngôn sáng giữa muôn lời
Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không

(Trang 26)
------------


Em Về

Con đợi em về ngọt thơm mứt bánh
Anh đợi em về tươi đẹp nhành hoa…
Em về mang cằn nhằn cau có!
Xuân
Xuân ơi
Sao vội bỏ quê nhà?

(Trang 27)
-------------


Ánh Mắt Em

Ánh mắt dịu hiền: dây tơ bền chắc
Cha mẹ cho em làm của hồi môn
Dù lòng anh giữa trăm hoa đua sắc
Vẫn nghiêng tình về một nét thân thương

(Trang 28)
-------------


Thương Và Nhớ

Chuối bên hè treo buồng như thạch nhũ
Hai con thơ náo nức gói quà nghèo…
Rưng rưng nhớ mái nhà xưa quê cũ
Xin ơn trời cha mẹ bớt gieo neo

(T/chí Thế giới trong ta, số 157 năm 2002)

(Trang 29)
-------------



Xuân Về Từ Ánh Sáng Trời Cao

Khi tôi quán chiếu lòng mình
Hồn xuân âm thầm nảy lộc
Nhớ đến Chúa, trái tim thổn thức
Tình yêu sưởi ấm khóm cúc vàng

Tự tri: con đường ngắn nhất để trở về với Chúa
Trở về với Mùa Xuân Vĩnh Hằng
Sự thanh tẩy gieo bình yên trần thế
Thượng Đế trên cao - Thượng Đế quanh đây

Chúa ra đời trong hang đá…
Nhớ vậy thôi, đã héo úa những đen tối tự hào
Gánh nặng tự ti gẫy đổ
Đã ló dạng lương tri minh triết
Và nghe giữa biếc xanh hồn lá
Ríu rít xuân về từ ánh sáng trời cao

(Trang 30)
-------------



Tuệ Thiền Lê Bá Bôn
lebabon04@gmail.com

No comments: