Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Sunday, May 8, 2011

HOÀNG CÔNG DANH - NẮNG QUÊ

Trong nhng th không cm nm được ca quê hương, có l nng là mt cuc chp chn nào đó. Nng có khi đáng yêu, có khi đáng ghét, nhưng người ta đi xa không ai quên được. Dường như nhng th không cm nm được thì luôn khc sâu trong cõi nh ca con người ta hơn c, như tình yêu cũng vy.

Tuỳ bút


Sang h, mt ngày mi làng đu thc dy trong màn sương bng bnh. Sương như ai đó đã khóc sut đêm và tràn ra, kéo t trong xóm ra đến ngoài cánh đng. Hôm nào sương sm càng dày đc thì hôm đó nng càng to. Nhưng sương h tan rt nhanh, ch nhng ai thc dy tht sm mi được tn hưởng được cuc phi khí ca đt tri. Tt c chân c đm sương bóng lên. Mi đu c ngm mt ht nước ngc va như mun gi, va như mun l lơi. Lát sau, mt tri vén sương cười mt cái và th nng lên phía làng. y là lúc bt đu mt ngày. Bt đu mt huyn thoi... Chuyn k rng, c mi bình minh thì các nàng con gái thn mt tri đu níu bum vào b đ tm tiên. Trong mt ln, người con gái út đã mê mn tiếng hát ca mt chàng trai hin như đt, thế là nàng li vi nhân gian. Sau đó nàng thương nh cõi tri nên mi sm ra ngóng v phía hng đông và hoá thành bông hoa Hướng Dương. Chng biết có phi người quê là con ca nàng út y không mà bt c ai sáng thc gic cũng đu nhìn v phía đông.

Mt tri rưới mt vết du và châm la cho nng bén lên chm chm. Tôi không sao quên được trò chơi đui nng d thương ca tui di. Sm mai, ra đng đu đường và đi dn v phía tây theo cái vt nng. C thế cho đến khi mi chân thì dng. Lúc y, nng bt ng lướt nhanh ri un vòng lên tri theo cách đánh nan qut, xoè tung điu đà. Con đường bui sang h hoa di ngây ngô cũng lanh l hn, ch mt chút nng hôn vào là hoa bt cánh gi sc lên không. Nhng ngày y tr con chúng tôi đu r nhau đi hc tht sm, phn vì s lát na nng lên chích rát, phn vì mun gin cùng nng. Thế nên đến lp mun là chuyn thường ngày ... trường. Chúng tôi men theo nhng li c ph tràn lên hai bên mép đường, có khi lt dép ra đ chân trn gim lên c cho mát. Bui trưa đi hc v thì nng to và trong veo, mi đa xé mt mnh lá chui che đu thay nón. Nng rang mnh chui mng mnh khiến phn lá bong ra rc vài ht xung. Sut thi đi hc, duy nht mt ln tôi được gp tơ tri vào đúng cái hôm nng "mt màu". Đon đi qua cn Bt, t dưng đng gió, nng trng bch ra và tơ tri đâu không biết c bay lơ lng trước mt rt nhiu. Tơ tri y chính là mt th hoa nng du dàng ca tôi; bi vì nó không có cành mà "n" ra ngay trong nng.

Người Qung Tr coi nng như mt th tín ngưỡng, nên chi mt tri được gi là "ôông". Chng hn đến mùa hè nng to quá thì bà con đu qu mt câu: "Ôông mn chi mà n óc ra ôông?". Hoc ai thc dy mun đu b mng: "Ôông lên trt trôc ri răng không chu dy?". Tín ngưỡng nng th hin rõ trong các l lược, tc là k gi đu phi làm vào bui trưa, lúc nng to nht. Riêng trong đám ma, nng trưa tương ng vi thn tri và màn đêm tương ng vi thn đt, vì thế có hai l quan trng bt buc phi có đó là: cúng ng vào đúng gia trưa và cáo đo l thì vào đêm trước khi di quan.

Đến mùa gt, người quê rt chú trng đến nng. Nng đ ra đng gt, gt v có nng mi phơi phóng được. Mun biết hôm sau nng to hay nh thì bui ti coi sao tri, càng nhiu sao sáng thì nng càng to. Có mt cái hay là nếu tri dim thì gió dng, tri nng mi có gió, càng nng to gió càng mnh và mát. Cho nên đ này ai cũng mun được ra đng hơn là nhà. Lúa v đông xuân xuôi nh theo chiu giót pht, gt rt đã! Bà con hay nói vui: "Chà, nng mát ri thèm gt quá hè!".

Yêu nht là nhng bui chiu, nng vàng kh kho như mt gã say lung cung vp phi mây, ngã mt phát là có bóng râm, ngã phát na có ngay mưa, gi là mưa bóng mây. Mưa bóng mây ch thoáng qua mt chút ri tri li nng, hườm hơn trước. Sau mưa thường có chun chun lướt cánh do nng mơ màng theo kiu Canon ca Beethoven. Tri khi y phng pht chút bun, bun như con chun chun. Tôi đến quỳ rp xung vt c, rình tay chp mt cánh chun đang say nng. Ln y tôi t ơn nng đã đem cánh chun đến vi tui thơ tôi, hơn thế, cánh chun y còn mang mt thông đip dí dm: Bun bt chun chun mà chơi! Sau này có khi bun, tôi li lng l đi trong nng và tìm cho mình mt cánh chun u hoài đng cm như tìm li mt người tình mui su dĩ vãng.

Chiu nay đi gia Minsk, tìm mãi vn không có mt cánh chun nào. Hình như th tng vt y nng ch dành cho tui thơ, và nng đã ct gi cho tôi mt cánh chun thương nh phía quê nhà mà thôi!

Hoàng Công Danh

No comments: