Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, December 22, 2010

CA SĨ TÙNG DƯƠNG


Ca sĩ Tùng Dương.
Hình từ trang ngoisao.net


Nguyễn Tùng Dương sinh ngày 18 tháng 9 năm 1983 tại Hà Nội. Bố anh là ca sĩ nghiệp dư, ông nội chú (ông trẻ) của anh là nhạc sĩ Trần Hoàn (quê Câu Nhi, Hải Tân, Hải Lăng, QT)
Tùng Dương xa bố mẹ từ nhỏ, sống với bác ruột (đồng thời là mẹ nuôi). Năm 16 tuổi, anh đỗ vào khoa thanh nhạc của Nhạc viện Hà Nội, theo học NSND Quang Thọ.
Năm 2004, Tùng Dương tham dự cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn và nhận được giải do hội đồng thẩm định bầu chọn. Trong cuộc thi anh đã hát các ca khúc của nhạc sĩ Lê Minh Sơn theo phong cách jazz và dân gian đương đại. Vào tháng 7, Dương phát hành album Chạy Trốn gồm 7 ca khúc của Lê Minh Sơn và nhận được sự ủng hộ của công chúng. Trong năm đó, anh tham gia chương trình Nhật thực 2 của nhạc sĩ Ngọc Đại và album Nhật thực 2. Tùng Dương nhận giải thưởng Cống Hiến (do báo Thể Thao & Văn Hóa tổ chức) ở hạng mục Ca sĩ của năm.
Năm 2006, anh cùng với ca sĩ Nghi Văn hát trong album Chạm Vào của nhạc sĩ "tay ngang" Như Huy. Ngoài ra anh còn tham gia chương trình Vọng Nguyệt của nhạc sĩ Quốc Trung và chương trình Gió bình minh của Đỗ Bảo. Tùng Dương đã nhận giải Nam ca sĩ hát dân ca tại giải Mai Vàng vào cuối năm.
Năm 2007, Tùng Dương, Lệ Quyên và Tuấn Hiệp cho ra album Mắt Biếc, gồm các sáng tác tiền chiến và tình khúc 54-75 của các nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, Ngô Thụy Miên, Phạm Đình Chương.
Tùng Dương theo đuổi nhiều thể loại nhạc như jazz, blues, New age, world music, nhạc tiền chiến, nhạc trữ tình... Đặc biệt là jazz và blues, anh là một trong những đại diện Việt Nam tham gia liên hoan nhạc Jazz châu Âu lần thứ 4 (2004) và lần thứ 5 (2005) tại Hà Nội. Một số ca khúc theo thể loại này do anh biểu diễn như: Trăng khát, Chạy trốn...
Hiện nay anh được coi là một ca sĩ trẻ tài năng, triển vọng và có nhiều khả năng sáng tạo.
Theo Wikipedia tiếng Việt.

No comments: