Tác giả bài viết Lê Liên
KHÍ
CỤ BÌNH AN
Thơ Châu Thạch
Lời bình Lê Liên
Dạ thưa,
Có một điều kỳ lạ chạm đến trái tim mình khi tôi đọc
câu cuối của bài thơ:
“Xin
hết thảy đăng quang làm hành khất.”
Và tôi hiểu vì sao lại có tựa bài thơ là LỜI KHUYÊN KỲ
DỊ của nhà bình thơ CHÂU THẠCH.
Bản thân tôi rất say mê, rất yêu quý “KINH THÁNH”. Đặc
biệt khi đọc bài thơ “Lời Khuyên Kỳ Dị” của nhà thơ Châu Thạch. tôi liên tưởng
đến đoạn Kinh Thánh trong sách MÁC. (Chương 6: từ câu 7 đến câu 13.) Tôi thầm cảm
ơn huynh ấy, đã chuyển hóa đoạn Kinh Thánh trên thành một bài thơ rất ngộ
nghĩnh, mang tính tự sự cá nhân, rồi nhẹ nhàng đi vào lòng người như một lời mời
gọi… rất ư là kỳ dị !
"Hãy
trang bị cho mình chiếc gậy
Như
thêm chân để đi giữa cuộc đời
Và
chiếc túi như chiếc hồ lô nhỏ
Bạn
lên đường làm hành khất rong chơi."
Khi còn nhỏ , tôi rất yêu những cây gậy trong những
câu chuyện thần thoại.
Bởi vì, khi cây gậy còn được gọi là đũa thần của cô
tiên, của ông bụt huơ lên không trung là lập tức phép màu biến hóa, đáp ứng cho
người ta những ước nguyện tốt lành. Sung sướng làm sao!
Trong tuổi thơ của trẻ con nước Việt, ai cũng biết
truyền thuyết chống giặc ngoại xâm của nước ta có cây gậy của Thánh Gióng… rất
thần kỳ.
Nhớ lại, thuở ấy tôi hay lén Ba tôi đọc truyện kiếm hiệp
của Kim Dung. Tôi rất thích cây “Đả Cẩu Bổng” đầy uy lực và những “cái túi”
phân cấp bậc của các đệ tử cái bang đầy nghĩa khí.
Lớn lên một chút, hình ảnh cây ba-ton trong phim ảnh của
các nhà quý tộc cho tôi cảm giác yêu, ghét khác nhau tùy theo bối cảnh.
Rồi trong mỗi chúng ta, có mấy ai không thích cây thiết
bản nhỏ bé vủa Tôn Ngộ Không ? Mỗi khi vung lên to lớn là uy lực của lẽ phải,
điều thiện hóa giải tất cả.
Nếu nói về những cây gậy trong văn học thì nhiều vô kể…
ta tản mạn một chút cho vui.
Trở về thực tại, chúng ta còn bắt gặp những cây Thiền
Trượng của những vị chân tu. Đó chính là Pháp Cụ rất vi diệu của các ngài trên
con đường hành đạo dẫn dắt con người đi vào vùng sáng tâm linh.
Nhưng gần gũi nhất vẫn là những cây gậy của các cụ
ông, cụ bà mà ta thường nhìn thấy trong đời sống hàng ngày. Nó như là chân đế vững
chắc, nâng đỡ cho những bước chân đã oành gánh nợ đời của các cụ già.
Nhà thơ Châu Thạch đã lấy hình ảnh mộc mạc, thân thiết
trong đời sống, bảo chúng ta trang bị cho mình: chiếc gậy và chiếc hồ lô.
Hồ lô chính là biểu tượng của sự Ngọt Ngào, An Lành,
và Sức Khỏe được trao ban, được cho đi bất tận.
Hình ảnh của chiếc hồ lô làm tôi nhớ đến dòng Cam Lồ của
Phật Bà Quan Âm; của nồi cơm Thạch Sanh không bao giờ cạn hết.
Làm hành khất là sống bằng của bố thí! Có ai làm hành
khất mà lại thong dong không nhỉ ? Đã vậy, nhà thơ lại còn bảo “làm hành khất
rong chơi” nghe nó là lạ, nghịch lý làm sao ấy?!?…
Làm hành khất trang bị cho mình “chiếc Gậy” còn có lý,
nhưng làm sao có túi Hồ Lô đây? Và trong túi hồ lô đó chứa đựng những gì, nhỉ?
Xem chừng đoạn thơ mở đầu này có điều kỳ bí, bất thường
chăng ?
Không đâu, chỉ là nhà thơ nhắc nhở cho chúng ta hiểu rằng:
hãy sẵn sàng lên đường, rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Bởi, giữa đời sống đầy
nhiễu nhương này, con người cần được dẫn dắt đi trên con đường ngay lành, đầy
tình yêu thương
Vị hành khất này không xin của cải vật chất tầm thường
của thế gian, mà vị hành khất này đang trên con đường hành hương, đến từng nhà,
xin từng Người:
--- hãy cho tôi sự tăm tối trong cuộc đời bạn. Và từ
trong chiếc túi hồ lô này, tôi có Nguồn -Phước-Hạnh ( từ Đấng Ban Cho) trao tặng
bạn.
"Bạn
bước xuống đi con đường nhân ái
Nẽo
yêu thương gót rãi những nhân lành
Đến
từng nhà xin chớ gõ tay nhanh
Cứ
từ tốn như ngày xưa Chúa gõ."
“Nẻo
yêu thương gót rãi những nhân lành” Đường trần muôn lối đi,
một khi ta chọn “con đường nhân ái”, thì đường đi ấy đã được định hướng bởi “nẽo
yêu thương” rồi.
Không dễ gì khi mỗi bước ta đi đều gieo nhân tốt, để
được gặt quả lành! Chúa mời gọi chúng ta hãy nhẫn nại khi làm nhân chứng tình
yêu của Ngài bằng lòng bác ái, sự khiêm nhu khi gõ cửa trái tim của mỗi con người.
Đọc đoạn thơ trên tôi nhớ đến câu
"Hãy
Xin thì sẽ được
Hãy
Tìm thì sẽ gặp
Hãy
Gõ cửa sẽ mở cho.”
(Mt
7: 7-8)
Hãy Xin, Hãy Tìm, Hãy Gõ: đây là chuỗi trợ động từ làm
sáng thêm câu thơ:
"Đến
từng nhà xin chớ gõ tay nhanh
Cứ
từ tốn như ngày xưa Chúa gõ."
Đây là hình ảnh đẹp, với tâm thái khoan thai, khiêm
nhu, hoan lạc vô cùng.
"Ai
tiếp bạn và ai lòng mở ngõ
Bạn
nhân danh công lý tạ ơn Người
Ai
quay lưng chế nhạo, bạn tươi cười
Phủi
hết bụi, đi xa vùng ô trọc,"
Thật ngộ khi chúng ta làm hành khất nhưng lại “không
nhận” mà chỉ có “cho đi”.
Brian Tracy tâm niệm :
“Hãy
luôn CHO mà không ghi nhớ
Hãy
luôn NHẬN mà không lãng quên”
Khi người ta mở cửa lòng để đón nhận chân lý; thì mình
hân hoan cảm ơn người, lại nhân danh công lý mà tạ ơn Chúa.
Khi người ta chưa có niềm tin, từ chối hảo ý của mình,
thậm chí chế nhạo thì cũng lấy lòng khoan dung mà đối đãi. Thật không dễ dàng
gì.
“Bạn
sẽ thấy tay mình ngăn tiếng khóc
Nếu
đi xin vì trái đất nhân danh
Băng
vết hằn đang rũa cả màu xanh
Lấy
tình nghĩa trồng hoa vườn khổ nạn.”
Làm Hành khất vì miếng cơm manh áo đời thường đã khó.
Bởi không dễ gì ta nhận được của bố thí từ lòng nhân hậu thật sự.
Làm hành khất mà chỉ TRAO GỞI TÌNH YÊU THƯƠNG môt cách
“Nhưng Không” càng khó hơn.
Chữa lành một tổn thương
Cứu vớt một linh hồn ,
Thay đổi môt tập tính,
Xóa bỏ một hủ tục ... quả là một sứ mạng lớn. Rất cao
cả và thiêng liêng.
Khi lòng ta tràn ngập Tình Yêu và Hy Vọng thì sẽ thắng
vượt mọi thử thách, khổ nạn.
Cả Nhân Loại này ai cũng được thúc đẫy bởi Tình Yêu
tha nhân thì hành trang gọn nhẹ chỉ là cây gậy đầy quyền năng ánh sáng và chiếc
túi yêu thương vô vụ lợi, chắc hẳn Trái Đất xinh tươi, tốt lành trở thành Thiên
Đường.
"Cả
nhân lọai nếu ai đồng như bạn
Nhanh
bàn tay với gậy, túi yêu thương
Thì
thế gian nay đã biến thiên đường
Và
đau khổ đâu còn trên mặt đất,"
"Xin
hết thảy đăng quang làm hành khất!"
Cho nên Nhà thơ Châu Thạch chẳng ngần ngại khi mời gọi
mọi Người hãy làm một việc lạ kỳ mà xưa nay chưa từng được công nhận: LÀM HÀNH
KHẤT mà lại “ tự mình” ĐĂNG QUANG.
Một bài thơ đầy Tánh Linh, Tôi cảm nhận sâu sắc, nhưng
không đủ ngôn từ mầu nhiệm để diễn tả. Tôi chỉ viết nửa vời, và lòng thì nôn
nao muốn là tình nguyện viên, làm sứ giả ra đi loan báo Tin Mừng.
Chỉ bảy câu trong Kinh Thánh thôi, mà tác giả Châu Thạch
đã viết thành một bài “Hịch”, đã hiệu triệu được nhiều Người làm theo “LỜI
KHUYÊN KỲ DỊ của huynh ấy. Thật đáng ngưỡng mộ.
Cảm ơn nhà bình thơ Châu Thạch rất nhiều, bởi bài thơ
“Lời khuyên kỳ dị” của huynh quá sâu nhiệm và rất Nhân Văn. Nó cho ta tràn đầy
năng lượng yêu thương trong cuộc sống này.
Alleluia !
Lê Liên.
Sài
Gòn, Mùa Vọng 2018.
Dạ thưa, có một điều kỳ lạ chạm đến trái tim mình khi
tôi đọc câu cuối của bài thơ:
“Xin
hết thảy đăng quang làm hành khất.”
Và tôi hiểu vì sao lại có tựa bài thơ là LỜI KHUYÊN KỲ
DỊ của nhà bình thơ CHÂU THẠCH.
Bản thân tôi rất say mê, rất yêu quý “KINH THÁNH”. Đặc
biệt khi đọc bài thơ “Lời Khuyên Kỳ Dị” của nhà thơ Châu Thạch. tôi liên tưởng
đến đoạn Kinh Thánh trong sách MÁC. (Chương 6: từ câu 7 đến câu 13.) Tôi thầm cảm
ơn huynh ấy, đã chuyển hóa đoạn Kinh Thánh trên thành một bài thơ rất ngộ
nghĩnh, mang tính tự sự cá nhân, rồi nhẹ nhàng đi vào lòng người như một lời mời
gọi.. rất ư là kỳ dị !
"Hãy
trang bị cho mình chiếc gậy
Như
thêm chân để đi giữa cuộc đời
Và
chiếc túi như chiếc hồ lô nhỏ
Bạn
lên đường làm hành khất rong chơi."
Khi còn nhỏ, tôi rất yêu những cây gậy trong những câu
chuyện thần thoại.
Bởi vì, khi cây gậy còn được gọi là đủa thần của cô
tiên, của ông bụt huơ lên không trung là lập tức phép màu biến hóa, đáp ứng cho
người ta những ước nguyện tốt lành. Sung sướng làm sao!
Trong tuổi thơ của trẻ con nước Việt, ai cũng biết
truyền thuyết chống ngoại xâm của nước ta có cây gậy của Thánh Gióng… rất thần
kỳ.
Nhớ lại, thuở ấy tôi hay lén Ba tôi đọc truyện kiếm hiệp
của Kim Dung. Tôi rất thích cây “Đả Cẩu Bổng” đầy uy lực và những “cái túi”
phân cấp bậc của các đệ tử cái bang đầy nghĩa khí.
Lớn lên một chút, hình ảnh cây ba-ton trong phim ảnh của
các nhà quý tộc cho tôi cảm giác yêu, ghét khác nhau tùy theo bối cảnh.
Rồi trong mỗi chúng ta, có mấy ai không thích cây thiết
bản của Tôn Ngộ Không ?
Nếu nói về những cây gậy trong văn học thì nhiều vô kể…
ta tản mạn một chút cho vui.
Trở về thực tại, chúng ta con bắt gặp những cây Thiền
Trượng của những vị chân tu. Đó chính là Pháp Cụ rất vi diệu của các ngài trên
con đường hành đạo dẫn dắt con người đi vào vùng sáng tâm linh.
Nhưng gần gũi nhất vẫn là những cây gậy của các cụ
ông, cụ bà mà ta thường nhìn thấy trong đời sống hàng ngày. Nó như là chân đế vững
chắc, nâng đỡ cho những bước chân đã oằn gánh nợ đời của các cụ già.
Nhà thơ Châu Thạch đã lấy hình ảnh mộc mạc, thân thiết
trong đời sống, bảo chúng ta trang bị cho mình: chiếc gậy và chiếc hồ lô.
Hồ lô chính là biểu tượng của sự Ngọt Ngào, An Lành,
và Sức Khỏe được trao ban, được cho đi bất tận.
Hình ảnh của chiếc hồ lô làm tôi nhớ đến dòng Cam Lồ của
Phật Bà Quan Âm, của nồi cơm Thạch Sanh không bao giờ cạn hết.
Làm hành khất là sống bằng của bố thí! Có ai làm hành
khất mà lại thong dong không nhỉ ? Đã vậy, nhà thơ lại còn bảo “làm hành khất
rong chơi” nghe nó là lạ, nghịch lý làm sao ấy?!?…
Làm hành khất trang bị cho mình “chiếc Gậy” còn có lý,
nhưng làm sao có túi Hồ Lô đây? Và trong túi hồ lô đó chứa đựng những gì, nhỉ?
Xem chừng đoạn thơ mở đầu này có điều kỳ bí, bất thường
chăng ?
Không đâu, chỉ là nhà thơ nhắc nhỡ cho chúng ta hiểu rằng:
hãy sẵn sàng lên đường, rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Bởi, giữa đời sống đầy
nhiễu nhương này, con người cần được dẫn dắt đi trên con đường ngay lành, đầy
tình yêu thương.
Vị hành khất này không xin của cải vật chất tầm thường
của thế gian, mà vị hành khất này đang trên con đường hành hương, đến từng nhà,
xin từng Người:
--- hãy cho tôi sự tăm tối trong cuộc đời bạn. Và từ
trong chiếc túi hồ lô này, tôi có nguồn phước hạnh (từ Đấng Ban Cho) trao cho bạn.
"Bạn
bước xuống đi con đường nhân ái
Nẽo
yêu thương gót rãi những nhân lành
Đến
từng nhà xin chớ gõ tay nhanh
Cứ
từ tốn như ngày xưa Chúa gõ."
“Nẻo
yêu thương gót rãi những nhân lành”
Đường trần muôn lối đi, một khi ta chọn “con đường
nhân ái”, thì đường đi ấy đã được định hướng bởi “nẽo yêu thương” rồi.
Không dễ gì khi mỗi bước ta đi đều gieo nhân tốt, để
được gặt quả lành! Chúa mời gọi chúng ta hãy nhẫn nại khi làm nhân chứng tình
yêu của Ngài bằng lòng bác ái, sự khiêm nhu khi gõ cửa trái tim của mỗi con người.
Đọc đoạn thơ trên tôi nhớ đến câu
"Hãy
Xin thì sẽ được
Hãy
Tìm thì sẽ gặp
Hãy
Gõ cửa sẽ mở cho.”
(Mt
7: 7-8)
Hãy Xin, Hãy Tìm, Hãy Gõ: đây là chuỗi trợ động từ làm
sáng thêm câu thơ:
"Đến
từng nhà xin chớ gõ tay nhanh
Cứ
từ tốn như ngày xưa Chúa gõ."
Đây là hình ảnh đẹp, với tâm thái khoan thai, khiêm
nhu vô cùng.
"Ai
tiếp bạn và ai lòng mở ngõ
Bạn
nhân danh công lý tạ ơn Người
Ai
quay lưng chế nhạo, bạn tươi cười
Phủi
hết bụi, đi xa vùng ô trọc,"
Thật ngộ khi chúng ta làm hành khất nhưng lại “không
nhận” mà chỉ có “cho đi”. (Brian Tracy) tâm niệm :
“Hãy
luôn CHO mà không ghi nhớ
Hãy
luôn NHẬN mà không lãng quên”
Khi người ta mở cửa lòng để đón nhận chân lý; thì mình
hân hoan cảm ơn người, lại nhân danh công lý mà tạ ơn Chúa.
Khi người ta chưa có niềm tin, từ chối hảo ý của mình,
thậm chí chế nhạo thì cũng lấy lòng khoan dung mà đối đãi. Thật không dễ dàng
gì.
“Bạn
sẽ thấy tay mình ngăn tiếng khóc
Nếu
đi xin vì trái đất nhân danh
Băng
vết hằn đang rũa cả màu xanh
Lấy
tình nghĩa trồng hoa vườn khổ nạn.”
Làm Hành khất vì miếng cơm manh áo đời thường đã khó.
Bởi không dễ gì ta nhận được của bố thí từ lòng nhân hậu..
Làm hành khất mà chỉ TRAO GỞI TÌNH YÊU THƯƠNG một cách
“Nhưng
Không” càng khó hơn.
Chữa
lành một tổn thương
Cứu
vớt một linh hồn ,
Thay
đổi môt tập tính,
Xóa
bỏ một hủ tục ... quả là một sứ mạng lớn.
Khi lòng ta tràn ngập Tình Yêu và Hy Vọng thì sẽ thắng
vượt mọi thử thách, khổ nạn.
Cả Nhân Loại này ai cũng được thúc đẫy bởi Tình Yêu,
mà hành trang gọn nhẹ chỉ là cây gậy đầy quyền năng ánh sáng và chiếc túi yêu
thương vô vụ lợi thì trái đất này trở thành Thiên Đường .
"Cả
nhân lọai nếu ai đồng như bạn
Nhanh
bàn tay với gậy, túi yêu thương
Thì
thế gian nay đã biến thiên đường
Và
đau khổ đâu còn trên mặt đất,"
"Xin
hết thảy đăng quang làm hành khất!"
Cho nên Nhà thơ Châu Thạch chẳng ngần ngại khi mời gọi
mọi Người hãy làm một việc lạ kỳ mà xưa nay chưa từng được công nhận: LÀM HÀNH
KHẤT mà lại “tự mình” ĐĂNG QUANG.
Một bài thơ đầy Tánh Linh, Tôi cảm nhận sâu sắc, nhưng
không đủ ngôn từ mầu nhiệm để diễn tả. Tôi chỉ viết nửa vời, và lòng thì nôn
nao muốn là tình nguyện viên , làm sứ giả ra đi loan báo Tin Mừng.
Chỉ bảy câu trong Kinh Thánh thôi, mà tác giả Châu Thạch
đã viết thành một bài “Hịch”, đã hiệu triệu được nhiều Người làm theo “LỜI
KHUYÊN KỲ DỊ của huynh ấy. Thật đáng ngưỡng mộ.
Cảm ơn nhà bình thơ Châu Thạch rất nhiều, bởi bài thơ
“Lời khuyên kỳ dị” của huynh quá sâu nhiệm và rất Nhân Văn. Nó cho ta tràn đầy
năng lượng yêu thương cho cuộc sống.
Alleluia !
Mùa
Vọng 2018.
Lê
Liên
...........
Nhà thơ Châu Thạch
Nhà thơ Châu Thạch
LỜI
KHUYÊN KỲ DỊ
Hãy trang bị cho mình chiếc gậy
Như thêm chân để đi giữa cuộc đời
Và chiếc túi như chiếc hồ lô nhỏ
Bạn lên đường làm hành khất rong chơi.
Bạn bước xuống đi con đường nhân ái
Nẻo yêu thương gót rãi những nhân lành
Đến từng nhà xin chớ gõ tay nhanh
Cứ từ tốn như ngày xưa Chúa gõ.
Ai tiếp bạn và ai lòng mở ngõ
Bạn nhân danh công lý tạ ơn Người
Ai quay lưng chế nhạo, bạn tươi cười
Phủi hết bụi, đi xa vùng ô trọc,
Bạn sẽ thấy tay mình ngăn tiếng khóc
Nếu đi xin vì trái đất nhân danh
Băng vết hằn đang rũa cả màu xanh
Lấy tình nghĩa trồng hoa vườn khổ nạn.
Cả nhân lọai nếu ai đồng như bạn
Nhanh bàn tay với gậy, túi yêu thương
Thì thế gian nay đã biến thiên đường
Và đau khổ đâu còn trên mặt đất,
Xin hết thảy đăng quang làm hành khất
Châu
Thạch
No comments:
Post a Comment