Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, June 24, 2015

MAI TÔI CHẾT – SÁCH SẼ RA “ĐỒNG NÁT” -Thơ Nguyễn Khôi / NẾU THI SĨ CHẾT -Thơ Phạm Đức Nhì



Tác giả Nguyễn Khôi. Sinh 1938.
Quê: Phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
Đ/c: 39/259 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng - Hà Nội. 



  MAI TÔI CHẾT – SÁCH SẼ RA “ĐỒNG NÁT”
              (Tặng Thúy Toàn) *


Mai tôi chết – Sách sẽ ra “đồng nát”

Con cháu tôi: không đọc sách thời tôi
Sách Trung Quốc, sách Nga, sách Pháp
“Mác – Lê” ư ?– Chủ Nghĩa đã qua rồi.
Sách gối đầu giường Thép Đã Tôi Thế Đấy
Tuổi trẻ mình noi gương sáng Pavel
Chẳng sợ chết cứ xông vào cuộc chiến
Ôi! Ukraina huynh đệ tương tàn.
Sách kinh điển: Lê-Nin toàn tập

“Những nguyên lý…” của Stalin (1)
“Bàn về mâu thuẫn…” đỏ ngời “Ngữ Lục”
Sách Mao – Lưu (2) học Trường Đảng phải ghiền.

Rồi “Những Lời Kêu Gọi” của Hồ Chủ Tịch
“Nhật Ký Trong Tù” luyện bút làm Thơ
“Những Mẩu Chuyện,,,” (3) hay hơn cả thực
Lội suối, trèo non theo gót Bác Hồ.
Ôi chinh chiến trầm luân trong bom đạn

Mắt khói mịt mùng, bụng đói rã tay chân
Những trang sách thắp NIỀM TIN, tăng nghị lực
Máu, mồ hôi nhuốm những trang Văn.
Mai tôi chết đi “hóa thân hoàn vũ”

là lọ tro vùi vào đất quê nhà
Còn sách vở sẽ cho ra “đồng nát”
Con cháu mình chỉ thích Dollar (4).
                                    NGUYỄN KHÔI
                                  Hà Nội 21-6-2015
              Kỷ niệm ngày Báo Chí Cách Mạng Việt Nam

(1)”Những Nguyên Lý Của Chủ Nghĩa Lê-Nin” của J. Stalin(2)”Bàn Về Tu Dưỡng Của Người Cộng Sản” của Lưu Thiếu Kỳ(3)”Những Mẩu Chuyện Về Đời Hoạt Động Của Hồ Chủ Tịch”.(4) Dollar = Mỹ kim.
* Anh bạn đồng hương dịch giả Thúy Toàn, nguyên Phó Giám Đốc nxb Văn Học, vừa hoàn thành “Nhà Lưu Niệm Văn Học Nga- Xô Viết” ở làng Phù Lưu - Thị xã Từ Sơn.

......................................

  
        Tác giả Phạm Đức Nhì

NẾU THI SĨ CHẾT

Hân hạnh được nhà thơ Nguyễn Khôi (Hội Nhà Văn Hà Nội) gởi đến chia sẻ bài thơ Mai Tôi Chết – Sách Sẽ Ra Đồng Nát mới viết, cảm xúc còn nóng hổi, tôi cao hứng viết bài thơ Nếu Thi Sĩ Chết gọi là “trao đổi tâm tình.”(PĐN)

Nói đến thơ
có câu thơ sang cả
có câu thơ hèn hạ
có câu thơ thẳng như đường đạn, lằn tên
có câu thơ ngả nghiêng
xiêu vẹo
có câu thơ tỏa ngát hương thơm
có câu thơ nực mùi xú uế
có câu thơ ngàn năm còn nhớ
có rất nhiều câu thơ
viết để rồi quên

Một ngày nào đó
sẽ có nghĩa trang riêng
để chôn Thi Sĩ

Khi tôi chết
nếu may mắn
không bị chôn ở khu mộ
Những Thi Sĩ Vô Danh
(thơ của họ đã đi vào quên lãng)
tôi rất sợ
phải chôn cùng khu
với những thi sĩ quyền hành ngất ngưởng
(Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi, Hữu Thỉnh) (1)
mà chỉ muốn nằm đâu đó
với những nhà thơ dân thường
như … Vũ Hoàng Chương (2)

Sống cho Thơ
và nếu cần
sẵn sàng chết vì Thơ.

                           Galveston, Texas 06/2015
                                         Phạm Đức Nhì
                                 nhidpham@gmail.com

Chú Thích:

1/ Cả ba đều là nhà thơ
     Tố Hữu: giữ chức Trưởng Ban Tuyên Huấn Trung Ương Đảng rất lâu
     Nguyễn Đình Thi: Nguyên Chủ Tịch Hội Nhà Văn Việt Nam
     Hữu Thỉnh: Đương Kim Chủ Tịch HNVVN.
2/ Thi Sĩ Vũ Hoàng Chương (của một cựu học sinh Chu Văn An)

No comments: