Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, September 5, 2014

Thơ Võ Văn Hoa - NÚI MAI, KÝ ỨC THANH XUÂN, TIÊN ĐIỀN

Trích từ tập thơ Còn Ta Với Mình, tác giả Võ văn Hoa, NXB Thanh Niên, 2004.


NÚI MAI

Vắt kiệt cằn khô ruộng đất
Mùa xuân mai nở non cao
Mai nở vàng sông, rực suối
Đại ngàn dát nắng ca dao.

Bản nhỏ, em gùi hoa chuối
Anh đến, vít cong rượu cần
Thịt rừng nướng thơm, thết khách
Già làng khéo tiếp khách tân.

Núi Mai, chiều buông sương mỏng
Khách lên chớ vội mau về
Luân vũ  bập bùng đêm trắng
Không gian vàng tận ngoài kia

Ở đây một thời bão lửa
Già làng kể chuyện mê say
Sông Hãn thượng nguồn  " đá dựng "
Xuân như đến sớm nơi này !




KÝ ỨC THANH XUÂN

Đất đã có từ lâu
Còn người thì rất trẻ
Thanh Xuân rất thanh xuân
Em dịu dàng nói thế !

Mùa xuân như về sớm
Từ buổi sớm mai này
Về đâu hoa đào cũ
Còn chào gió đông nay

Anh một lần qua phố
Lãng quên tình đắm say
Thượng Đình em còn nhớ
Hoa sữa nào quanh đây !

Anh về với vầng trăng
Đọc thơ tình năm tháng
Này em, hát lời rằng :
Tình ai còn sâu lắng ...

Hà Nội, 29/10/1997



TIÊN  ĐIỀN

Làng nghèo như bao làng quê khác. Sóng Cửa Hội vẫn vỗ vào đất liền âm ba của thơ. Tôi qua Tiên Điền không phải bất ngờ. Chữ " Tâm" kia lâu rồi, Nguyễn nói.
Khu di tích: " Nhà Tư Văn" các danh sĩ từng ngồi. Chuyện thơ văn đâu chỉ việc xếp bằng tròn. Còn lớn hơn luận về kinh bang tế thế. Danh gia vọng tộc như Nguyễn, có thể kể thêm làng bên có Uy Viễn tướng công.
Tôi cảm phục trước văn bia Nguyễn Nghiễm ngợi ca công đức thân phụ Nguyễn Quỳnh. Và đền thờ Nguyễn, mộ Nguyễn. Người đời sau ghi nhớ tài danh " Bất tri tam bách dư niên hậu ", chưa đủ ba trăm năm sau, tôi đã đến và mừng Nguyễn mãi sống.
Tế Hanh có " Bài học nhỏ về nhà thơ lớn", chuyện hôm nay có khác hơn. Trẻ em ở đầu làng đã đọc thuộc Kiều, đương nhiên, còn chỉ tận tường cho tôi đường về mộ Nguyễn.
Tiên Điền tôi qua, chỉ mới lần đầu thôi. Nhưng người giảng Kiều lâu năm trong tôi sẽ nhập thần hơn từ buổi sớm mai này.

                                                                            Võ Văn Hoa

No comments: