Thường
khi nhìn hình Quán Thế Ấm Bồ Tát có nhiều người cho rằng đó là “Mẹ” Quán Thế Âm. Thậm chí có những giai thoại tranh luận xa xưa nói rằng “Đức Mẹ” hiện
ra ở Thánh Địa La Vang cũng chính là
Quán Thế Âm Bồ Tát. Khi những quan niệm sùng bái nghiêng về một tôn giáo thì
người ta thường hay suy luận như thế.
Cho
dù nói thế nào đi nữa, Đức Mẹ hay Đức
Quán Thế Âm Bồ Tát đều là hình tượng của sự tôn kính của lòng người đối với “Mẹ”.
Nhân
đây, tôi muốn nói đến điều gọi là “Minh Tâm Kiến Tánh” trong Phật Giáo.
Bản
tính của chúng sinh thì thích khoái lạc, ghét thống khổ. Do vô minh che đậy nên
chúng sinh không biết cách để đạt tới sự khoái lạc sung sướng, thoát
ra sự thống khổ. Do đó, tuy rằng miệng luôn nói là truy cầu sự khoái lạc, nhưng
bất hạnh thay, hể càng tìm kiếm thì càng thêm thống khổ.
Bồ
Tát là người có lòng từ bi quãng đại, đã giác ngộ, biết được làm thế nào để ly
khổ, đáng thương xót, ngài phát tâm nguyện đại bi rộng lớn tâm thanh cứu khổ. Cho
nên, chúng sinh mình không phải là hoàn toàn tuyệt vọng.
Chỉ
cần mình có lòng thành khẩn, niệm tụng “Quán Thế Âm Bồ Tát” thì Ngài sẽ dùng
pháp lực vô biên để độ thoát, giúp mình ly khổ, đắc lạc.
Sự
khoái lạc này là sự khoái lạc cứu cánh, là sự khoái lạc ở Tây Phương Cực Lạc.
Do vậy, nói rằng niệm tên Bồ Tát thì không những được thoát ly khỏi sự thống
khổ của thế gian nầy, mà mình còn được sinh về thế giới Cực Lạc, hoa khai kiến
Phật, tới được chỗ khoái lạc thanh tịnh cứu cánh nhất.
Niệm
Bồ Tát có thể ly khổ, có thể làm cho mình liễu ngộ tâm tánh.
Phải
chăng có một việc quá dễ dàng như vậy sao? Nhiều chúng sinh còn u tối đặt ra
câu hỏi như thế. Bồ Tát quả phát tâm muốn làm chuyện tiện nghi cho chúng sinh nên
ngài mới nói ra cái pháp môn, phương tiện như vậy.
Tuy
nhiên vẫn còn nhiều chúng sinh, dầu với cái sự dễ dàng tuyệt đỉnh kia cũng
không nhận thức được. Thật là đáng tiếc.
Có
người lại nói rằng niệm tên Bồ Tát thì có thể tiêu trừ được tội khổ. Đó là điều tôi tin tưởng. Nhưng làm sao niệm
Bồ Tát lại có thể làm cho tôi được MINH TÂM
KIẾN TÁNH được? Và, có lúc tôi nói tới cái đạo lý khác đơn giản như: Có một người bịt mắt, chỉ
thấy bốn bề tối đen. Người đó đi tới đâu, nếu không đụng phải vào tường thì
cũng đụng vào vật gì làm cho sứt đầu mẻ trán, khổ không thể nói được. Nhưng, tự
ý lại không biết thế nào để thoát ra cái khăn bịt mặt. May thay anh ta gặp được
một người có lòng từ bi, thấy anh ta đau khổ, liền mở chiếc khăn bịt mặt ra cho
y, nhờ vậy anh ta mới thấy được mọi điều mà không thấy còn khổ nữa.
Đạo
lý niệm “Bồ Tát” để được minh tâm kiến tánh cũng tương tự như vậy. Chúng sinh y
hệt như người bị bịt mắt, tuy có mắt, nhưng bị che kín mà thôi. Cái tâm tánh
của chúng sinh, xưa nay vẫn không mất, luôn luôn quang minh lỗi lạc. Chẳng qua
là vì tạm thời bị tội chướng vọng niệm, làm cho lu mờ đi thôi. Bồ Tát cũng như
người có lòng từ bi kia. Ngài thay cho mình để giải trừ cái nghiệp chướng đã
che đậy cái bản tánh quang minh trong tâm mình, để cho mình có thể phản bổn
hoàn nguyên, khôi phục lại cái bản lai diện mục. Cho nên, mình không thể không
niệm cái danh hiệu Bồ Tát được. Bởi vì
giống như người bịt mắt, nếu không cầu kẻ khác thi đừng có nói là vẫn đi đụng tường mà còn có khi đi lạc lối
rơi xuống hố sâu vực thẵm nữa.
Ở
đời, số người mang tội ác thì nhiều, nếu không cẩn thận, lỡ một mai lạc bước
rơi xuống vực sâu tội lỗi, tội ác, mất đi cái thân người, thì muôn vạn kiếp khó
mà tìm lại được, thiên cổ di hận.
Chúng
ta hãy mau mau tiếp thọ sự khuyến dụ của đức Bồ Tát mà thường xuyên niệm tụng tên ngài, để được
cứu độ ra khỏi chốn biển khổ tử này.
Giáng
Ngọc
CHLB Đức
giangngochn29@gmail.com
1 comment:
Bạn đang bị cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, VIÊM XOANG MÃN TÍNH, viêm mũi dị ứng, U XƠ TỬ CUNG, đau thắt lưng, ĐIẾC NGƯỜI GIÀ, nhức mỏi bắp thịt, thoái hóa khớp gối, ngất xỉu đột ngột, viêm dạ dày có vi khuẩn HP… ? Mời các bạn vào trang chuabenhdongian.com để biết cách điều trị đơn giản và hiệu quả những bệnh thường gặp
Post a Comment