Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, December 19, 2012

NHÀ THƯƠNG - tản mạn của Phạm Xuân Dũng



        Hồi mệ ngoại tôi còn sống, khi nào bị bệnh phải đi viện,  mệ đều nói: "Đi nhà thương." Tôi lấy làm lạ, hỏi thì mệ giải thích: "Đi bệnh viện là đi nhà thương, vì nơi ấy cần nhất tình thương." À ra thế, đầu óc non nớt của tôi biết thêm một điều về lòng nhân ái. Đi viện nếu thiếu vắng tình thương giữa con người với nhau thì hoang vu biết chừng nào.
         Nhưng bây giờ người ta sợ nhất là đi viện. Dĩ nhiên, trước hết ai lại muốn mình hoặc người thân gặp phải ốm đau, tai nạn. Nhưng không phải hễ muốn là được.Vậy là hầu như ít ai tránh được bệnh viện. Người ốm đau, hoạn nạn thì đông mà bác sĩ lại thiếu, bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương lại thường xuyên quá tải. Rất nhiều thầy thuốc phải làm việc bận rộn, căng thẳng, nhiều lúc mệt mỏi quá sức.Vào viện phải chen nhau, ra viện cũng phải sốt ruột đứng chờ làm thủ tục. Ngay cả cấp cứu lắm khi cũng phải điên đầu chờ đợi vì nhiều lý do chính đáng và không chính đáng.Vậy là nảy sinh tiêu cực, vậy là phải viện đến những mối liên hệ quen biết,và đương nhiên không loại trừ phải "lót tay". Thế rồi thành lệ, ai cũng phải chịu đựng với môi trường bận rộn, mệt mỏi, căng thẳng và ta thán, vẫn phải "sống chung với lũ", từ bệnh nhân, người nhà cho đến cả y, bác sĩ. Rồi mọi người cũng phải quen như thể cuộc đời sinh ra vốn thế. Mà thầy thuốc cũng là một nghề đặc biệt nhạy cảm với môi trường xã hội, cũng phải nhọc nhằn làm dâu trăm họ, trong khi đồng lương hành chính ít ỏi thì làm gì đủ sống? Trong khi để trở thành một bác sĩ, người học phải có năng lực,ý chí theo đuổi suốt một thời gian khá dài, đầu tư trí tuệ, tâm lực và bạc tiền khá lớn mới thành nghề. Công bằng mà nói, nhiều thầy thuốc được bệnh nhân quý trọng, được xã hội thừa nhận. Công lao của họ không nhỏ. Nhưng một số người khác không được như thế.Vậy là bao tiếng than phiền, chê trách và bức xúc. Biết làm sao được, có thể lời chê có chỗ bất công nhưng cơ bản là vẫn có lý do của nó. Mà thầy thuốc thì vẫn phải sống, vẫn phải hành nghề, vẫn phải làm dâu trăm họ cho dù cuộc đời còn đủ tiếng khen chê.
        Nhưng sợ nhất bây giờ vẫn là sợ đi viện. Hai tiếng "nhà thương" không hiểu sao đã vắng hẳn đi trong lời nói hàng ngày. Một người nước ngoài đã nói rằng:"Yêu thương con người, đó là nhiệm vụ khó khăn kinh khủng!" Có đúng vậy không, hỡi bạn, dù người ấy chưa một lần đặt chân đến Việt Nam.

PHẠM XUÂN DŨNG
Đài PT- TH Quảng Trị
Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
Đt: 0985.972.975 

No comments: