Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, September 1, 2012

NÓ - Đoản văn của THẾ LỘC

Tác giả THẾ LỘC



Tôi gặp Nó vào một chiều cuối năm trởi se se lạnh, trên người Nó mặc phong phanh một chiếc áo cụt tay xám đã ngã màu, Nó âm thầm và lặng lẻ như chiếc bóng cây đa bên đình làng Hòa Mỹ.
   Nó từ đâu tới và tới từ lúc nào thì chẵng ai biết, chỉ thấy chạng vạng tối, Nó thường đến trước hiên đình làng Hòa Mỹ làm nơi ngã lưng; sáng sớm Nó đã đi trước khi người dân ở đây bắt đầu một ngày sinh hoạt. Một vài người tò mò tìm hiểu và biết Nó làm một nghề mà dân địa phương không ai làm, không phải người ta chê ít tiền, nhưng không ai dám làm: nghề "bắt rắn".
   Một buổi trưa trời hanh hanh nắng, tôi gặp Nó trước nhà chú Hoát từ dưới ruộng đi lên, cũng chiếc áo xám bạt màu, chiếc quần dài nâu cong xoắn, khô khốc cỏng giỏ rắn trên vai, tôi hỏi:
-Được khá không ?
-Khá
-Thế có khi nào bị rắn cắn không ?
-Có
-Chửa bằng cách gì, thuốc gia truyền hả ?
   Nó làm như không nghe thấy tôi hỏi, lặng lẻ đi luôn. Và cũng từ ngày ấy, chú Hoát theo gia đình vào Nam sinh sống, tôi ít khi trở lại Hoa Mỹ nên không gặp Nó. Bất chợt một buổi sáng tôi đến trường khiếm thị thăm môt người bạn đang dạy tại đây, tôi thấy Nó đứng lặng lẻ đăm chiêu hình như có điều gì đang lo nghĩ trước văn phòng Hiệu trưởng, tôi mừng rỡ hỏi.
   -A, cậu khỏe mạnh không ?
   Nó lặng lờ nghiêng người bước ra khỏi hiên trường như chiếc lá chao mình trên sông nước, rồi trôi đi, trôi đi.  Tôi gặp người bạn và được biết đã hai năm nay rồi, hằng tháng Nó đều đến đây đem theo một số tiền nho nhỏ để giúp đỡ các em khiếm thị có thêm những dụng cụ trong việc học hành và lần này Nó đem đến tặng các em khiếm thị những gói bánh kẹo để chuẩn bị đón tết Nhâm Thìn.
   Tôi bàng hoàng và sững sờ, bất chợt tôi nhìn ra đường và thấy mình nhỏ nhoi trong ý nghĩ, trong cách làm. Ôi, lòng Nó bao la như Đức Phật, một tấm lòng bao dung thấp thoáng từ bi.
   Tôi muốn ôm Nó vào lòng, bắt tay Nó để kính phục nghĩa cử cao đẹp và truyền cho Nó hơi ấm của gia đình trong những năm tháng cô quạnh trước hiên đình làng Hòa Mỹ.
   Tôi trở về nơi Nó ngã lưng hằng đêm mong gặp Nó. Nhưng Nó đã thu dọn chiếc giỏ và khúc cây hành nghề đi đâu không ai biết, vì sáng mai là lễ hội Đình làng Hòa Mỹ.


Thế Lộc
theloc108@yahoo.com.vn

No comments: