Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, March 17, 2012

Hoàng Yên Lynh - QUẢNG TRỊ - KHÚC TÌNH CA

 Hoàng Yên Lynh





  • Gởi Đông-Hà và NH... ngày xưa.



  •  "Mẹ thương con ra cầu Ái-Tử
    Vợ trông chồng lên núi vọng phu ..."
    Câu hò quê hương theo tôi quãng đời xa xứ
    Quảng-Trị quê mình dải đất buồn hiu .
    Tôi lớn lên từ bão gió Trường-Sơn
    Từ khoai sắn bên đồng khô ruộng cạn .
    Tôi lớn lên trong nhọc nhằn nắng hạn
    Trong đạn bom chinh chiến tự thuở nào
    Quê hương ơi khổ đau từ giọng nói
    Tan tác , chia lìa , phiêu bạt khắp nơi .
    Ơi câu hò lắng sâu trong nước mắt
    Ru tôi ngậm ngùi từ thuở nằm nôi
    Nắng lửa hướng tây bão cát biển đông
    Giá rét mưa dầm quanh năm gió lộng .
    Quảng-Trị ơi cực chi mà cực rứa
    Tự bao đời dồn dập những tai ương
    Con sông nào ,bến nước Hiền Lương
    Mà chia cắt hằn nỗi đau đất nước .
    Quảng-Trị ơi ngày biệt ly cất bước
    Pháo trên trời và máu nhuộm ven sông
    Tôi ra đi lòng ước hẹn với lòng
    Ngày trở lại tắm trên dòng sông Hiếu
    Đời bể dâu tháng năm qua biền biệt
    Vẫn chưa về tìm lại bến sông xưa
    Nợ áo cơm đời tha phương xứ lạ
    Đêm ngậm ngùi dõi mắt ngóng sao xa
    Nơi cố xứ còn ai thương ai nhớ
    Còn bạn bè ...
    phố nhỏ ... quán mưa bay ...
    Ngôi trường cũ ... nhớ tôi ngày tuổi nhỏ .
    Quảng-Trị ơi gọi tên trong da diết
    Đất với trời sao tràn đầy oan nghiệt
    Người với người khổ đau và ly biệt
    Cả một đời chưa trọn nghĩa thương yêu .


    ***

    Tôi ra đi lúc đầu xanh tuổi trẻ
    Đếm thời gian tóc đã trắng sương chiều
    Đã bao lần tôi hỏi với lòng tôi
    Đời xa xứ nhớ quê sầu vời vợi .
    Đời xa xứ ... vẫn là tôi Quảng-Trị
    Vẫn ngày xưa ... từ giọng nói lời ru
    Đêm mơ về quê cũ mái nhà xưa
    Đêm bình yên vọng chuông chùa xa vắng .
    Đêm gió đùa xao xác những hàng tre
    Dõi bước chị về áo bạc chân quê
    Và giọng ầu ơ ... ru con trưa nắng hạ
    Tôi hỏi bến sông xưa , hỏi người cố quận
    Hỏi những con đường còn nhớ tôi không
    Biết bao điều tôi thầm ước thầm mong
    Ngày trở lại ... vẫn quê xưa Quảng-Trị .


    ***

    Quảng-Trị ơi mấy mươi năm xuôi ngược
    Nợ với đời và nợ cả quê hương
    Nợ bát cơm khoai nợ ân tình bè bạn
    Nợ mắt ai buồn ... đẫm lệ nhớ thương .
    Quảng-Trị ơi hơn nửa đời làm thân xa xứ
    Đời chông chênh bao dấu hỏi quê người
    Xin một lần tôi gặp lại tình tôi
    Đời đẹp quá không hận thù chinh chiến
    Không ly biệt để người trông kẻ đợi.
    Tôi trở về vầng trăng xưa còn đó
    An-Lạc ân tình vào trang viết thơ tôi
    Con phố buồn tìm lại dấu chân quen
    Hàng phượng đỏ áo thư sinh hò hẹn .
    Tôi trở về ... biết ai chờ ai đợi
    Dõi mắt buồn thầm gọi cố nhân ơi.
    Tôi trở về ... mòn mỏi kiếp tha hương
    Và em nữa ... nhớ gọi tôi người Quảng-Trị .

    Hoàng Yên Lynh
    hoangmylinh@live.com


    No comments: