Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, March 2, 2024

HẬU DUỆ - Truyện ngắn Vũ Hùng

 


Vũ Hùng

Truyện ngắn 

HẬU DUỆ


Chuyện về Thầy Dài rất dài, dài lắm kể cả năm cũng không cạn. Thiết nghĩ nên dừng lại là vừa. Cũng như món ngon ăn hoài cũng đâm ra ngán?

Nhưng nói thiệt cả đêm qua tui trăn trở mãi, không sao chợp mắt được. Cứ cảm thấy bừng bực, khó chịu trong người làm sao ấy.  Hễ vừa thiu thỉu nhắm mắt thì cái khuôn mặt lưỡi cày đầy gỉ sét của lão Đậu cười nhăn nhở hiện ra làm tui tỉnh như sáo. Biết Lão Nhộng thủ được bí kíp, Lão Đậu vốn bụng dạ hẹp hòi không cách nào trả thù cái vụ tui vô tình làm lộ bí mật lão hẹn hò với mụ Na tại Quán Cục Gạch ở Xà Goòng làm vợ lão nổi ghen đốt hết áo quần. Lão bèn cao rao bêu xấu trên mạng rằng tui là hậu duệ của Thầy Dài. Thạc sĩ Văn Khoa duy nhất ở Hà Hậu chứ có phải giòi đâu mà lão nói sai bét về nghĩa của từ Hậu duệ?

Còn nhớ hôm đám tang, thằng cu Dắn giỏi toán nhứt huyện đếm đi đếm lại đến trăm lần và quả quyết  như đinh đóng cột Thầy Dài có 63 người con trai và 36 đứa cháu nội. Đấy chính là những HẬU DUỆ đó lão Đậu? Còn chúng có phát huy được tài năng như cha ông hay không thì lại là chuyện khác?

Tui còn nhớ giữa năm1986 giáo viên tập huấn một buổi chuyên môn tại Long Sơn,Thầy Dài cho mời toàn bộ giáo viên  bốn trường cánh Bắc đến ăn cơm trưa. Do tui viết biên bản nên gần 12 giờ mới đến. Chỉ thấy bạn đồng nghiệp rất đông ngồi túm tụm chín góc gian nhà khách chơi bài tiến lên rất sôi nổi.

Bếp núc lạnh tanh.

Tui chột dạ, hoang mang đến tận cùng! Lẽ nào Thầy Dài chơi khăm?

Cũng vừa lúc đó ngoài ngõ, đúng tám bà vợ và mười hai thằng con trùng trục gồng gánh xoong nồi ăm ắp thức ăn, bánh trái cùng hai con heo quay to đùng, tạo thành hai hàng dài rồng rắn tiến vào sân. Mùi thơm nức cả mũi!

Đang lúc ăn uống vui vẻ bỗng có tiếng léo nhéo chửi đổng ở cổng trước:

- Đồ thứ con mất dạy, học trò học dè gì mới lớp ba, chưa ráo máu đầu đã dám vuốt tóc, hun má con gái bà đây?

Trời ơi là trời! Ai mà chịu nổi?....

Thầy Dài vẻ mặt bình thản bước nhanh ra cổng.

Tiếng chửi rủa im bặt

Ba phút sau Thầy quay lại, nâng ly rượu Bàu Đá sủi tăm, tươi cười:

- Tiếp tục đi chứ quý Thầy! Mời Thầy Nhộng, Mời Thầy Đậu!

 

VŨ HÙNG


No comments: