Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, July 3, 2019

CHÙM THƠ ÁI NHÂN

Ái Nhân
Tên thật : Bùi Cao Thế
Nguyên giáo viên quân đội
Đã in riêng 7 tập thơ tại NXB HNV
ĐC : 139- ngõ 399- Ngọc Lâm
- Long Biên - Hà Nội
Sđt : 0984470914
STK : 10524096395016 teckcombank
– Chi nhánh Chương Dương



MỘNG DU TÌNH MẸ
(Kính tặng mẹ liệt sĩ Việt Nam!)

Nắng nhàu ôm giấc mơ hoang
Giật mình thảng thốt mẹ mang máng ngờ
Vẳng đâu có tiếng gọi hờ
Hình như con mẹ đứng chờ ngoài đê

Chợt bừng mẹ tỉnh cơn mê
Hồn con có lẽ đang về đâu đây
Ngước trời mẹ gửi lời mây
”Khôn thiêng nghe tiếng mẹ mày gọi không?”

Chập chờn ở cõi xanh trong
Hồn con nhớ mẹ cũng ngong ngóng chờ
Sông thương nhớ, nối đôi bờ
Mộng du tình mẹ...vọng hờ tiếng con!

                                         ÁI NHÂN


NGƯỜI ĐÀN BÀ MỘNG DU

Chị vẫn hát giữa chiều biển động
Vẫy tay cười hi vọng phía xa xăm
Thăm thẳm nỗi niềm rưng rưng lên mắt
Nơi xa vời con sóng vỗ vào trăng

Người chị yêu đi giữ đảo giữ trời
Mấy chục năm phía khơi xa vần vũ
Máu vẫn bầm trên đá đảo Gạc Ma
Những người lính ôm nhau thành vòng lửa
Giữ thiêng liêng màu đỏ sắc cờ!

Chị vẫn hồn nhiên khúc hát đợi chờ
“Trường sa, Hoàng sa ơi! không xa!”
Chị đã hát ba mươi năm trên bờ nắng gió
Ba mươi năm khôn nguôi hi vọng
Ấp ủ nỗi niềm thương yêu mơ mộng
Mái ấm gia đình và những đứa con

Anh ra đi tít tắp phía mây ngàn
Chị vẫn đợi, vẫn giơ tay vẫy nắng
Xây lâu đài mơ trên bờ cát trắng
Sóng vô tình nô rỡn gió lang thang
Lại nhấn chìm lâu đài mơ của chị...

Chị vẫn hát trong bóng chiều mộng mị
Và lại xây mơ ước những lâu đài
Vẫn một mình tin ở phía ngày mai
Anh trở về khuôn ngực trần vạm vỡ
Nồng cháy bờ môi, mặn mòi rạng rỡ
Lắc lư say...mộng du khúc tâm tình!

Chị vẫn một mình hát trước bình minh
Cười, vẫy gió phía chân trời ... hi vọng!

Có những nỗi đau âm thầm vô thừa nhận, lặng lẽ đợi người yêu ra trận, người ấy không trở về …và cô tôi vẫn đợi…hơn 30 năm trở lại trường cô giáo tôi vẫn không lấy chồng!


XÓT THU
(Kính tặng cô giáo N trường Cấp 3 Ân Thi – HY)

Bài thơ cô đọc ngày xưa
Trời đông bừng nắng giữa mưa “dầm dề” *
Khóa tình neo bến sông mê
Trao người lính trẻ xa quê lên đường

Niềm tin rực đỏ mái trường
Cô gieo hạt nở mười phương dâng đời
Trường Sơn bom đạn tơi bời
Tình tan vào đất phía trời hư vô

Mưa nguồn trong tiếng hát cô
Vầng trăng vụn vỡ,  mắt khô lệ hằn
Kiếp người mưa nắng phù vân
Héo hồn tô thị…mây tần xót thu!

* Bài thơ Đợi anh về - Ximôlôp
Đã mấy chục năm rồi nơi biên cương xa xôi các đồng đội tôi còn ở đó, “những linh hồn im lặng giữ biên cương”


GIẤC MƠ TÔI
(Tặng đồng đội tôi hi sinh ở biên giới)

Trong giấc mơ tôi bạn về với tay xin ngụm nước
Mắt quầng thâm những ngày thiếu ngủ
Nắng cháy thịt da, mưa dầm thũng nước
Những vết sước trên vai trên cổ
Loang lổ chiến hào, pháo địch đêm qua
Đầu bạn quấn băng thương loang máu
Đôi chân lê chẳng chạm đất vẫn cười
“Chúng mày về dưới ấy miền xuôi
Nhớ nói với mẹ tao rằng tao còn ở lại
Giữ biên cương mãi mãi vẹn toàn
Nói với cô gái nhà bên thường hay sang giúp mẹ
“Tao không yêu đâu, nàng hãy lấy chồng!”

Lời nói dối của bạn tôi từ đáy lòng chân thật
Mưa xối chiến hào…
mắt bạn rưng rưng!

Hơn ba mươi năm rồi xa cuộc chiến tranh
Pháo vẫn nổ trong từng giấc ngủ
Khói súng mịt mù vẫn vương mùi khét lẹt
Máu bạn tôi còn ấm dưới tay mình!

Hơn ba mươi năm rồi sau cuộc chiến tranh
Lệ đã cạn hết rồi trong mắt mẹ
Những người lính - đồng đội tôi rất trẻ
Những linh hồn im lặng giữ biên cương!

Những cột mốc trên đường biên - bia mộ
Chứng nhân lịch sử bạn - thù
Nơi máu xương, đồng đội tôi đổ xuống
Đất nước tôi ơi! Bao chua xót, khóc cười

                                              ÁI NHÂN

No comments: