Nhà bình thơ Châu Thạch
NHÂN CÁCH THƠ TRONG “CHIỀU ĐI”
TẬP THƠ LÊ ĐĂNG MÀNH
Lời bình Châu Thạch
Tôi đồng ý với nhà thơ Luân
Hoán khi ông nói: “nhà thơ bày tỏ lòng mình như trình diện một nhân cách”. Tôi
cũng đồng ý với nhà thơ Phạm Đức Nhì khi ông nói: “Nhân Cách (viết hoa) của cái
tôi đích thực sẽ kín đáo bước vào trong thơ và người đọc tinh ý sẽ nhận ra
ngay, đâu cần phải trình diện”.
Với tôi, nhà thơ khi sáng tác
thì đã gởi hết cái tôi của mình vào tác phẩm, cho nên dầu không cố ý trình diện
cũng phải phô bày cái tôi đích thực của mình, nghĩa là tự nhiên trình diện nhân
cách với đời. Ta có thể hiểu như thế khi đọc “Chiều Đi” tập thơ của Lê Đăng
Mành.
Ai biết lê Đăng Mành thì cũng
cảm mến một thi sĩ tài hoa sống nhún nhường, ẩn dật nơi vùng quê hẻo lánh.
Không bao giờ có chuyện nhà thơ nầy muốn trình diện nhân cách mình với đời.
Tuy thế, ai đọc thơ lê Đăng
Mành thì cũng cảm phục nhân cách cao trọng được bày tỏ qua thơ anh mà tôi xin
gọi là “nhân cách thơ Lê Đăng Mành”. “Chiều Đi” là một tác phẩm văn dĩ tải
tình, tải đạo, một thứ tình cao thượng và một thứ đạo siêu thoát.
I)-Tải tình cao thượng trong “Chiều
Đi”:
Trong “Chiều Đi” rất ít bài thơ
viết về tình yêu nam nữ của riêng mình. Tác giả dành nhiều tình yêu cho những
thành phần chịu thiệt thòi trong xã hội. Ta hãy nghe nhà thơ thổ lộ:
Thương đêm khắc khỏai lời ru
Thương tình rều rác trầm phù
đợi nhau
Thương người cuốc bẩm cày sâu
Thương ong bướm vỗ rách câu đa
tình…!
(Thương!)
Nhà thơ thương cho Mẹ ru con
trong nghịch cảnh, thương cho tình duyên ly tan phải đợi chờ, thương cho người
nông dân và thương cho những cuộc tình không thành. Nổi bật trong các thứ tình
yêu đó là tình “Thương người cuốc bẩm cày sâu” mà tác giả đã bộc lộ cho người
đọc hiểu thấu được nhân cách cao thượng trong thơ của mình. Nhiều bài thơ trong
“Chiều Đi” Tác giả viết về nhũng sinh hoạt của người nông dân có truân chuyên,
có gian khổ nhưng không với mục đích mô tả đời sống u ám sau lũy tre Làng mà
ngược lại, nhà thơ bày tỏ tấm lòng của mình với đời sống đó, tôn vinh một cuộc
sống thanh bần cao khiết:
Kiếp nông bần uống rượu…cũng
kiệm lời
Chẳng khoa trương chuyện thương
nòi yêu nước
Mà sử sách ghi mỏi trang bốn
ngàn
Chân lấm tay bùn trí soi văn
sách
Khoa bảng vọng đồng văn thánh
còn ngân.
(Tiệc rượu giữa đồng!)
Xin trích một phần nhận xét của
nhà thơ Nhã My(USA) về thơ Lê Đăng mành như sau: “Nhưng cho dù phong ba vùi
dập, bão táp phủ lên quê nghèo và phủ lên cả thân phận con người thì đối với
tác giả lê Đăng Mành, với nhân cách và tâm trạng của một người từng trải, sống
an nhiên, bằng cái tâm, cái đạo, đạt lý thông tình, thơ anh không tủi hờn ai
oán, không than thân trách đời, không cầu kỳ mộng ảo. Dòng thơ anh luôn giữ
được sự điềm đạm, an nhiên sống hài hòa với cảnh vật thiên nhiên và trong chiều
hướng vươn lên bằng những hy vọng tốt đẹp hơn”. Thật vậy, đọc Lê Đăng Mành ta
không thương người nông dân với thứ tình yêu ban phát, bố thí mà qua thơ ông ta
tôn trọng người nông dân như những con người kiên cường, đức độ, thâm thúy và
tri thức. Lê Đăng Mành đã trình diện được chiều sâu trong tâm hồn của lớp người
nông dân trên ruộng đồng, sau lũy tre và bên Hiên Lãm Nguyệt, đem đến cho ta sự
chia sẻ, yêu thương và kính nể .
II) – Tải đạo siêu thoát trong
“Chiều Đi”
Trong bốn câu thơ “Khai Lời”
của tác giả ở trang đầu tập thơ “Chiều Đi” có hai câu thơ sau:
Thơ thong dong dù phên bừng tơi
tả
Cứ tiêu pha cho hết cuộc yên
hà…
Đọc hai câu thơ nầy ta nghĩ đến
một đạo sĩ sống vô vi, hòa nhập cùng trời đất. Thật vậy, phong cách sống của Lê
Đăng Mành ngoài đời và trong thơ giống nhau. Bên Hiên Lãm Nguyệt nhà thơ tiêu
pha tinh túy của đất trời vào thơ của mình và trong thơ mình nhà thơ Lê Đăng
Mành lại tải cho đời triết ly đạo Phật sâu xa về siêu thoát. Với 146
bài thơ trong “Chiều Đi” tư tưởng Phật giáo hầu như lồng vào trong bất cứ bài
thơ nào. Khác với những bài thơ Thiền của đa số Thi Sĩ hay Tu Sĩ, thường dùng
từ ngữ khó hiểu, ý tứ bí hiểm, đề cao tư duy của mình như tư duy thần thánh,
thơ Lê Đăng Mành chữ nghĩa giản dị, chân phương, không trừu tượng, ít ẩn dụ,
khiến cái tư duy bác học của mình thành thơ , truyền tải thẩm thấu
vào hồn người đọc. Chất lãng mạn, chất cao siêu trong thơ Lê Đăng
Mành làm cho người thâm Nho, người hiểu Phật hay người bình thường đều đọc được
thơ, cảm xúc được với hồn thơ và sự giác ngộ đến tự nhiên trong tâm linh mỗi
người. Ta hãy nghe chất lãng mạn trong vài câu thơ của bài thơ “Hoa Đăng”:
“Đỉnh rằm ánh tỏa muôn nơi/ Rủ rơm vàng nhả thơm rơi quanh Làng”, “Giọt cười
lấp lánh mắt sương/ Cá tung tăng vẫy hớp đường phóng sanh”, “Mừng khánh đản nụ
tâm nhiên/Đăng khai bát nhã tịnh yên xóm làng”. Qua những câu thơ trên ta thấy
lễ Phật Đản không náo nhiệt ồn ào mà êm ái, thơ mộng trong cảnh quê và trong cả
tâm hồn con Phật. Và ta hãy nghe lời thuyết pháp nhẹ như bông hồng:
Mặt trời cần mẫn thức
Hành tinh mãi mãi xanh
Sân trước cành mai nở
Cầu pháp giới an lành
Chúng sanh đón bình minh
Muôn mùa xuân miên viễn
Tâm bình thế giới bình
Tự tại bước an nhiên.
(Tâm Bình Thế Giới Bình)
Một triết lý cao siêu nhiệm mầu
được Lê Đăng Mành trình bày bằng những câu dễ hiểu như thế,nhẹ nhàng như thế có
nhiều trong mỗi bài thơ của “Chiều Đi”, khiến cho đọc “Chiều Đi” ta thấy vẫn có
lũ lụt, có mưa sa, có bão tố, có chia ly nhưng tâm hồn ta vẫn như an trú
vào nơi đồng cỏ xanh tươi mé nước tịnh bình.
“ Chiều Đi”, một tập thơ dày
với rất nhiều tuyệt tác mà thật tình tôi nghĩ với trình độ ai cũng không diễn
đạt hết những cái hay trong đó. Tôi không trích dẩn nhiều thơ ông ra đây một
phần vì khuôn khổ một bài đăng trên mạng không thể dài, một phần vì tôi nghĩ
nên giới thiệu sơ lược tổng quát một vườn hoa tươi đẹp để khách vào thăm, hơn
là ngắt một vàì bông hoa thì khách chỉ nhìn thấy những đóa hoa bị
héo. Tập thơ “ Chiều Đi” viết về cuộc sống, về niềm vui, về nỗi
thăng trầm của đời người, của tình yêu, của thời cuộc, của những nỗi
đau bệnh tật và nỗi đau do tha nhân đem đến. Dầu ở đề tài nào thì thơ Lê Đăng
Mành cũng tha thiết, trong trẻo, vô biên và quyến luyến. Thơ Lê Đăng Mành chứa
đựng đầy ắp tình người, tình quê với một nhân sinh quan thấm nhuần Phật pháp.
Mong rằng tập thơ sẽ đến tay
được nhiều người vì đọc nó ta tìm được một tâm hồn cao thượng trong cuộc sống
đời thường, một phong cách sống vượt trên mọi nghịch cảnh và một triết lý cao
siêu về sự giác ngộ phần hồn./.
Châu Thạch
1 comment:
Cảm ơn anh Châu Thạch đã thể hiện lời bình trong tập thơ:"Chiều Đi" quá hay!
Post a Comment