Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, March 27, 2013

Vọng cổ VÀM CỎ ĐÔNG ƠI! - Thơ: Ngọc Mai - Ca cổ: Phan Kỷ Sửu



Thơ

Quê hương tôi đôi bờ sông Vàm Cỏ
Nét hiền hòa khi mỗi tối trăng lên
Áo bà ba nhấp nhô con đò nhỏ
Vang câu hò trên sóng nước lênh đênh

Lý Cái mơn

Dòng sông êm đềm trôi năm tháng
Lấp lánh trăng nghiêng, nhớ ngày ấu thơ thần tiên
Bến xưa con đò trưa sớm, tiếng ai hò lờ
Bồi hồi đôi mái chèo say mơ
Êm ái như vần thơ
Lắng vào lòng tôi suốt đời nào phai.

VỌNG CỔ

1- Vàm Cỏ Đông ơi! Mãi mãi con sông một dòng trong biêng biếc, như lòng người Tây Ninh yêu muôn đời tha thiết mảnh đất thiêng liêng son sắt, ân tình... Quê hương ơi! Trong sâu lắng trái tim mình, thương dáng mẹ chắt cây dầm mưa nắng, đưa con đến trường làng ươm mơ ước tương lai (-), bóng mẹ gầy in sóng nước áo nhòa phai, lặng lẽ mái chèo trôi, bao ký ức xa vời. Có thơ nào gói ghém trọn tình tôi.  Ơi! Vàm Cỏ thân thương ơi! Phương trời nhung nhớ.

Thơ

Bờ sông xanh cho em ngồi mơ mộng
Hương tràm bay thơm thoảng khói lam chiều
Cò vổ cánh lao xao lùm tre rộng
Vút trời cao lơ lửng những cánh diều

2- Đôi bờ sông bông lục bình nở tím, bờ bên kia lam khói, thoảng hương tràm... Những cánh có bay trắng cả lối qua làng. Em thuở đó tóc xỏa dài tha thướt, ngắm nắng hạ vàng trên đồng lúa xa xa (-)  Nghe quặn lòng khi nắng tạt lưng cha, gieo khoai lúa nuôi đời mình khôn lớn. Mái đầu sương pha cho cả nhà no ấm. Chan chứa ơn người như núi Thái vươn cao.

Thơ

Em chờ ai gió nhẹ lay tà áo
Nước gương trong soi má lúm đồng tiền
Tôi mơ màng thả hồn theo tiếng sáo
Dòng sông xanh xua tan nỗi ưu phiền

VỌNG CỔ

5.- Em chờ ai bên bờ sông lộng gió, áo tím bà ba loang vệt nắng nhạt phai  rồi ... Mắt chớp như sao theo tiếng sáo xa vời. Vàm Cỏ lung linh in bóng hinh thân thiết, soi má lúm đồng tiền, sao cứ hớp hồn ai! (-). Chưa nói được lời yêu, chưa hứa hẹn, ước mơ, mình chỉ  cố nhìn theo những bước mềm thầm lặng. Ai thấu chăng một tấm tình sâu nặng, một trái tim mơ ánh nắng tươi hồng

Lý Tòng quân

Bao tháng ngày, ăm ắp dòng nước trôi
Bến sông xưa, nhung nhớ sao con đò
Và tóc em bay, mái tóc dài như suối
Và chút hương quen sao cứ vương trong mộng
Ai biết mình đang yêu
Ai biết mình đang say.

6.- Sao em chẳng chờ tôi bên bờ sông lộng gió, mắt bâng khuâng như muốn nói câu gì ?

Thế rồi ngày ấy tôi đi
Tiển chân tôi sóng thầm thì dưới chân
Mai về rồi cứ phân vân
Yêu ai, sao mãi yêu thầm, buồn không.

Ngọc Mai và Phan Kỷ Sửu

No comments: