Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, May 17, 2012

TÌNH KHÚC ĐÊM XUÂN - Cao Hữu Điền

Nhạc sĩ Cao Hữu Điền


Mời các bạn click vào liên kết sau để nghe ca khúc Tình Khúc Đêm Xuân. 
Nhac: Cao Hữu Điền. 
Lời: Phương Xích Lô và Cao Hữu Điền. 
Ca sĩ: Trần Quang Lộc.


:
  


CẢM NHẬN VỀ TÌNH YÊU QUA CA KHÚC TÌNH KHÚC ĐÊM XUÂN CỦA CAO HỮU ĐIỀN

Nguyễn Khắc Phước


Ca khúc TÌNH KHÚC ĐÊM XUÂN của Cao Hữu Điền hai lời, lời 1 của nhà thơ Phương Xích Lô, lời 2 của chính nhạc sĩ, cả hai tác giả đều khá nổi tiếng trong giới văn học nghệ thuật đất Thần Kinh.

tình yêu thứ không nhìn thấy được nên cả hai tác giả đều dùng những hình ảnh tính ẩn dụ - dùng cái cụ thể để gọi tên những cái trừu tượng - để diễn tả cho hết ý nghĩa tình yêu tha thiết đậm đà say đắm của mình.

Phương Xích sáng tác bài thơ này vào lúc giao thừa nên anh không tránh khỏi quan niệm cho rằng giao thừa thời khắc chuyển giao năm sang năm mới - một̀ thời điểm quan trọng, trời đất giao hòa, âm dương hòa quyện để vạn vật bừng lên sức sống mới. Sự kết hợp giữa trời đất sự kết hợp dường như cố định vĩnh viễn, thủy chung, do bàn tay tạo hóa, ngoài sự hiểu biết của con người. Trời đất hai thực thể không bao giờ rời xa nhau. trời mới đất, không trời thì đất cũng không. Đất với trời hai nhưng một. Trong Kinh A Hàm, Phật dạy: Cái này nên cái kia có, cái này không nên cái kia không, cái này sinh nên cái kia sinh, cái này diệt nên cái kia diệt. Đây một định về duyên sinh duyên khởi. Tất cả các pháp từ tình đến hữu tình đều vay mượn nhau, hỗ trợ nhau, nương tựa nhau sinh khởi tồn tại. duyên khởi giải thích sự tồn tại của trụ sinh vật nói chung, kể cả con người giống hữu tình.

Mặc đất trời kết hợp để tạo nên trụ, nhưng không phải đâu cũng sự sống, chỉ trên trái đất vào mùa xuân, sự sống mới đâm chồi nảy lộc. Anh em, chỉ hai ta chớ không phải một người đàn ông hay một người đàn nào khác, gặp nhau vào một địa điểm thơì khắc lẻ do nghiệp duyên đã định để nảy sinh tình yêu, sự sống cả một trụ riêng chỉ tồn tai hai người chỉ hai người đó mới trải nghiệm tường tận. Anh nương tựa vào em, em nương tựa vào anh. Sự tồn tại của một người phụ thuộc vào sự tương quan với người khác. anh thì em, anh không thì em cũng không tồn tại, tựa như sự sống tùy thuộc vào ánh sáng của mặt trời, không mặt trời thì không sự sống.Ta mất người yêu rồi thì trụ cũng bằng không. thể quan niệm này đã dẫn đến sự suy sụp về sau của anh chăng?

Đất trời nói đến vật chất, còn ngày đêm, mùa đông mùa xuân, tháng chạp tháng giêng nói đến thời gian. Phương Xích lẻ không ý định diễn tả một tình yêu duy nhất tính bất diệt, trường tồn bởi ngay cả trụ cũng thường thời khắc giao hòa đó rồi cũng qua đi. Anh nói Ôi tình yêu ta mùa Xuân thì mùa Xuân đây không còn mùa Xuân của đất trời mùa Xuân trong tim, không ngày tháng cụ thể phụ thuộc vào tình cảm giữa hai người, bao giờ ta còn yêu nhau thì còn mùa Xuân. Khi người ta yêu nhau say đắm thì thời gian dường như ngừng lại, mặc cho trụ học bên ngoài đổi thay, trụ trong tim họ vẫn bất động, không lệ thuộc vào không gian, thời gian cả nhân gian. Trịnh Công Sơn diễn tả cái trụ riêng của tình yêu: Hãy yêu nhau đi khi rừng thay lá. Hãy yêu nhau đi, giòng nước đã trôi xa nhưng Phương Xích chỉ nói một câu: Trời đứng yên đất mãi vần xoay !

(Những xảy ra về sau làm Phương Xích sụp đổ, theo lời kể của Phùng Tấn Đông Thìn - hai người bạn khá thân với anh - không phải do lỗi của anh do anh quá tin vào vợ bạn bè).

Nhìn bên ngoài thì thân thế, sự nghiệp, lối sống, tính tình, cách ứng xử với bạn hội của Phương Xích Cao Hữu Điền hoàn toàn khác nhau. Thế nhưng Cao Hữu Điền đã bắt được cái đó trong bài thơ của Phương Xích Lô, không những phổ nhạc lại còn cảm tác thêm lời 2, dỉ nhiên, không phải để viết về tình yêu của bạn mình để diễn tả tình yêu của chính mình.

Mở đầu, Cao Hữu Điền viết: Ta yêu nhau như trời yêu mây. Bầu trời thể mây hoặc không. Không mây, bầu trời vẫn tồn tại. Nhưng một bầu trời không mây trở nên trống trải cảm thấy thiếu một cái đó. Bầu trời không mây bầu trời học, cảm, thể bầu trời của hành tinh khác. Trong hội họa, không ai vẽ một bầu trời không mây không diễn tả một cảm xúc nào cả. Cũng không ai vẽ một bầu trời đêm không trăng sao bức tranh sẽ một tấm đen ngòm. Người ta thể dự đoán chính xác thời tiết bằng căn cứ vào hình dạng của mây (và người ta cũng đoán được hạnh phúc một cặp vợ chồng ra sao khi nhìn sắc mặt người vợ).

Hãy tưởng tượng một thế giới không phụ nữ! người cho rằng, lúc đó, hàng loạt nhà thơ, hoạ sĩ, văn sĩ, nhạc sĩ...sẽ tự sát không còn ai để cho họ ca ngợi, thăng hoa cảm xúc, trách móc, hờn dỗi, tôn thờ đôi khi... căm hận.

Anh bầu trời, em mây. Em làm cho cuộc sống anh ý nghĩa, bồi hồi, xúc động, vui, buồn, hạnh phúc, hờn giận, sóng gió, lặng êm. Anh cây, em cành. Cây không cành cây khô cây héo. Em hoa, anh hạt mưa. Hoa đẹp nhưng hoa hạt mưa hoa càng đẹp hơn, sinh động hơn. Sự kết hợp của hai thực thể đây không phải sự tồn tại hay không tồn tại, khác với những hình ảnh trong thơ của Phương Xích Lô. Sự kết hợp đây cũng không hoàn toàn quyết định sự hiện hữu của một sự vật như sự kết hợp của tứ đại trong Phật giáo, sự kết hợp tính mỹ học, như sự kết hợp của của ong bướm, của chậu hoa bên cửa sổ, của làn gió rèm cửa, của tài tử giai nhân.

Trong ca khúc Đời sống không già chúng em của Trịnh Công Sơn đoạn: chúng em nên đời sống mãi không già. chúng em nên mặt đất luôn nở hoa. Bàn chân em đến giữa đời thế giới thêm niềm vui. Bàn tay măng non bên người tìm xoá những lo âu dài . Mặc đó một ca khúc dành cho thiếu nhi nhưng Trịnh Công Sơn xem sự hiện hữu của người này luôn làm cho suộc sống người khác ý nghĩa, một cuộc sống tràn đầy tình yêu vị tha.

Quan niệm về tình yêu lẻ cả về cuộc sống của Cao Hữu Điền cũng như vậy nên cho sức khỏe kém tuổi cao, anh phu nhân luôn hiện diện với khuôn mặt tươi cười hạnh phúc bất cứ cuộc gặp mặt của bạn học sinh nào, ngay cả khi nhà anh cũng online đề gởi thơ nhạc của anh làm món quà biếu, mang niềm vui hạnh phúc đến cho mọi người khắp năm châu.

NKP

CA KHÚC TÌNH KHÚC ĐÊM XUÂN TRÊN TRANG ART2ALL.NET

No comments: